Nhà bị nghiêng do có công trình liền kề đang xây dựng tác động đến phần móng

Nguyên nhân và cách xử lý nhà nghiêng

Hiện tượng nhà nghiêng, nhà lún đã không còn xa lạ gì với người dân, đặc biệt là ở các khu phố đông đúc, các khu đô thị. Với nhiều nguyên nhân và mức độ khác nhau, chúng ta có nhiều cách xử lý nhà nghiêng phù hợp và hiệu quả .

1. Như thế nào là nhà bị nghiêng?

Nhà bị nghiêng là hiện tượng thường gặp tại Việt Nam cũng như trên thế giới
Nhà bị nghiêng là hiện tượng thường gặp tại Việt Nam cũng như trên thế giới

Để xác định thế nào là nhà nghiêng, bạn cần hiểu khái niệm lún ra sao, vì chúng liên quan tới nhau. Theo đó, “lún” là hiện tượng công trình bị chuyển vị thẳng đứng từ trên xuống dưới của đất nền, kéo theo cả móng và bản thân công trình. Dễ hiểu, lún xảy ra do trọng lượng của toàn bộ công trình nén chặt đất nền.

Trong khi đó, nhà bị nghiêng là hiện tượng nhà chuyển phương hướng bị lệch do lún, dẫn tới ngôi nhà từ chuyển vị thẳng đứng không đều trở thành chuyển vị ngang.

Tất cả công trình đều có khả năng bị lún, bị nghiêng tuy nhiên nếu vẫn thuộc giới hạn cho phép là từ 8 đến 30cm. Nếu nhà bị nghiêng vượt mức, nứt nhà thì rất nguy hiểm, cần di dời người dân và có cách xử lý nhà nghiêng hiệu quả.

2. Nguyên nhân và cách xử lý nhà nghiêng

Có nhiều nguyên do khách quan và chủ quan dẫn tới nhà nghiêng. Thông thường chủ yếu do 3 nguyên nhân sau:

Nhà nghiêng do xây trên nền đất yếu và khâu xử lý móng không đảm bảo

Nhà bị nghiêng lún xảy ra ở các vùng đất yếu gần sông
Nhà bị nghiêng lún xảy ra ở các vùng đất yếu gần sông

Đây vừa là nguyên nhân chủ quan vừa khách quan dẫn đến hiện tượng trên. Nếu trong khu vực có nhiều ngôi nhà bị nghiêng thì có khả năng nền đất khu vực đó bị yếu, địa hình thấp, không ổn định như gần sông, rạch.

Quan trọng hơn do không khảo sát kỹ lưỡng trong quá trình thi công xây dựng và có biện pháp làm móng chắc chắn nên ảnh hưởng tới toàn bộ kết cấu ngôi nhà đẹp.

Trong trường hợp này, cách xử lý nhà nghiêng đầu tiên là di chuyển người và đồ đạc ra khỏi vùng chịu ảnh hưởng, chờ độ nghiêng ổn định. Sau đó, gia cố móng bằng các biện pháp kỹ thuật riêng. Đối với nhà trước khi xây dựng, xác định khả năng chịu lực của đất nền kém thì nên bố trí móng cọc thay vì móng nông.

Sai sót trong quá trình nâng tầng dẫn đến nhà bị nghiêng

Nhà bị nghiêng do có công trình liền kề đang xây dựng tác động đến phần móng
Nhà bị nghiêng do có công trình liền kề đang xây dựng tác động đến phần móng

Những ngôi nhà đã cũ có nền móng không tốt và độ ổn định công trình không còn được như mới. Thay vì đập đi xây lại, gia chủ xây thêm tầng mới mở rộng không gian. Tầng phía dưới không chịu được sức nén dẫn tới nhà nghiêng.

Giải pháp xử lý nhà nghiêng là lập tức cắt giảm tầng đang nâng nếu vẫn đang thi công. Trường hợp sau khi hoàn thành, vận chuyển đồ đạc trọng lượng lớn xuống dưới tầng trệt. Kế đó, bắt đầu gia cố phần móng đủ độ vững chắc và sử dụng các biện pháp kỹ thuật tạo độ an toàn cho các tầng dưới. Chi phí xử lý nhà nghiêng khá tốn kém nên bạn cần tính toán trước khi nâng tầng.

