sua-nha-hay-xay-moi-2

Tư vấn sửa chữa nhà: Nên sửa nhà hay xây mới nhà ?

Sau một thời gian dài sử dụng thì chắc chắn những ngôi nhà sẽ cũ đi và lúc này nhiều gia đình sẽ đứng trước bài toán đặt ra là nên sửa nhà hay xây mới để phục vụ thời gian sinh sống tiếp theo? Tuy nhiên, tùy vào từng trường hợp khác nhau mà gia chủ căn cứ hiện trạng, tiếp tục thực hiện cải tạo hay xây mới trên nền nhà cũ. Nếu bạn còn băn khoăn, hãy tham khảo ngay bài viết mới sau đây của chúng tôi.

Nên sửa nhà hay xây mới?

Việc xây nhà mới hay sửa chữa nhà ở đều có những mặt lợi khác nhau. Chính vì thế, chúng ta nên cân nhắc về nhu cầu, sở thích. Và điều kiện kinh tế của mình để đưa ra lựa chọn cho phù hợp.

Việc sửa chữa lại ngôi nhà thích hợp nhất khi gia chủ mong muốn đổi mới nội thất. Và không tác động gì đến phong cách thiết kế của ngoại thất. Ngược lại, nếu chúng ta cần một ngôi nhà mới hoàn toàn vững chắc, an toàn và sử dụng lâu bền theo thời gian. Cũng như phù hợp với nhu cầu về thiết kế, thẩm mỹ riêng của từng cá nhân thì việc xây nhà mới là một quyết định khá tối ưu.

sửa nhà hay xây mới

Trường hợp nào gia chủ cần xây mới nhà hoàn toàn

Thực tế nhà cũ sau khoảng 30 năm sử dụng thì bắt đầu xuống cấp nghiêm trọng. Tuy nhiên một số ngôi nhà do quá trình thi công không đảm bảo chất lượng dẫn tới việc xuống cấp nhanh chóng sau thời gian ngắn sử dụng.

Để quyết định nên sửa nhà hay xây mới còn dựa vào tình trạng thực tế của ngôi nhà, chi phí của gia đình. Trường hợp ngôi nhà của bạn đang gặp phải 3 tình trạng dưới đây thì chủ đầu tư nên thực hiện ngay việc xây dựng ngôi nhà mới.

Ngôi nhà đã quá cũ kỹ, tồi tàn

Trong trường hợp ngôi nhà của bạn xuất hiện các tình trạng như bị thấm dột nhiều nơi, bung lớp vữa tường, nứt tường bê tông lòi cả thép chịu lực,.. thì giải pháp tốt nhất là bạn nên xây nhà mới hoàn toàn. Lúc này, ngôi nhà cấp 4 hay nhà 2 tầng của bạn đã quá cũ kỹ tồi tàn, các kết cấu xuống cấp, mục nát và có thể gây nguy hiểm cho những người sống trong nhà.

Với tình trạng như vậy các gia chủ không phải suy nghĩ quá nhiều về việc nên sửa nhà hay xây mới. Nếu lựa chọn cải tạo lại, chắc chắn bạn cũng sẽ không biết phải bắt đầu từ đâu bởi có rất nhiều thứ phải sửa chữa.

sửa nhà hay xây mới

Phần khung kết cấu của ngôi nhà còn dùng được nhưng không áp ứng nhu cầu sử dụng của gia đình

Có nhiều gia chủ sau một thời gian sinh sống muốn mở rộng không gian ngôi nhà của mình. Hầu hết gia chủ đều muốn nâng tầng hoặc xây thêm tầng lửng để gia đình có thêm khu vực sinh hoạt.

Lúc này sẽ có 3 trường hợp xảy ra:

– Phần khung kết cầu ngôi nhà còn tốt nhưng không phù hợp để nâng tầng hay xây thêm gác lửng

Nếu gia chủ lựa chọn xây dựng thêm tầng mới thì trong thời gian ngắn khung kết cấu cũ vẫn có khả năng chịu được. Tuy nhiên các khuyết điểm sẽ nhanh chóng bộc lộ trong quá trình sinh hoạt của gia đình.

Trường hợp này thì tốt nhất là gia chủ nên phá bỏ nhà cũ và xây mới hoàn toàn. Với việc sửa chữa, cải tạo nhà trên khung kiến trúc cũ không đảm bảo sẽ khiến bạn phải tốn kém thêm tiền xây dựng lại nhà mới chỉ sau một thời gian sửa chữa.

– Phần khung kết cấu ngôi nhà còn tốt, có thể xây thêm gác lửng hoặc nâng tầng theo nhu cầu gia chủ

Nếu phần khung kết cấu còn tốt và phù hợp để cải tạo theo nhu cầu sống thì gia chủ có thể lựa chọn xây thêm gác lửng hoặc nâng tầng. Tuy nhiên phần công trình mới này và khu vực nhà cũ là hai công trình riêng biệt. Vì vậy sẽ xảy ra hiện tượng nứt, tách tường ở những nơi tiếp nối giữa 2 khu vực sau một thời gian xây dựng. Điều này có thể gây thấm, dột nhà, đồng thời ảnh hưởng rất lớn tới thẩm mỹ ngôi nhà.

sửa nhà hay xây mới

Nứt tường tiếp giữa hai khu vực tiếp giáp

Xây nâng tầng dựa trên cấu trúc nhà cũ có thể gây hiện tượng nứt tường ở những nơi tiếp giáp giữa 2 khu vực nhà cũ và nhà mới. Hiện tượng này rất khó để giải quyết và không thể khắc phục hoàn toàn được. Giải pháp tạm thời cho tình trạng này liên tục sơn mới những phần tiếp nối hai khu vực này để không lộ phần tách tường.

