sửa nhà cho người cao tuổi

Khi sửa nhà cho người cao tuổi cần lưu ý những điều gì?

Khi đến tuổi già có sự biến đổi về cấu trúc và chức năng của các cơ quan trong cơ thể. Sức khỏe lẫn tinh thần đều có xu hướng giảm dần. Vì vậy khả năng sinh hoạt của người già sẽ gặp những khó khăn nhất định. Thấu hiểu điều này, Suachuanha xin gửi đến cho bạn các giải pháp sửa nhà cho người cao tuổi dưới đây sẽ giúp người già có cuộc sống thuận tiện hơn.

sửa nhà cho người cao tuổi

Tu sửa phòng tắm – nơi nguy hiểm nhất trong nhà

Phòng tắm là nơi trơn trượt với đồ đạc bằng sứ được coi là nơi nguy hiểm nhất trong nhà, nhất là với những người cao tuổi, khả năng vận động hạn chế, sức khỏe yếu. Do đó, sàn nhà là điều đầu tiên gia đình cần chú ý khi nhà có người cao tuổi. Gia chủ nên lát lại sàn gạch chống trơn trượt.

Ngoài ra, tắm bồn tuy thư giãn nhưng không an toàn bằng tắm vòi sen. Khu vực tắm và khu vệ sinh nên thiết kế tay vịn để tạo điều kiện thuận lợi cho người già đi lại, xoay người. Ngoài ra, nên kê một chiếc ghế chắc chắn trong phòng tắm để người già có thể nghỉ ngơi tại khu vực này hoặc đáp ứng các nhu cầu sinh hoạt thiết yếu.

sửa nhà cho người cao tuổi

Cải tạo phòng ngủ – tiện lợi, dễ cầm nắm

Phòng ngủ là một trong những nơi người già sử dụng nhiều nhất. Một điểm nhỏ cần chú ý khi sửa nhà cho người cao tuổi, đặc biệt khi bài trí phòng ngủ là chiều cao của đệm nên bằng với chiều cao của ghế. Điều này sẽ giúp người cao niên không cảm thấy chông chênh khi thay đổi tư thế. Đối với người cao tuổi có các triệu chứng như chóng mặt, tụt huyết áp thì sự thay đổi này là vô cùng cần thiết.

Gần tường và trên lối đi ra cửa nên thiết kế tay vịn để người già đi lại dễ dàng, nhất là người có bệnh khớp, đi lại khó khăn. Tay vịn nên được thiết kế bằng chất liệu gỗ, có kiểu dáng tương tự như ván ốp chân tường, thay vì inox, mang đến sự lạnh lẽo như bệnh viện.

Về hệ thống điện chiếu sáng, chiếu sáng trong nhà cần trang bị công tắc 2 chiều ở đầu giường. Sự chuyển đổi này mang đến sự tiện lợi cho những người lớn tuổi có nhu cầu đi lại vào ban đêm.

sửa nhà cho người cao tuổi

Các khu vực khác trong nhà – đồ nội thất nên có thiết kế hình tròn

Đồ nội thất có cạnh sắc có thể rất nguy hiểm cho người lớn tuổi vì họ có thể bị thương nếu bị ngã. Do đó, thiết kế hình tròn và thậm chí cả miếng đệm cao su có thể bảo vệ người già khỏi chấn thương.

Do đó, ánh sáng là một điều vô cùng quan trọng. Ngoài ánh sáng tự nhiên từ các ô cửa sổ lớn, hệ thống đèn chiếu sáng LED trên trần giúp chiếu sáng những góc khuất hay những nơi khuất tầm nhìn sẽ giúp người có thị lực kém dễ dàng tìm thấy đồ đạc hơn.

Kích thước cửa cũng là một vấn đề cần thay đổi nếu trong nhà đẹp có người sử dụng xe lăn. Từ chiều rộng tiêu chuẩn 700mm, cửa có thể mở rộng đến 900mm. Ngoài ra, trước cửa nhà, một chiếc ghế ngồi cạnh cửa có thể giúp người già nghỉ ngơi sau một chặng đường dài bên ngoài.

Để không biến ngôi nhà thành viện dưỡng lão và mang đến những cảm xúc tiêu cực cho người già, thiết kế trang trí nhà cần phải cực kỳ tinh tế, để người già cảm nhận được sự ấm áp và tiện nghi như chính ngôi nhà của mình.