Cách xử lý nhà nghiêng do ảnh hưởng từ cốt nhà bên cạnh

Xử lý nhà nghiêng lún do trọng tải công trình bên cạnh đè vào
Xử lý nhà nghiêng lún do trọng tải công trình bên cạnh đè vào

Với kiểu quy hoạch và xây dựng nhà ống san sát nhau và dày đặc như ở đô thị lớn thì hiện tượng nhà nghiêng dễ gặp phải. Đây là nguyên nhân khách quan, không may mắn. Nhìn chung, hiện tượng công trình bị lún đều liên quan đến đất nền và kết cấu tổng thể. Nhà bên cạnh nền móng không vững chắc, công trình bị biến dạng dễ gây ảnh hưởng tới những ngôi nhà khác do trọng tải nhà bên cạnh đè vào.

Biện pháp dành cho nhà bên cạnh là chờ độ nghiêng ổn định và xử lý móng. Gia chủ có thể tìm đến một số đơn vị uy tín trợ giúp. Chi phí xử lý nhà nghiêng bằng công nghệ, thiết bị chuyên dụng tốn khoảng 10 – 30% so với việc tháo dỡ, xây mới.

3. Một số giải pháp phòng tránh nhà bị nghiêng, lún

Tuân thủ nghiêm túc quy định của Bộ xây dựng

Nhà cũ có nền móng yếu, cải tạo thêm tầng dẫn đến bị nghiêng, lún
Nhà cũ có nền móng yếu, cải tạo thêm tầng dẫn đến bị nghiêng, lún

Tuân thủ nghiêm túc các quy định tại Điều 8 của Thông tư 39/2009/TT-BXD ngày 09/12/2009 của Bộ Xây dựng về việc hướng dẫn về quản lý chất lượng xây dựng nhà ở riêng lẻ. Theo đó, cần khảo sát và đánh giá đầy đủ về tình trạng các công trình hiện hữu liền kề cả về phần nổi cũng như phần chìm. Việc khảo sát và đánh giá phải làm đúng các quy định hiện hành, có ghi hình ảnh để lưu trữ và lập biên bản có xác nhận đầy đủ của các bên liên quan. 

Tiến hành theo dõi công trình khi thi công

Trước khi sửa chữa nhà bị nghiêng, lún, cần nhờ thẩm định của Sở Xây dựng
Trước khi sửa chữa nhà bị nghiêng, lún, cần nhờ thẩm định của Sở Xây dựng

Để tránh phải xử lý nhà nghiêng, trong quá trình thi công phải thường xuyên tiến hành song song việc theo dõi kích thước hình học và biến dạng của công trình đang xây dựng cùng với theo dõi độ biến dạng của công trình liền kề để có giải pháp ngăn chặn kịp thời sự cố đáng tiếc có khả năng xảy ra.

Sử dụng giải pháp móng đơn giản

Cần chọn loại móng phù hợp, khảo sát địa chất thật kỹ trước khi xây nhà
Cần chọn loại móng phù hợp, khảo sát địa chất thật kỹ trước khi xây nhà

Sử dụng các giải pháp đơn giản dễ thi công cho hệ thống tường vây như móng cọc nhồi tạo lỗ kiểu xoay hoặc tường neo đất.

Đối với giải pháp móng cọc nhồi tạo lỗ kiểu xoay để chống vách nên để lại ống vách cho những cọc sát nhà liền kề hiện hữu. Móng cọc nhồi đào bằng máy gàu ngoạm phải làm cừ chắn đủ sâu tại đường phân giới khu đất và không nhất thiết thu hồi sau khi làm xong móng công trình. Đối với giải pháp neo tường chắn trong đất thì cần được thoả thuận của cơ quan có thẩm quyền và Chủ sử dụng đất (công trình) liền kề.

Xử lý nhà nghiêng liền kề

Cần tìm hiểu kỹ lưỡng đơn vị sửa chữa nhà và đơn vị kiểm định
Cần tìm hiểu kỹ lưỡng đơn vị sửa chữa nhà và đơn vị kiểm định

Khi gặp công trình liền kề hiện hữu có nguy cơ sập đổ trong quá trình thi công, Nhà thầu thi công cần kịp thời thông qua Chủ đầu tư phối hợp với chủ sở hữu công trình hiện hữu đưa ra các giải pháp hợp lý mà các bên cùng chấp nhận được. Việc chống đỡ cho công trình liền kề hiện hữu trong quá trình thi công là một trong những biện pháp xử lý cần làm ngay.

Hy vọng với bài viết trên của chúng tôi, phần nào giúp đỡ các bạn hiểu thêm về nguyên nhân và cách xử lý nhà nghiêng cũng như cách phòng tránh nó. Bạn đang cần tư vấn thiết kế nhà đẹp, xây nhà trọn gói, dịch vụ sửa nhà,… thì đừng ngần ngại liên hệ ngay với chúng tôi nhé!