Nếu gia chủ muốn đảm bảo tính thẩm mỹ cho ngôi nhà thì chủ đầu tư không nên sửa chữa mà nên xây mới ngôi nhà hoàn toàn nếu có khả năng. Việc này sẽ giúp gia đình vừa có không gian sinh hoạt thoải mái, lại vừa đảm bảo sự an toàn và các tính năng hoàn chỉnh.

– Phần khung kết cấu ngôi nhà còn tốt nhưng không đáp ứng thẩm mỹ của gia chủ

Trường hợp cuối cùng là ngôi nhà có kết cấu còn rất tốt, có thể nâng tầng, xây thêm gác lửng nhưng không đáp ứng nhu cầu về mặt thẩm mỹ của gia chủ. Lúc này thì giải pháp “đập đi xây lại” là phù hợp nhất cho các chủ đầu tư. Bởi nếu thay đổi cấu trúc nhà dựa trên ngôi nhà cũ sẽ rất tốn kém và không đạt được hiệu quả như gia chủ mong đợi.

Trường hợp chỉ cần sửa chữa lại nhà ở?

Điều kiện sử dụng nhà vẫn tốt

Nếu bạn sở hữu một ngôi nhà có tuổi đời chưa cao, vẫn đảm bảo sự an toàn cho gia chủ khi tái sử dụng. Lúc này ngôi nhà chỉ cần sửa sang lại nội thất bằng sơn. Sắp xếp lại không gian nội thất trong nhà. Tuy nhiên nếu bạn có ý định nâng tầng hoặc làm gác cho ngôi nhà, nên xem xét lại độ chắc của nền, phần khung và kết cấu chịu lực. Vì nếu không xem xét kỹ lưỡng thì khi sửa chữa nhà và sử dụng ngôi nhà sẽ không đảm bảo an toàn.

Công tác xây dựng mới không thuận lợi

Đối với một số vị trí nhà, có một số yếu tố làm ảnh hưởng đến việc tiến hành công tác xây dựng. Một trong những yếu tố đó là việc ngôi nhà ở vị trí liền kề. Do đó, công tác tháo dỡ sẽ gặp nhiều khó khăn và ảnh hưởng đến kết cấu nhà xung quanh. Khi đó bạn sẽ cần tham khảo tư vấn của các chuyên gia hoặc đội thợ có tay nghề cao. Để vừa có thể xây dựng nhà vừa đảm bảo an toàn cho nhà kế bên. Nếu như hiện trạng quá phức tạp, có thể tính toán đến phương án cải tạo, sửa chữa nâng cấp nhà cũ.

Ngoài ra, nhà trong vị trí hẹp như hẻm nhỏ cũng phần nào ảnh hưởng đến công tác xây nhà. Vì tại các vị trí này, sẽ rất khó khăn cho các đội xây dựng đưa các phương tiện. Cũng như việc vận chuyển vật tư ra vào công trường cũng gặp nhiều trở ngại.

Nhà liền kề và nhà trong hẻm nhỏ

Nếu nhà của chúng ta nằm trong khu vực bảo tồn di sản. Hoặc quy hoạch cũng sẽ gặp nhiều trở ngại trong việc xây nhà mới theo thiết kế nhà của mình. Khi đó biện pháp khả thi chỉ có thể là sửa chữa, cải tạo phần bên trong ngôi nhà. Khi muốn xây dựng nhà mới, chủ nhà không được làm sử dụng tường nhà hiện tại bên cạnh. Do đó, để xây nhà mới, chủ nhà phải xây thêm một lớp tường gạch phủ bì bên ngoài làm thu nhỏ diện tích sử dụng hiệu quả.

Nhu cầu và khả năng của gia chủ

Việc xây nhà mới mang đến nhiều ưu điểm. Nhưng đôi khi lại không phù hợp với những gia đình có điều kiện kinh tế hạn hẹp. Ngoài ra, nếu như nhu cầu của gia chủ chỉ cần thay đổi, thiết kế lại phần nội thất bên trong, thì có thể không cần tính toán đến việc đập phá và xây dựng lại hoàn toàn ngôi nhà mới.

Mỗi ngôi nhà lại có hiện trạng khác nhau, vì vậy việc nên sửa nhà hay xây nhà mới còn tùy thuộc theo tình trạng nhà, điều kiện kinh tế, nhu cầu sinh sống, thẩm mỹ của mỗi gia chủ. Do đó, dù là sửa nhà hay xây mới thì bạn nên lựa chọn nhà thầu thi công uy tín và đảm bảo chất lượng. Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn thiết kế và thi công xây dựng khi có nhu cầu nhé.