giay-phep-sua-chua-nha

Giấy phép sửa chữa nhà – Thủ tục pháp lý không thể bỏ qua

Theo quy định, nếu như bạn có nhu cầu sửa chữa nhà cửa, mà chỉ sửa nội thất bên trong nhà như: Sơn sửa, thay gạch nền vv…, chỉ khi công trình sửa chữa thay đổi về mặt kiến trúc bên trong căn nhà, không liên quan tới phần diện tích xây dựng, kết cấu công trình, thì bạn vẫn phải xin giấy phép sửa chữa nhà. Nhưng giấy phép sửa nhà này xin ở ủy ban nhân dân cấp phường là được rồi. Nếu như không xin phép sửa nhà thì công trình vẫn gặp rắc rối khi quản lý đô thị kiểm tra.

Hồ sơ giấy tờ bao gồm: Chủ quyền, Chứng minh nhân dân, những bức ảnh liên quan tới những gì hiện trạng đang có và xuống cấp mà Quý vị có nhu cầu sửa lại. Đơn xin sửa chữa nhà trên không tốn chi phí, và chỉ mất 10 phút nha bạn.

Trường hợp như trên nếu như gia đình bạn muốn cơi nới, nâng thêm tầng. Điều này chắc chắn là phải xin giấy phép sửa nhà rồi. Giấy phép xây dựng sửa nhà này do ủy ban nhân dân quận nơi nhà bạn đang chuẩn bị sửa nhà sẽ cấp phép cho bạn.

Trường hợp phải có giấy phép sửa chữa nhà

Việc sửa nhà ở đây có hai trường hợp:

Thứ nhất, sửa nhà có thay đổi kết cấu chịu lực: Là sửa sữa có thay đổi kết cấu hệ khung sườn của ngôi nhà như: Đúc mới thêm cầu thang hoặc đập cầu thang xương cá cũ để đúc cầu thang mới dạng bản; Đúc thêm cột; Đúc thêm sàn, nâng thêm tầng, đúc thêm ô văng, sê nô, máng sối bê tông cốt thép; Gia cố lại móng, xử lý nghiêng nhà, lún nhà.

Thứ hai, sửa nhà không thay đổi kết cấu chịu lực: Là sửa sữa không thay đổi kết cấu hệ ngôi nhà như: Xây ngăn phòng, xây lại hộp gen; Đập WC cũ xây lại WC mới; Nâng nền, ốp lát gạch lại, lăn sơn nước; Thay hệ thống ống nước, thay mới, sửa chữa hệ thống điện, chiếu sáng; Đóng thạch cao trần, đóng thạch cao ngăn phòng; Lắp vách nhôm kính, vách kính, thay mái tôn bị dột; Thay tôn mới, ngói mới, thay chân bồn nước; Lắp đặt máy nước nóng năng lượng mặt trời; Dán giấy dán tường, trang trí nội thất, trang trí ngoại thất.

Bạn cần phải xin giấy phép sửa chữa nhà trong trường hợp sau: Trong trường hợp ngôi nhà của bạn xuống cấp quá trầm trọng. Hơn nữa, diện tích nhà lại quá nhỏ không đủ để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của các thành viên trong gia đình. Bạn muốn cơi nới, làm thay đổi quy mô, kết cấu của ngôi nhà. Trong trường hợp này bạn bắt buộc phải xin giấy phép sửa chữa. Đồng thời phải chuẩn bị hồ sơ kiểm định móng trước khi tiến hành thi công. Để được cấp phép sửa chữa, cải tạo nhà bạn cần phải làm hồ sơ và trình lên các cơ quan có thẩm quyền để xin cấp phép.

Điều kiện yêu cầu công trình nhà ở cần sửa chữa

1. Phù hợp với quy hoạch xây dựng được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và công bố;

2. Bảo đảm quy định về độ cao chướng ngại vật hàng không và các trận địa quản lý theo quy định tại Nghị định số 20/2009/NĐ-CP ngày 23 tháng 02 năm 2009 của Chính phủ;

3. Bảo đảm các quy định về chỉ giới đường đỏ, chỉ giới xây dựng; độ cao tĩnh không; thiết kế đô thị (tại những khu vực đã có thiết kế đô thị); yêu cầu về phạm vi an toàn đối với công trình xung quanh; hành lang bảo vệ các công trình giao thông, công trình hạ tầng kỹ thuật; hành lang bảo vệ sông, kênh, rạch, thủy lợi, đê điều, năng lượng, khu di sản văn hóa, di tích lịch sử – văn hóa và khu vực bảo vệ các công trình khác theo quy định của pháp luật;

