đèn downlight âm trần

Hướng dẫn bạn cách lắp đèn downlight âm trần đơn giản và an toàn

Cách lắp đèn downlight âm trần như thế nào, yêu cầu kỹ thuật ra sao sẽ là những thông tin được cung cấp trong bài viết dưới đây của chúng tôi.

Đèn downlight âm trần là gì?

Đèn downlight hay còn gọi là đèn âm trần. Là thiết bị chiếu sáng sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Về mặt bằng chung, khi mua đèn LED âm trần các bạn cần chú ý tới 2 yếu tố là công suất và lỗ khoét trần. Hiện nay, các thương hiệu thường đồng nhất phân khúc về lỗ khoét trần và công suất với nhau nên bạn sẽ dễ dàng lựa chọn hơn.

đèn downlight âm trần

Trên thị trường hiện nay có 3 loại đèn downlight âm trần phổ biến đó là:

  • Đèn LED âm trần hình tròn: Đây là loại đèn phổ biến thường được dùng để trang trí cho không gian phòng khách trong thiết kế nội thất nhà ống. Đường kính của đèn led âm trần loại này thường từ 90 đến 95 mi-li-mét. Có công suất từ 4 đến 7 ki-lô-wat cho độ chiếu sáng tốt mà không gây lóa mắt cho người nhìn.
đèn downlight âm trần
  • Đèn LED âm trần hình vuông: Đèn led âm trần hình vuông thường có kích thước lớn, ánh sáng phát ra dịu nhẹ nhưng vẫn đủ để nhìn rõ vật xung quanh. Sản phẩm này thường được dùng cho các văn phòng công ty hoặc các nhà kho của khu công nghiệp.
đèn downlight âm trần
  • Đèn LED âm trần hình chữ nhật
đèn downlight âm trần

Kích thước đèn downlight âm trần phổ biến nhất hiện nay

Đèn downlight âm trần có nhiều loại với công suất và kích thước khác nhau. Trong đó, kích thước đèn downlight âm trần là yếu tố quyết định đến việc khoét lỗ trên trần nhà. Tùy vào đặc điểm, kích thước của đèn mà bạn có thể chọn mua đèn với kích thước phù hợp.

Đèn âm trần cắt lỗ 80mm

Đối với loại đèn âm trần cắt lỗ 80mm, có công suất 6+6W 3 chế độ màu, đường kính khoét lỗ là 7,5cm hoặc 8cm. Ngoài ra, loại đèn này còn có đèn âm trần siêu mỏng đường kính khoét lỗ là 80mm.

Đèn âm trần cắt lỗ 90mm

Đèn âm trần 3 chế độ có công suất 7W với đèn LED âm trần 3 màu 7W có đường kính khoét lỗ là 8cm hoặc 9cm. Lỗ khoét đèn 7W 3 màu bạn được phép khoét tối thiểu là 8cm.

đèn downlight âm trần

Đèn âm trần cắt lỗ 105mm

Đèn âm trần cắt lỗ 105mm có đường kính cắt lỗ 10,5cm.

Đèn âm trần cắt lỗ từ 125mm – 150mm

Đèn âm trần cắt lỗ từ 125mm – 150mm gồm có 2 loại: Đèn âm trần siêu mỏng 9W có đường kính khoét lỗ là 12,5cm và đèn âm trần siêu mỏng 12W đường kính khoét là 15cm.

Cách chọn kích thước đèn downlight âm trần

Về cơ bản, đèn âm trần cần một khoảng trống bên trong tường để lắp đặt. Do đó, bạn phải khoét lỗ rồi mới lắp đèn. Bạn có thể chọn 2 cách sau khi lắp đèn:

Cách 1: Khoét lỗ trước, mua đèn sau

Bạn muốn lắp đặt đèn vào vị trí mình mong muốn, hãy khoét lỗ đèn trước rồi mua đèn lắp vào sau. Nếu chọn theo cách này thì không ảnh hưởng gì tới việc chọn đèn nhưng lại ảnh hưởng đến việc chọn công suất của đèn sao cho phù hợp nhất.

đèn downlight âm trần

Cách 2: Mua đèn trước, khoét lỗ sau

Mua đèn trước, sau đó khoét lỗ để lắp đặt đèn sao cho vừa khớp với kích thước đèn. Với cách này, sẽ giúp bạn giảm thiểu rủi ro khoét sai kích thước.

Cách bố trí đèn downlight âm trần

Lựa chọn công suất đèn led âm trần theo diện tích và không gian phòng

Với không gian nhà ở

  • Trần nhà từ 2m7 tới 3m5 chọn đèn từ 6w đến 9w
  • Trần từ 3m5 tới 5m2 chọn đèn từ 12w 24w
  • Còn đối với các loại trần lừng trên 5m thì lựa chọn đèn downlight 7w – 12w
đèn downlight âm trần

Với không gian trung tâm thương mại hoặc văn phòng:

  • Trần từ 2m7 – 3m5 chọn đèn 12w hoặc 18w
  • Trần từ 4m – 6m chọn đèn 24w
  • Trần trên 6m chọn downlight trên 18w
đèn downlight âm trần

Những lưu ý cần nhớ trong cách bố trí đèn downlight âm trần

  • Tránh xa góc tường: Để không gây lãng phí ánh sáng.
  • Tránh xa đường kính quạt trần: Vì nếu trùng ánh sáng đèn dowlight với phạm vi các cánh quạt trần sẽ làm cho ánh sáng chiếu không đồng đều, có cảm giác bị nhấp nháy mỗi khi cánh quạt quay qua.
  • Phân phối phù hợp nhiều ánh sáng hơn: Như trên đã phân tích nên chọn nhiều đèn downlight có công suất phù hợp hơn là chọn 1 đèn downlight có công suất lớn để chiếu sáng. Việc lắp một vài đèn downlight có công suất lớn vừa gây lãng phí điện lại gây mất thẩm mỹ cho âm trần.
  • Để có một lượng sáng đồng đều, đủ rộng, ánh sáng tỏa khắp căn phòng nên sử dụng nguồn sáng có góc quang rộng, bố trí hệ thống đèn âm trần khoa học, bố trí các góc chiếu lên trần và tường hợp lý.
  • Muốn không gian phòng trở nên thoáng đãng, rộng hơn thì bạn nên sử dụng cả đèn có góc chiếu hẹp, phân bố đồng đều, chiếu thành các vệt sáng lên tường. Cần kết hợp các loại đèn hắt trần và đèn hắt tường sao cho hài hòa.
  • Để cảm giác thoải mái, thư giãn nên bố trí ánh sáng không đồng đều, cường độ sáng mạnh nơi sử dụng, yếu nơi không sử dụng, tùy thuộc vào sắp xếp của chủ nhà.

Bài viết trên đã cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích về cách lắp đèn downlight âm trần. Nếu còn thắc mắc, bạn hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn chi tiết hơn. Ngoài ra, nếu bạn muốn tư vấn thi công xây dựng và thiết kế nhà ở, thiết kế biệt thự, thiết kế thi công nội thất, thiết kế khách sạn, thiết kế nhà hàng, thiết kế dự án lớn … chúng tôi cũng rất hân hạnh được phục vụ bạn.