cac-quy-dinh-moi-ve-sua-chua-nha-o

Cập nhật các quy định mới về sửa chữa nhà ở bạn cần biết

Trong năm nay, hồ sơ, thủ tục xin cấp phép sửa chữa nhà ở như thế nào? Thời gian là bao lâu và xin cấp loại giấy phép này ở đâu? Các quy định mới về sửa chữa nhà ở cập nhật mới nhất là gì? Mời Quý gia chủ tìm hiểu thông tin chi tiết trong bài viết hôm nay.

Đăng ký tư vấn sửa nhà, cải tạo nội thất ngay: HOTLINE 0898886767

Khi nào sửa chữa nhà ở cần xin phép?

Việc sửa nhà ở đây có hai trường hợp:

Thứ nhất: Sửa nhà có thay đổi kết cấu chịu lực

Việc sửa nhà có làm thay đổi kết cấu chịu lực của căn nhà là việc sửa chữa này có làm thay đổi kết cấu hệ khung sườn của ngôi nhà như: Đúc thêm cầu thang hoặc đập cầu thang xương cá cũ để đúc cầu thang mới dạng bản; đúc thêm các cột; đúc thêm sàn; nâng thêm tầng; đúc thêm ô văng, sê nô, máng sối bê tông bằng cốt thép; gia cố lại móng, xử lý nghiêng nhà, lún nhà.

home repair
Các quy định mới về sửa chữa nhà ở

Thứ hai: Sửa nhà nhưng không làm thay đổi kết cấu chịu lực

Việc sửa nhà không làm thay đổi kết cấu chịu lực của căn nhà là việc sữa chữa không thay đổi kết cấu hệ ngôi nhà như: Xây ngăn phòng, xây lại hộp gen; đập nhà vệ sinh cũ, xây nhà vệ sinh mới; nâng nền, ốp lát gạch lại, lăn sơn nước; thay đổi hệ thống ống nước, thay mới, sữa chữa hệ thống điện, hệ thống chiếu sáng; đóng thạch cao trần, đóng thạch cao ngăn phòng; lắp vách nhôm kính, vách kính, thay mái tôn bị dột; thay tôn mới, ngói mới, thay chân bồn nước; lắp đặt máy nước nóng năng lượng mặt trời; dán giấy dán tường, trang trí nội thất, trang trí ngoại thất,….

Bạn cần phải xin phép khi sửa chữa nhà trong trường hợp sau: Trong trường hợp ngôi nhà ống 2 tầng 60m2 của bạn xuống cấp quá trầm trọng. Hơn nữa, diện tích nhà lại quá nhỏ không đủ để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của các thành viên trong gia đình. Bạn muốn cơi nới, làm thay đổi quy mô, kết cấu của ngôi nhà. Trong trường hợp này bạn bắt buộc phải xin giấy phép sửa chữa. Đồng thời phải chuẩn bị hồ sơ kiểm định móng trước khi tiến hành thi công. Để được cấp phép sửa chữa, cải tạo nhà bạn cần phải làm hồ sơ và trình lên các cơ quan có thẩm quyền để xin cấp phép.

Các quy định mới về thủ tục sửa chữa nhà ở

Đối với trường hợp sửa nhà có thay đổi kết cấu chịu lực thì thủ tục sửa nhà khá phức tạp. Bạn cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ bao gồm các loại giấy tờ sau đây:

+ Hồ sơ kiểm định;

+ Bản vẽ xin phép sửa chữa;

+ Chủ quyền ngôi nhà;

+ Lệ phí trước bạ;

+ Biên bản cam kết không ảnh hưởng đến các hộ xung quanh;

+ Biên bản xác nhận chữ ký.

Các quy định mới về thủ tục sửa chữa nhà ở
Đối với trường hợp sửa nhà có thay đổi kết cấu chịu lực thì thủ tục sửa nhà khá phức tạp

Thời gian giải quyết thủ tục xin giấy phép sửa nhà có thay đổi kết cấu chịu lực của căn nhà là 20 ngày làm việc kể từ khi bạn nộp hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Sau khi có giấy phép: Nộp bản vẽ xin phép và hồ sơ pháp lý của nhà thầu cho cán bộ phụ trách về xây dựng phường, xã, địa phương.

Chuẩn bị thi công: Treo bảng thông tin công trình, giấy phép xây dựng ép Plastic trước cửa công trình.

Đối với trường hợp sửa nhà không thay đổi kết cấu chịu lực: Thủ tục sửa nhà khá đơn giản về hồ sơ gồm: Đơn xin sửa chữa nhà nộp cho cán bộ phụ trách xây dựng của Phường.

Các quy định mới về hồ sơ cấp phép sửa chữa nhà ở

Để xin cấp giấy phép sữa chữa, cải tạo công trình bạn cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ như sau:

+ Đơn đề nghị cấp giấy phép sửa chữa, cải tạo công trình, nhà ở riêng lẻ (Mẫu số 01 Phụ lục II ban hành kèm theo nghị định số 15/2021/NĐ-CP);

+ Các giấy tờ chứng minh về quyền sở hữu, quản lý, sử dụng công trình nhà ở riêng lẻ theo quy định của pháp luật;

+ Bản vẽ hiện trạng của các bộ phận công trình dự kiến sửa chữa, cải tạo đã được phê duyệt theo quy định có tỷ lệ tương ứng với tỷ lệ các bản vẽ của hồ sơ đề nghị cấp giấy phép sữa chữa, cải tạo và ảnh chụp hiện trạng các công trình và các công trình lân cận trước khi sữa chữa và cải tạo;

+ Hồ sơ thiết kế sữa chữa, cải tạo tương ứng với mỗi loại công trình được quy định cụ thể theo Nghị định số 15/2022/NĐ-CP;

+ Đối với những công trình là công trình di tích lịch sử – văn hóa và danh lam thắng cảnh đã được xếp hạng thì phải có văn bản chấp thuận về sự cần thiết xây dựng và quy mô công trình của cơ quan quản lý nhà nước về văn hóa.

Các quy định mới về hồ sơ cấp phép sửa chữa nhà ở
Quy định sửa chữa nhà mới nhất

Chúng tôi hy vọng những quy định mới về sửa chữa nhà ở trên đây đã giúp bạn có thêm những thông tin chi tiết về vấn đề này. Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi để nhận giải đáp tận tình.