tường nhà mới xây bị nứt

Tường nhà mới xây bị nứt: Nguyên nhân và cách khắc phục nhanh

Tường nhà mới xây bị nứt là một hiện tượng xảy ra không phải hiếm. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn nắm được nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng nứt tường, nứt trần nhà mới xây nhanh và hiệu quả nhất.

Nguyên nhân tường nhà mới xây bị nứt

Chúng ta thường nghĩ rằng, chỉ có các công trình dân dụng cũ được xây dựng và sử dụng lâu năm mới bị nứt tường. Tuy nhiên, rất nhiều căn nhà mới xây cũng gặp tình trạng này khiến chủ nhà không khỏi hoang mang lo lắng.

Lý do gì khiến những công trình mới này lại nhanh bị xuống cấp như vậy? Qua nghiên cứu và kinh nghiệm của một số chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng, tường nhà mới xây bị nứt là do một số nguyên nhân sau đây.

tường nhà mới xây bị nứt

Do nền móng bị sụt lún

Nền móng bị lún sụt là nguyên nhân chủ yếu nhất dẫn đến tình trạng nhà mới xây bị nứt tường, nứt trần. Các vết vứt này thường nằm ngang, kích thước lớn, rãnh sâu và khó tìm ra biện pháp khắc phục. Thậm chí, nếu vấn đề nằm ngoài khả năng giải quyết thì chỉ còn cách đập đi xây lại để đảm bảo sự an toàn cho công trình.

Do quá trình tô trát tường

Trong quá trình xây dựng thiết kế nhà, người thợ thường phải trộn các vật liệu xây dựng thành một hỗn hợp gọi là “vữa” để trát lên tường đã xây. Tuy nhiên, có thể do sự cố kỹ thuật mà hỗn hợp này có thể quá mụn và độ kết dính kém. Chính vì thế, khi thời tiết thay đổi, nguyên liệu bị co rút. Nhiệt độ nóng lạnh, độ ẩm tác động liên tục đến phần kết cấu sẽ làm cho các đoạn mạch vữa trát bị không đều và nứt vỡ.

Ngoài ra, tường xây trong thời gian ngắn sau tô ngay dẫn đến độ ẩm khác nhau của mạch vữa và gạch. Tường không phẳng, mạch vữa không được miết gọn gàng dẫn đến việc lớp vữa tô không đều gây co ngót cục bộ và nứt vữa làm nước mưa thẩm thấu qua lớp vữa.

Các vết nứt có thể có kích thước to nhỏ, dài ngắn khác nhau. Tuy nhiên, cho dù là vết nứt nhỏ cũng không nên chủ quan. Nếu không kịp thời sửa chữa sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ công trình sau này.

tường nhà mới xây bị nứt

Vết nứt do kết cấu

Nhà mới xây bị nứt nhiều chỗ lạ cũng có thể do tính toán sau kết cấu chịu lực của các bộ phận dầm, cột, sàn nhà. Những vết nứt này có thể ở gần mép cửa hoặc bất kỳ đâu trong ngôi nhà. Muốn phòng ngừa trường hợp này, nên chú ý các đà lanh tô trên đầu cửa đi, cửa sổ phải đủ dài, vượt qua đổ cửa tối thiểu 20cm.

Do tác động của yếu tố bên ngoài

Đất nền rất dễ bị chồi lên hoặc lúc xuống khi có các công trình mới được thực hiện. Sự chồi lún này có thể khiến các công trình lân cận bị ảnh hưởng. Vì vậy, khi làm móng cần đầu tư khảo sát địa chất ở cả các khu vực lân cận, đặc biệt là với nhà phố, nhà ống.

Các phương pháp khắc phục tình trạng tường nhà mới xây bị nứt

Khi đã xác định chính xác nguyên nhân tường nhà mới xây bị nứt, … bạn có thể tiến hành một số biện pháp dưới đây để khắc phục nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Khắc phục tình trạng tường nứt do quá trình trát tường

Bước 1: Đục vữa trên tường theo chiều các vết nứt

Bước 2: Vệ sinh phần tường đục, tưới ít nước lên và để khô

Bước 3: Dùng hỗn hợp xi măng tô dẻo để trát lại tường hoặc dùng keo chuyên dụng để xử lý khe nứt. Sau đó trát vữa

Bước 4: Sơn lại phần tường nứt đồng bộ với không gian.

tường nhà mới xây bị nứt

Khắc phục tình trạng tường nhà mới xây bị nứt do móng lún sụt

Các vết nứt do nền móng sụt lún thường sâu và to hơn. Vì vậy, việc xử lý sẽ tốn thời gian và tiền bạc hơn. Bạn cũng có thể áp dụng cách trên, tuy nhiên hiệu quả có thể không cao.

tường nhà mới xây bị nứt

Vì vậy, tốt nhất bạn nên tìm đến đơn vị thi công, chuyên sửa chữa các vết nứt công trình. Họ có những nguyên vật liệu chuyên dụng như lưới thép chống nứt để khắc phục với các bước kỹ thuật như sau:

Bước 1: Trát lớp mỏng xi măng nguyên chất lên bề mặt vị trí muốn đặt tấm lưới thép.

Bước 2: Đặt tấm lưới thép lên và tiếp tục chát lớp xi măng nguyên chất thứ 2.

Bước 3: Tiếp tục tô trát đến khi tường phẳng.

Bước 4: Sơn lại cho đồng màu với toàn bộ bức tường.

Trên đây, chúng tôi đã chia sẻ đến Quý bạn đọc các nguyên nhân chính khiến tường nhà mới xây bị nứt. Đồng thời, tư vấn những cách khắc phục nhanh, đơn giản và hiệu quả nhất. Chúc các bạn thành công!  Nếu bạn muốn tư vấn thi công xây dựng và thiết kế nhà ở, thiết kế biệt thự, thiết kế thi công nội thất, thiết kế khách sạn, thiết kế nhà hàng, thiết kế dự án lớn … chúng tôi cũng rất hân hạnh được phục vụ bạn.