Cách tính toán và bố trí bóng đèn led âm trần hiệu quả

Bóng đèn led âm trần ngày càng được sử dụng rộng rãi trên thị trường để dần thay thế cho các loại đèn thông thường tại các hộ gia đình, căn hộ cao cấp, biệt thự, khách sạn. Tuy nhiên, không phải hệ thống chiếu sáng trong nhà của gia đình nào cũng đạt chuẩn. Vậy cách tính toán số lượng và bố trí các loại đèn chiếu sáng trong nhà như thế nào? Mời các bạn cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

Đặc điểm bóng đèn led âm trần

Đèn led âm trần là gì ?

Là một loài đèn được lắp đặt ẩn vào trong trần nhà, đèn sử dụng chip led sáng hơn và tiết kiệm điện hơn so với các loại bóng sợi đốt, huỳnh quang hay halogen thông thường. Đèn có phần phía sau được lắp đặt chìm trong trần thay vì lắp nổi trên bề mặt trần như các loại đèn truyền thống.

Nếu như các loại đèn truyền thống được lắp nổi hoàn toàn trên trần nhà, bề mặt tường khiến không gian thêm “hẹp” thì với Đèn âm trần siêu mỏng điều này sẽ được khắc phục hoàn hảo. Bóng Đèn LED âm trần được sử dụng đa dạng trong các không gian hiện đại: thiết kế nhà ở, biệt thự, khu chung cư, nhà hàng, khách sạn, phòng hội nghị, văn phòng công ty, quán ăn, quán cafe, showroom, siêu thị, trung tâm thương mại, nhà sách…

Đèn LED âm trần được thiết kế siêu mỏng, mang tính thẩm mỹ cao, phù hợp cho cả nhu cầu chiếu sáng và nhu cầu trang trí không gian. Vì đặc tính lắp âm bên trong trần nên loại đèn này chỉ thích hợp lắp đặt cho các không gian có trần thạch cao, trần gỗ hoặc trần xi măng xenlulo… Với trần bê tông thì nên hạn chế vì công tác lắp đặt đèn âm trần sẽ diễn ra vô cùng khó khăn, tốn kém thời gian và công sức, đặc biệt là khi xảy ra các sự cố về điện và rất khó sửa chữa, thay mới.

bóng đèn led âm trần
Đèn led âm trần thạch cao

Một số mẫu bóng đèn led âm trần phổ biến hiện nay

Đèn LED ốp trần có phần vỏ nổi bật bảo vệ được thiết kế theo dạng hình hộp vuông hoặc tròn và được lắp nổi hoàn toàn trên trần nhà, khác xa hoàn toàn với đèn âm trần. Dù kế thừa những phong cách thể hiện lắp nổi trên trần nhà như những loại đèn truyền thống, nhưng không vì thế mà Đèn ốp trần lại đánh mất vị trí tính thẩm mỹ của mình. Nhờ nguồn sáng siêu việt lan tỏa đồng đều trong không gian kết hợp với các chế độ màu tinh tế, êm dịu và cùng kiểu dáng khối nổi vuông, tròn mà đèn LED ốp trần trở thành vật trang trí không thể thiếu cho những không gian hiện đại, mạnh mẽ, cá tính.

Bóng đen Led âm trần tròn

bóng đèn led âm trần

Bóng đen Led âm trần vuông

bóng đèn led âm trần

Bóng đen Led âm trần siêu mỏng

bóng đèn led âm trần

Bóng đen Led âm trần thạch cao

bóng đèn led âm trần

Cách tính toán và bố trí bóng đèn led âm trần hiệu quả

Tiêu chuẩn ảnh sáng

– Theo tiêu chuẩn chất lượng chiếu sáng Việt Nam TCVN 7114-1:2008 (Ecgônômi) – Chiếu sáng phòng khách về độ rọi trên bề mặt làm việc, độ đồng đều độ rọi, chỉ số hoàn màu của ánh sáng:

  • Độ rọi yêu cầu > 500 Lux
  • Chỉ số hoàn màu > 80 Ra

Tính số lượng bóng

– Số lượng bóng = tổng công suất / công suất của 1 bóng đèn

  • Tổng công suất = ( Độ rọi yêu cầu (Lux) x diện tích mặt sàn (m2)) / Hiệu suất ánh sáng đèn (Lm/W)
  • Hiệu suất ánh sáng đèn: Là khả năng chuyển điện thành ánh sáng (số lumen mà 1W đèn led âm trần phát ra) – thông thường từ 80 – 100 Lm/W

Ví dụ: Số lượng và bố trí đèn led âm trần có công suất 7w hoặc 12w cho phòng khách gia đình có diện tích 25m2 như thế nào hợp lý nhất?

  • Số lượng đèn led âm trần 7w hoặc 12w cần dùng : Tổng Lumen cần = 500*25 = 12.500LMm (500 là độ rọi tối thiểu yêu cầu là số mặc định)
    Tổng công suất cần tiêu thụ = 12.500/80 = 156W (80 là hiệu suất ánh sáng đèn)
    Số bóng đèn 7w cần dùng = 156/7 = 22 bóng đèn.
    Số bóng đèn 12w cần dùng = 156/12 = 14 bóng đèn.

Khoảng cách giữa 2 bóng đèn led âm trần

Việc tính khoảng cách giữa các bóng đèn với nhau rất quan trọng nó cho phép chúng ta tính toán được số bóng cần dùng theo diện tích.

Khoảng cách thông thường giữa các bóng đèn led âm trần

Thực tế thì khoảng cách giữa các đèn còn phụ thuộc nhiều yếu tố như:

– Công suất của đèn

– Các chỉ số thông quang của từng loại đèn.

Khoảng cách hiệu quả nhất giữa 2 bóng đèn là 1m -1.5m với trần 9 bóng và công suất mỗi bóng 5-7w.

Chiều cao của đèn

Đối với công trình nhà phố, chiều cao trần dao động từ 3.0-3.6m. Khoảng cách này thích hợp để bố trí các bóng đèn 5w, 7w, 9w hay 12w. Khi chọn bóng đèn có công suất cao hơn thì số lượng bóng giảm lại. Các tính toán số lượng bóng đã được đề cập ở mục số 3 bên trên.

Hi vọng bài viết này sẽ mang đến cho bạn những thông tin hữu ích cho việc lắp đặt bố trí bóng đèn led âm trần trong ngôi nhà của mình.