gach-lo-chong-nong

Gạch chống nóng – Vật liệu không thể thiếu khi xây dựng nhà


Mùa hè là thời điểm ánh nắng mặt trời vô cùng gay gắt, nhiệt độ ngoài trời vô cùng cao khiến cho nhiều ngôi nhà rơi vào tình trạng nóng hầm hập, đặc biệt là những ngôi nhà hướng Tây, tiếp xúc với tia nắng gay gắt nhất ngày. Có rất nhiều cách để giúp cho ngôi nhà của bạn thoát khỏi tình trạng này, trong đó, một trong những biện pháp được gợi ý nhiều nhất chính là sư dụng gạch chống nóng. Vậy gạch chống nóng là gì, ưu điểm ra sao và ứng dụng như thế nào cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Đăng ký tư vấn sửa nhà, cải tạo nội thất ngay: HOTLINE 0898886767

Gạch chống nóng là gì?

Gạch chống nóng là vật liệu ngày càng được sử dụng rộng rãi trong các công trình xây dựng. Đối với nhà mái bằng, cần phải sử dụng gạch có thể chống nóng thì mới có thể chống chọi được với cái nắng gay gắt của mùa hè. Bởi cái lượng nhiệt mà bê tông hấp thụ từ bức xạ mặt trời là khá lớn, gây nóng nực, oi bức. Vật liệu này là giải pháp hiệu quả và rất thiết thực.

Đây là một sản phẩm dẫn đầu trong số các vật liệu chống nóng, thân thiện với môi trường và phù hợp với đặc thù khí hậu vùng miền nước ta.

cac-loai-gach-chong-nong
Các loại gạch chống nóng

Gạch được sử dụng phổ biến trong các công trình xây dựng ngày nay. Đặc biệt là đối với những ngôi nhà mái bằng, gạch chống nắng là giải pháp hiệu quả để chống chọi với cái nắng gay gắt mùa hè. Các ngôi nhà có lớp tường hoặc trần bê tông thường có khả năng hấp thụ bức xạ mặt trời lớn, tăng nhiệt độ trong nhà, gây ra không khí oi bức, vì thế sử dụng vật liệu này chính là giải pháp vô cùng hữu hiệu và tiết kiệm.
Đây là một lựa chọn hữu hiệu cho mục đích cách nhiệt, chống nóng cho mái nhà, sân thượng, tường, sàn nhà, trần, vách.

Việc sử dụng gạch chống nóng cho ngôi nhà của bạn là điều rất cần thiết. Đây là một giải pháp rất tuyệt vời, có tác dụng giúp cho ngôi nhà của bạn tránh nắng nóng, và tạo nên một không gian thoáng mát hơn nhất là những nơi có nhiệt độ cao. Những lớp gạch có khả năng cách nhiệt sẽ tốt hơn cho ngôi nhà đẹp và cả sức khỏe của người sử dụng. Ngoài gạch ra, các vật liệu chống nóng cũng được sử dụng nhiều trong nhà ở.

Ưu điểm của gạch chống nóng

Cách âm: Đặc điểm của gạch chống nóng thường là có nhiều lỗ khí (gạch chống nóng 6 lỗ, 8 lỗ, chữ U,…), các lỗ khí được phân bố một cách đều đặn trên viên gạch làm tăng khả năng cách âm.

Chống biến dạng: gạch có khả năng chịu nhiệt, chịu lực cao, độ bền cao, sản phẩm này như một lá chắn quan trọng bảo vệ độ bền vững cho các ngôi nhà, cũng như các công trình xây dựng.

Chống thấm: gạch có kết cấu ô kín, khả năng hấp thụ nước và hơi nước cực thấp, khả năng tự chống thấm cao, bảo vệ ngôi nhà trong thời tiết ẩm ướt, mưa gió.

Cách nhiệt: vật liệu này có khả năng cách nhiệt tốt, giúp cho ngôi nhà của bạn “đông ấm, hè mát”. Nó đặc biệt hữu ích trong mùa hè, khi nhiệt độ bên ngoài quá sao, mái bê tông lại có thể hấp thụ bức xạ mặt trời gây cảm giác oi nóng trong nhà. Khi đó, sẽ giúp ngôi nhà bạn thoát khỏi tình trạng này một cách hiệu quả.

