Cách bố trí đèn led trang trí phòng khách đẹp phù hợp

Hiện nay có rất nhiều loại đèn sử dụng cho chiếu sáng phòng khách, chẳng hạn như đèn sợi đốt, đèn huỳnh quang, đèn compact….Trong số đó, các loại đèn led trang trí phòng khách rất được ưa chuộng khi sở hữu công nghệ tiên tiến nhất, hiệu quả tiết kiệm điện cao và còn có nhiều mẫu mã, kiểu dáng đáp ứng yêu cầu thẩm mỹ ngày càng cao của người sử dụng. Tuy nhiên, nên lựa chọn đèn led như thế nào? Cần lắp đặt theo những nguyên tắc ra sao? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp những thắc mắc ấy.

đèn led trang trí phòng khách

Cách bố trí đèn led trang trí phòng khách hiệu quả

Phòng khách được coi là bộ mặt đại diện của một ngôi nhà đẹp. Đây là không gian mọi người trong gia đình cùng nhau sinh hoạt, giải trí và cũng là nơi gây ấn tượng đầu tiên cho các vị khách khi bước vào nhà. Vì vậy, ngoài những yếu tố như nội thất, màu sơn thì hệ thống chiếu sáng là một trong những yếu tố cần được quan tâm. Việc bố trí đèn led phòng khách thích hợp sẽ góp phần làm tăng tính thẩm mỹ cho căn phòng ngoài mục tiêu chính là cung cấp ánh sáng.

Bố trí đèn phòng khách sẽ dựa vào 2 mục đích đó là theo chiếu sáng, thẩm mỹ. Tùy thuộc vào nhu cầu của chủ nhà mà người ta sẽ bố trí đèn theo nhu cầu phù hợp. Dựa vào mục đích này thì bạn cần lưu ý một số nguyên tắc khi bố trí đèn led cụ thể như sau:

Làm nổi bật màu sơn tường

Việc bố trí đèn phòng khách phù hợp sẽ giúp làm nổi bật màu sơn tường. Đây là một trong những cách bố trí đèn trong phòng khách mà gia chủ cần quan tâm đầu tiên khi sơn nhà. Nếu màu sơn tường tối bạn cần sử dụng nhiều đèn hơn. Nếu màu sơn tường sáng thì số lượng đèn cần bố trí sẽ ít hơn.

đèn led trang trí phòng khách

Màu sắc ánh sáng của đèn cũng sẽ tác động đến màu sơn tường. Chính vì vậy bạn cần lưu ý một vài điều sau:

  • Đèn có ánh sáng vàng sẽ làm tường có màu vàng trở nên nhạt hơn, màu xanh lá xỉn đi.
  • Các màu khác như màu hồng có thêm sắc đỏ còn các màu trắng, kem sẽ có thêm sắc vàng.
  • Đèn có ánh sáng hơi xanh sẽ khiến màu sơn tường sẽ chuyển sang tông lạnh và trông xỉn hơn.

Sử dụng hệ thống công tắc đèn độc lập

Từng dòng đèn sẽ có chức năng và mục đích chiếu sáng khác nhau dù cùng chiếu sáng ở phòng khách. Ví dụ, nếu chỉ để chiếu sáng ta chỉ cần hệ thống đèn âm trần. Đèn chùm, đèn thả trần sẽ được bật khi chúng ta muốn không gian trở nên trang trọng, lịch sự hơn.

Do đó, việc bố trí công tắc đèn độc lập sẽ giúp chúng ta chủ động trong việc chiếu sáng. Không chỉ vậy còn tiết kiệm được đáng kể chi phí chiếu sáng khi tắt đèn ở những khu vực, vị trí không cần thiết.

Sử dụng đèn để tạo điểm nhấn

Với những gia chủ có sở thích sưu tập tranh hay đồ trang trí đẹp mắt, thì chắc hẳn sẽ muốn sử dụng đèn rọi vào bức tranh trong phòng khách. Đây cũng là một cách giúp tạo điểm nhấn cho không gian.

Ngoài ra tại những vị trí bạn muốn làm điểm nhấn nên chọn thiết bị chiếu sáng có điện áp thấp. Đèn led dây, đèn led thả trần chính là những loại đèn mà bạn có thể sử dụng để tạo điểm nhấn cho không gian phòng khách.

Chiếu sáng đồ trang trí trong phòng khách

Bạn có thể bố trí đèn led chiếu vào các bức tranh hoặc vật trang trí khác được treo trên tường trong phòng khách bằng các loại đèn tường, đèn âm tường hoặc đèn hắt. Qua đó, những đồ vật này sẽ được làm nổi bật tạo hiệu ứng thẩm mỹ đặc sắc.

đèn led trang trí phòng khách

Cách tính số lượng đèn led trang trí phòng khách

Để có thể cung cấp đầy đủ ánh sáng trong nhà thì chúng ta cần tính toán số lượng lượng đèn led cho từng phòng. Để tính được số lượng đèn phù hợp cho phòng khách chúng ta cần sử dụng công thức phù hợp.

Đầu tiên cần tính diện tích của căn phòng. Diện tích của mỗi phòng sẽ bằng chiều dài nhân chiều rộng.Sau đó cần tính đến lượng lumen phù hợp cho căn phòng bao nhiêu? Chọn độ rọi tiêu chuẩn để đáp ứng chuẩn nhu cầu chiếu sáng. Mỗi phòng sẽ có yêu cầu chiếu sáng riêng nên độ rọi và lượng quang thông cũng sẽ khác nhau.
Sau đó sẽ tính số lượng đèn theo công thức:

Số lượng đèn dùng: (diện tích x độ rọi tiêu chuẩn)/(công suất x quang thông).

3 loại đèn led trang trí phòng khách được yêu thích nhất

Đèn hốc tường và đèn hắt

Đèn led hốc tường thường dùng để chiếu sáng một vùng nhằm làm nổi bật không gian. Bạn có thể kế hợp thêm một đèn led thả trần treo giữa căn phòng để chiếu sáng cho toàn bộ phòng khách. Trong khi đó, đèn hắt thường được sử dụng với các trần nhà có thiết kế giật cấp để tạo chiều sâu cho căn nhà ống.

đèn led trang trí phòng khách
đèn led trang trí phòng khách

Đèn âm trần

Đèn led âm trần đã quá phổ biến trong thiết kế nội thất hiện nay với công dụng lớn nhất là chiếu sáng và trang Khi bố trí loại đèn này bạn cần chú ý khoảng cách giữa các đèn âm trần và khoảng cách từ đèn đến tường bằng nhau. Qua đó giúp tối ưu được hiệu quả chiếu sáng.

đèn led trang trí phòng khách
đèn led trang trí phòng khách
Den trang tri phong khach

Đèn để sàn và đèn bàn

Đèn led để sàn và đèn led bàn là những loại đèn chiếu sáng trong phòng khách được nhiều người sử dụng. Công dụng của loại đèn này không chỉ để trang trí mà còn dành để đọc sách báo. Vị trí đặt đèn lí tưởng là trên bàn, giá đỡ và thường có lồng đèn bên ngoài để tập trung ánh sáng. Lưu ý bạn cần chú ý bố trí đèn ở các vị trí hợp lý trong phòng để không gây chói mắt, bảo vệ mắt của cả gia đình.

đèn led trang trí phòng khách
đèn led trang trí phòng khách

Trên đây là những thông tin về nguyên tắc bố trí đèn led trang trí phòng khách cho không gian sống của bạn thêm phần thoải mái tiện nghi. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp mọi người tìm ra được loại đèn phù hợp cho không gian phòng khách nhà mình.