4. Các công trình xây dựng trong khu bảo tồn di sản văn hóa, di tích lịch sử – văn hóa phải bảo đảm mật độ xây dựng, đất trồng cây xanh, nơi để các loại xe, không làm ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường;

5. Công trình sửa chữa, cải tạo không làm ảnh hưởng đến các công trình lân cận về kết cấu, khoảng cách đến các công trình xung quanh, cấp nước, thoát nước, thông thoáng, ánh sáng, vệ sinh môi trường, phòng, chống cháy, nổ;

6. Bảo đảm khoảng cách theo quy định đối với công trình vệ sinh, kho chứa hóa chất độc hại, các công trình khác có khả năng gây ô nhiễm môi trường, không làm ảnh hưởng đến người sử dụng ở các công trình liền kề xung quanh;

7. Khi xây dựng, cải tạo các đường phố phải xây dựng hệ thống tuy nen ngầm để lắp đặt đồng bộ hệ thống các công trình hạ tầng kỹ thuật; cốt xây dựng mặt đường phải tuân thủ theo cốt xây dựng của quy hoạch xây dựng và thiết kế đô thị;

8. Đối với công trình nhà cao tầng cấp đặc biệt, cấp I phải có thiết kế tầng hầm, trừ các trường hợp khác có yêu cầu riêng về thiết kế tầng hầm.

9. Đối với các dự án đầu tư xây dựng công trình (không sử dụng vốn ngân sách nhà nước), việc lấy ý kiến về thiết kế cơ sở do người quyết định đầu tư quyết định khi thấy cần thiết.

Hồ sơ xin cấp giấy phép sửa chữa nhà

Hồ sơ xin cấp giấy phép sửa chữa nhà bao gồm các loại giấy tờ sau đây:

– Bản sao các giấy tờ liên quan đến quyền sử dụng đất, bản sao giấy phép xây dựng đã được các cơ quan có thẩm quyền cấp.

– Đơn đề nghị cấp giấy phép sửa chữa, cải tạo công trình.

– Bản sao bản vẽ hiện trạng các bộ phận, hạng mục công trình cần sửa chữa, cải tạo. Đồng thời cung cấp thêm ảnh chụp hiện trạng công trình trước khi sửa chữa, cải tạo.

– Bản sao bản vẽ thiết kế kỹ thuật hoặc thiết kế bản vẽ thi công sửa chữa, cải tạo nhà.

Thủ tục xin giấy phép sửa nhà

Đối với trường hợp sửa nhà có thay đổi kết cấu chịu lực. Thì thủ tục sửa nhà khá phức tạp. Các Bạn nộp hồ sơ xin giấy phép sửa chữa nhà tại của UBND cấp Quận/Huyện. Bạn cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ bao gồm các loại giấy tờ sau đây: Hồ sơ kiểm định; Bản vẽ xin phép sửa chữa; Chủ quyền ngôi nhà; Lệ phí trước bạ; Biên bản cam kết không ảnh hưởng đến các hộ xung quanh; Biên bản xác nhận chữ ký. Thời gian từ lúc nộp hồ sơ đến lúc ra giấy phép là 20 ngày làm việc.

Sau khi có giấy phép: Các bạn nộp bản vẽ xin giấy phép sửa chữa nhà và hồ sơ pháp lý của nhà thầu cho cán bộ phụ trách về xây dựng phường/xã địa phương căn nhà Bạn muốn sửa (Giấy phép dăng ký kinh doanh của công ty sửa nhà, chứng chỉ chỉ huy trưởng của cán bộ phụ trách thi công, bảo hiểm tai nạn cho công nhân)

Chuẩn bị thi công: Treo bảng thông tin công trình, giấy phép xây dựng ép Plastic trước cửa công trình

Đối với trường hợp sửa nhà không thay đổi kết cấu chịu lực: Thủ tục sửa nhà khá đơn giản về fồ sơ gồm: Đơn xin sửa chữa nhà nộp cho cán bộ phụ trách xây dựng của Phường. Thời gian thực hiện: 01 vài ngày tùy nơi cấp.

Lưu ý đối với vấn đề giấy phép xây dựng nhà cấp 4: Nhà cấp 4, là từ ngữ quen thuộc của người dân. Nhà cấp 4 là nhà chỉ có tầng trệt mái lợp ngói, hoặc lợp tôn chúng ta khi nói về ngôi nhà không có lầu, lợp mái tôn, mái ngói. Vậy khi sửa nhà cấp 4 mà không nâng tầng, các Bạn xếp vào trường hợp thứ 2. Sửa nhà cấp 4, cấp 3, cấp 2, cấp 1 đều phải xin phép xây dựng. Vậy khi sửa nhà cấp 4 nông thôn mà không nâng tầng, không thay đổi các Bạn xếp vào trường hợp thứ 2.