Tiện dụng: được ứng dụng rộng rãi để chống nóng cho mái nhà, tường, trần, vách, chống nóng cho sân thượng để trồng rau…

uu-diem-cua-gach-chong-nong
Ưu điểm của gạch hiện đại

Ứng dụng của gạch chống nóng

Một số loại gạch chống nóng được sử dụng phổ biến hiện nay là loại 3 lỗ, 4 lỗ, 6 lỗ hoặc nhiều hơn. Các lỗ này có tác dụng hạn chế sự hấp thụ nhiệt về giúp viên gạch phát huy được công dụng. Gạch này thường được sử dụng với công  dụng cách nhiệt cho các hạng mục của các công trình như nhà ở, khách sạn,… Thông thường các địa điểm ốp lát gạch chủ yếu là tường hoặc sân thượng, trần nhà.

Ốp tường vách

  • Ốp trong, ốp ngoài hoặc giữ tường của công trình
  • Làm vách riêng cho tường bị ẩm ướt, ố mốc vàng mà không thể chống thấm hiệu quả
  • Làm vách ngăn cho ác tòa nhà văn phòng, thương mại…
  • Làm vách ngăn cách âm cho quán bar, phòng thu, vũ trường, phòng karaoke, phòng hát gia đình…
  • Ốp bên trong vách tường của nhà làm bằng tôn hoặc gỗ.
op-tuong-bang-gach-chong-nong
Sử dụng gạch vào ốp tường

Chống nóng mái nhà

  • Ốp dưới mái tôn 1 lớp
  • Với các loại mái dốc, sử dụng gạch chống nóng ốp phía trên mái có tác dụng cách nhiệt cho mái và chống vỡ ngói do nứt bê tông.
  • Ốp dưới mái nhà sàn
  • Ốp trên trần bằng kim loại
  • Ốp dưới mái ngói xà gồ làm bằng thép hoặc gỗ
op-mai-bang-gach-chong-nong
Chống nóng mái nhà bằng gạch

Các loại gạch chống nóng phổ biến hiện nay

Gạch không nung chống nóng

Gạch không nung là vật liệu xây dựng phổ biến bởi trọng lượng nhẹ. Một viên gạch không nung nặng bao nhiêu? Nó chỉ bằng ⅓ viên gạch nung nên khá thuận tiện cho nhiều công trình và dễ sản xuất với các máy ép gạch không nung giá rẻ. Ưu điểm của gạch không nung nổi bật nhất là chống nóng và thân thiện với môi trường từ quá trình hình thành viên gạch.

Hiện nay có các loại gạch không nung với giá rẻ và đa dạng về loại giá như:

– Gạch không nung xi măng cốt liệu hay còn gọi là gạch bê tông có khả năng chống thấm tốt, cách âm cách nhiệt và thường sử dụng xây nhà cấp 4 bằng gạch không nung, gạch không nung xây tường rào cho các công trình không cần trát tường. Cách xây tường gạch chống nóng bằng gạch không nung khá đơn giản và không tốn nhiều công sức, chi phí.

– Gạch không nung ba vanh là từ nguyên liệu chính là xỉ than đồng thời được nén cùng với một lượng vôi nhỏ hoặc xi măng để liên kết lại với nhau và có thể cách âm, cách nhiệt và độ bằng phẳng khá tốt.

– Gạch không nung tự nhiên: sản phẩm từ các biến thể và phong hóa của đá bazan (đất đồi – bùn đỏ)

– Gạch bê tông xốp chống nóng (gạch xốp cách nhiệt)

– Gạch bê tông nhẹ bọt (gạch chống nóng nhẹ) là gạch bê tông xốp chống nóng được sản xuất bằng công nghệ tạo bọt, khí trong kết cấu nên có trọng lượng rất nhẹ.

– Gạch không nung bê tông khí chưng áp (gạch chống nóng siêu nhẹ) là gạch xốp chống nóng tỉ trọng riêng rất nhẹ, bền, tiết kiệm năng lượng hóa thạch không nung có khả năng cách nhiệt, làm tường chống cháy, chống thấm tốt hơn các loại gạch nung hay gạch không nung bằng đất sét.

gach-khong-nung-chong-nong
Gạch chống nóng dạng không nung

Gạch chống nóng sân thượng cotto

Gạch chống nóng cho sân thượng là gạch lát chống nóng sân thượng phổ biến giúp mang lại khả năng cách nhiệt tốt, giảm hấp thụ nhiệt trên sân thượng mang lại không khí mát mẻ cho không gian bên trong nhà và tăng khả năng trồng rau, cây trên sân thượng.

