7 cách chống nóng cho phòng ngủ hướng tây bạn nên biết

Phòng ngủ hướng Tây luôn là nỗi ám ảnh của nhiều gia đình, nhất là khi mùa hè đến vì chịu sức nóng trực tiếp từ mặt trời nên trong nhà nếu không thiết kế khéo sẽ như một cái lò. Vậy chống nóng cho phòng ngủ hướng Tây như thế nào để phòng luôn thoáng mát, dễ chịu? Nếu bạn cũng đang quan tâm đến vấn đề này thì đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây.

Tăng khả năng cách nhiệt chống nóng cho phòng ngủ hướng tây

Bên cạnh việc sử dụng các loại thiết bị làm mát như quạt, điều hòa,.., bạn cũng nên sử dụng các vật liệu có khả năng cách nhiệt tốt cho chống nóng cho phòng ngủ hướng tây như rèm cửa chắn sáng cách nhiệt, thạch cao ốp tường cách nhiệt hoặc sử dụng giấy dán tường cách nhiệt.

Sử dụng rèm để che chắn nắng vào nhà

Giảm mức hấp thụ nhiệt cho phòng ngủ hướng tây

Cách chống nóng cho phòng ngủ sau khi tăng khả năng cách nhiệt là bạn phải làm giảm mức hấp thụ nhiệt cho không gian nghỉ ngơi. Đối với cửa sổ nên hạn chế sử dụng vật liệu kính vì kính hấp thụ nhiệt tốt hơn so với tường. Nếu không thể thay thế, hãy dùng rèm, mành che. Nên dùng loại rèm cửa dày, có 2 lớp. Để nhà bạn có thể giảm nhiệt độ nhanh hơn thì nên kéo rèm cửa vào ban ngày, đặc biệt là buổi trưa. Nhờ rèm che chắn mà tránh được ánh nắng chiếu trực tiếp vào nhà.

Để thay thế kính, khi thiết kế nhà, bạn có thể sử dụng tường 2 lớp cách nhiệt bằng thạch cao cho ngôi nhà. Tuy nhiên, cách chống nóng này dù mang lại hiệu quả tốt nhưng lại chiếm đi một phần diện tích không gian. Chính vì thế, nếu nhà bạn đủ rộng thì hãy áp dụng phương pháp trên.

chống nóng cho phòng ngủ hướng tây
Sử dụng rèm dày 2 lớp để ngôi nhà luôn mát mẻ

Ngoài ra, nên dụng ánh sáng tự nhiên thông qua các lỗ thông khí thay vì sử dụng đèn chiếu sáng nhân tạo bởi nhiệt tỏa ra từ hệ thống đèn điện cũng khiến căn phòng trở nên nóng nực hơn.

Thêm nhiều cây xanh vào trong phòng ngủ hướng tây

Đây là cách chống nóng cho phòng ngủ hướng Tây khá đơn giản nhưng rất hữu hiệu. Cây xanh có thể cản bớt nắng, giúp nhiệt độ trong phòng hạ xuống, đồng thời còn giúp thanh lọc không khí, giúp loại bỏ một số chất gây hại cho sức khỏe.

chống nóng cho phòng ngủ hướng tây
Cây xanh có thể cản bớt nắng, giúp cái nóng trong phòng ngủ hạ xuống

Một số cây xanh bạn có thể chọn trồng để chống nóng cho phòng ngủ hướng tây là:

  • Hoa tử đằng: Là loại dây leo khỏe nên có thể trồng ở ban công vừa để trang trí, vừa tạo độ mát. Ngoài ra hoa tử đằng chịu được nắng nóng khá tốt.
  • Hoa mai xanh: Yêu cầu đối với các loại cây xanh chống nóng cho phòng ngủ hướng Tây là phải có khả năng chịu nóng, dễ trồng, dễ sinh trưởng nên hoa mai xanh được nhiều gia đình lựa chọn.

Ngoài ra, bạn có thể tạo thêm hòn nam bộ, hồ nước nhỏ góp phần làm mát mẻ hơn trong không gian xung quanh phòng. Đây không chỉ là một trong những giải pháp chống nóng hiệu quả mà còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Sử dụng gạch mát chống nóng cho phòng ngủ hướng tây

Trong các cách chống nóng cho phòng ngủ ở hướng tây, không thể bỏ qua phương pháp dùng gạch chống nóng, gạch mát ốp tường, lát nền. Gạch mát vừa chống nóng cho căn phòng, vừa chống thấm nước cho tường, hạn chế tình trạng thấm dột. Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn thanh vân giả gỗ, tấm chắn nắng, tấm xi măng cellulose,…

chống nóng cho phòng ngủ hướng tây
Sử dụng tường gach để chống nóng

Chọn màu sơn tường sáng cho phòng ngủ

Tông màu sáng thường sẽ tạo ra cảm giác mát mắt hơn, đồng thời giúp giảm lượng nhiệt tiếp xúc với ngôi nhà lên đến tối đa. Vì thế, để chống nóng cho phòng ngủ hướng tây hiệu quả, khi sử dụng sơn tường mẫu nhà ống, bạn nên chọn các màu sáng như: trắng, be, xanh,… Theo nguyên tắc màu tối sẽ hấp thụ nhiệt cao hơn cho nên cách chống nắng bằng màu sắc sơn tường cũng là giải pháp thông minh, dễ thực hiện.

chống nóng cho phòng ngủ hướng tây
Màu sơn sáng khiến phòng ngủ trông mát mẻ hơn

Sắp xếp nội thất gọn gàng, tạo độ thông thoáng để chống nóng

Thực tế, nếu như phòng đã nóng mà bạn còn bố trí quá nhiều đồ nội thất sẽ khiến không gian càng bí bách, ngộp thở hơn. Do đó, bạn cần sắp xếp nội thất, đồ đạc gọn gàng nhằm tạo độ thông thoáng cho căn phòng. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tạo ra các không gian thông gió tự nhiên như cửa sổ nhưng tránh sử dụng kính hoặc lắp thêm quạt thông gió để làm phòng ngủ mát mẻ hơn.

chống nóng cho phòng ngủ hướng tây
Nội thất sắp xếp gọn gàng tạo độ thoáng cho phòng

Chọn bộ trải giường chất liệu thoáng mát

chống nóng cho phòng ngủ hướng tây
Chọn ga giường bằng chất liệu mát mẻ, nhẹ nhàng

Sử dụng chăn, gối bằng chất liệu linen, lụa, cotton,… hoặc sử dụng các loại chiếu điều hòa như chiếu trúc, chiếu tre,… sẽ giúp bạn có được sự thoải mái và dễ chịu khi nghỉ ngơi, thư giãn. Vải cotton nhẹ nhàng, tạo cảm giác mát mẻ khi chạm vào, còn linen thoáng khí, giúp nhiệt độ từ cơ thể dễ thoát hơi trong khi ngủ.

Bạn thấy đấy, những cách chống nóng cho phòng ngủ hướng Tây mà chúng tôi giới thiệu không quá phức tạp. Tuy nhiên bạn cũng nên cân nhắc lựa chọn giải pháp phù hợp với điều kiện của riêng mình. Hi vọng, với những thông tin có trong bài viết, các bạn sẽ áp dụng một cách hữu ích vào thực tế. Chúc các bạn thành công.