Gạch này không chỉ cách nhiệt, làm mát tốt mà còn tạo nên tính thẩm mỹ cho không gian sân nhà giúp bạn có thể trang khí không gian thư giãn trên sân thượng vô cùng ấn tượng. Giá gạch này không cao và đảm bảo tính thẩm mỹ tốt nên thường được người dùng lựa chọn.

gach-chong-nong-cotto
Gạch chống nóng sân thượng

Gạch chống nóng dạng lỗ

Gạch lỗ chống nóng, cách nhiệt hay còn gọi là gạch ống, gạch bọng, gạch rỗng chống nóng,… là gạch có thiết kế với nhiều kích thước và đặc trưng của nó là có các lỗ. Thiết kế gạch lỗ giúp hạn chế hấp thụ nhiệt tốt hơn so với gạch đặc không lỗ. Tuy nhiên, loại gạch này chịu lực tác động ngang kém và độ rộng càng lớn thì chịu lực càng yếu. Vì vậy, kỹ thuật lát gạch chống nóng là gạch lỗ đối với trần bê tông là nên quét lớp xi măng chống thấm trước rồi mới lát gạch. Sau đó bên trên lớp gạch lỗ chống nóng này có thể lát thêm lớp gạch lát sân nữa.

Bạn có thể thấy các loại gạch chống nóng 2 lỗ, 3 lỗ, 4 lỗ, 6 lỗ, 8 lỗ hay 10 lỗ,… được sản xuất từ đất sét nung truyền thống với các lỗ thông khí. Kích thước và tác dụng gạch chống nóng sẽ khác nhau theo từng loại nhưng tất cả đều giúp giảm lượng nhiệt bức xạ lớn mà khối bê tông hấp thụ và tăng khả năng lưu thông không khí làm mát cho nhà ở.

gach-lo-chong-nong
Gạch chống nóng 6 lỗ

Ngoài ra, bên cạnh gạch đất sét nung, chống nóng bằng gạch lỗ, cũng có các loại gạch không nung 2 lỗ, 4 lỗ, 6 lỗ, 8 lỗ hay còn gọi là gạch không nung e block, gạch không nung xi măng cốt liệu và trọng lượng, kích thước (khối lượng) khác nhau. Loại gạch này thường được sử dụng làm gạch xây tường chống nóng.

Gạch lá nem chống nóng

Gạch lá nem chống nóng hay gạch gốm chống nóng là loại gạch có thiết kế từng rãnh nhỏ ở phần đáy viên gạch. Vật liệu tạo nên gạch nem là đất sét nên khá bền, chịu lực tốt, giữ màu tốt nên thích hợp làm gạch lát nem chống nóng cho sân nhà, sân thượng và gạch chống nóng mái bằng bê tông.

Trong đó, gạch chữ U là sản phẩm thông dụng và có khả năng cách nhiệt cao so với các loại gạch lá men chống nóng khác. Gạch chữ U là loại gạch cách hiệu hiệu quả cao nhất nếu như nắm được kỹ thuật lát gạch chữ U. Sản phẩm gạch cách nhiệt này thích hợp nhất làm gạch lát nền, sàn cho sân thượng, sàn có đổ bê tông giúp giảm sức nóng trực tiếp lên công trình nhà ở…

gach-la-nem-chong-nong
Gạch lá nem chống nóng

Để nâng cao hiệu quả chống nóng cho loại gạch chữ U thì trước khi lát sàn, ốp mái trần nên xử lý chống thấm và lưu ý trong việc chọn gạch chữ u phù hợp với mục đích sử dụng. Trong trường hợp lát gạch chống nóng trên sân thượng thường xuyên sử dụng đi lại nhiều thì nên lót thêm hồ dưới chân gạch để gạch bền chắc nhất, không trét hồ vào các kẽ của viên gạch tránh làm bít lỗ lưu thông cho khí nóng ra ngoài.

Tuy nhiên báo giá gạch lá nem lát chống nóng trên mái cho trần nhà cao hơn tấm gạch mát khác nhưng đổi lại tính thẩm mỹ và hiệu quả chống nóng khá tốt.

Hy vọng, với những thông tin trên, bạn sẽ lựa chọn được cho mình mẫu gạch chống nóng phù hợp.