sửa nhà cấp 4 có cần xin giấy phép

Sửa nhà cấp 4 có cần xin giấy phép không?

Theo năm tháng, ngôi nhà của bạn cũng dần xuống cấp theo thời gian và rất cần được bảo dưỡng, sửa chữa. Lúc này chắc hẳn bạn sẽ quan tâm đến vấn đề là liệu sửa nhà cấp 4 có cần xin giấy phép không? Sửa nhà không xin phép phạt bao nhiêu? Hãy cùng chúng tôi đi tìm câu trả lời ở trong bài viết này nhé!

Đăng ký tư vấn sửa nhà, cải tạo nội thất ngay: HOTLINE 0898886767

Các trường hợp sửa nhà cần xin giấy phép

Căn cứ quy định tại Luật xây dựng năm 2014, luật xây dựng sửa đổi năm 2020 và các văn bản hướng dẫn thi hành có thể hướng dẫn cụ thể như sau:

Việc sửa nhà ở đây có hai trường hợp:

  • Thứ nhất: Sửa nhà có thay đổi kết cấu chịu lực

Việc sửa nhà có làm thay đổi kết cấu chịu lực của căn nhà là việc sửa chữa này có làm thay đổi kết cấu hệ khung sườn của ngôi nhà như: Đúc thêm cầu thang hoặc đập cầu thang xương cá cũ để đúc cầu thang mới dạng bản; đúc thêm các cột; đúc thêm sàn; nâng thêm tầng; đúc thêm ô văng, sê nô, máng sối bê tông bằng cốt thép; gia cố lại móng, xử lý nghiêng nhà, lún nhà.

  • Thứ hai: Sửa nhà nhưng không làm thay đổi kết cấu chịu lực

Việc sửa nhà không làm thay đổi kết cấu chịu lực của căn nhà là việc sữa chữa không thay đổi kết cấu hệ ngôi nhà như: Xây ngăn phòng, xây lại hộp gen; đập nhà vệ sinh cũ, xây nhà vệ sinh mới; nâng nền, ốp lát gạch lại, lăn sơn nước; thay đổi hệ thống ống nước, thay mới, sữa chữa hệ thống điện, hệ thống chiếu sáng; đóng thạch cao trần, đóng thạch cao ngăn phòng; lắp vách nhôm kính, vách kính, thay mái tôn bị dột; thay tôn mới, ngói mới, thay chân bồn nước; lắp đặt máy nước nóng năng lượng mặt trời; dán giấy dán tường, trang trí nội thất, trang trí ngoại thất,….

sửa nhà cấp 4 có cần xin giấy phép

Bạn cần phải xin phép khi sửa chữa nhà trong trường hợp sau: Trong trường hợp ngôi nhà của bạn xuống cấp quá trầm trọng. Hơn nữa, diện tích nhà lại quá nhỏ không đủ để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của các thành viên trong gia đình. Bạn muốn cơi nới, làm thay đổi quy mô, kết cấu của ngôi nhà. Trong trường hợp này bạn bắt buộc phải xin giấy phép sửa chữa. Đồng thời phải chuẩn bị hồ sơ kiểm định móng trước khi tiến hành thi công. Để được cấp phép sửa chữa, cải tạo nhà bạn cần phải làm hồ sơ và trình lên các cơ quan có thẩm quyền để xin cấp phép.

Sửa nhà cấp 4 có cần xin giấy phép không?

Để trả lời cho câu hỏi này, đầu tiên bạn cần phải xác định ngôi nhà cấp 4 bạn cần sửa chữa ở khu vực nông thôn hay đô thị.

Trường hợp 1: nhà cấp 4 ở khu vực nông thôn

Theo đó, trong trường hợp này, theo quy định tại điểm k, khoản 2, Điều 89, sẽ có hai trường hợp xảy ra.

– Thứ nhất, nhà của bạn là công trình xây dựng ở nông thôn thuộc khu vực chưa có quy hoạch phát triển đô thị. Và quy hoạch chi tiết xây dựng được duyệt. Nhà ở riêng lẻ ở nông thôn và không phải nhà ở riêng lẻ xây dựng trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử – văn hóa. Thì trong trường hợp này, bạn sẽ thuộc trường hợp được miễn giấy phép xây dựng.

– Thứ hai, nhà của bạn là công trình xây dựng ở nông thôn. Tuy nhiên thuộc khu vực quy hoạch phát triển đô thị và quy hoạch chi tiết xây dựng được duyệt. Hoặc nhà ở riêng lẻ xây dựng trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử – văn hóa. Thì trong trường hợp này, bạn vẫn phải thực hiện việc xin cấp giấy phép xây dựng.

sửa nhà cấp 4 có cần xin giấy phép

Trường hợp 2: nhà cấp 4 ở khu vực đô thị

Nhà của bạn ở khu vực đô thị. Theo đó, trong trường hợp này, bạn muốn sửa nhà cấp 4. Cụ thể giữ lại phần móng và xây thêm một tầng, tức là đã thực hiện việc sửa chữa, cải tạo làm thay đổi kiến trúc mặt ngoài. Do đó, căn cứ theo điểm h, khoản 2, Điều 89,sẽ có 2 trường hợp xảy ra.

– Thứ nhất, nhà của bạn thuộc trường hợp không tiếp giáp với đường trong đô thị có yêu cầu về quản lý kiến trúc. Do đó sẽ rơi vào trường hợp miễn giấy phép xây dựng. Vậy nên, bạn hoàn toàn không phải thực hiện thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng.

– Thứ hai, nếu nhà của bạn tiếp giáp với đường trong đô thị có yêu cầu về quản lý kiến trúc. Trong trường hợp này, bạn sẽ không thuộc trường hợp được hưởng miễn cấp giấy phép xây dựng nữa. Bạn sẽ phải làm hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng.

Hồ sơ xin cấp phép sửa nhà cấp 4

Điều 47 Nghị định số 15/2021/NĐ-CP quy định về hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng đối với trường hợp sữa chữa, cải tạo công trình, cụ thể như sau:

“Điều 47. Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng đối với trường hợp sửa chữa, cải tạo công trình

  1. Đơn đề nghị cấp giấy phép sửa chữa, cải tạo công trình, nhà ở riêng lẻ theo Mẫu số 01 Phụ lục II Nghị định này.
  2. Một trong những giấy tờ chứng minh về quyền sở hữu, quản lý, sử dụng công trình, nhà ở riêng lẻ theo quy định của pháp luật.
  3. Bản vẽ hiện trạng của các bộ phận công trình dự kiến sửa chữa, cải tạo đã được phê duyệt theo quy định có tỷ lệ tương ứng với tỷ lệ các bản vẽ của hồ sơ đề nghị cấp phép sửa chữa, cải tạo và ảnh chụp (kích thước tối thiểu 10 x 15 cm) hiện trạng công trình và công trình lân cận trước khi sửa chữa, cải tạo.
  4. Hồ sơ thiết kế sửa chữa, cải tạo tương ứng với mỗi loại công trình theo quy định tại Điều 43 hoặc Điều 46 Nghị định này.
  5. Đối với các công trình di tích lịch sử – văn hóa và danh lam, thắng cảnh đã được xếp hạng thì phải có văn bản chấp thuận về sự cần thiết xây dựng và quy mô công trình của cơ quan quản lý nhà nước về văn hóa.”.
    Như vậy để xin cấp giấy phép sữa chữa, cải tạo công trình bạn cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ như sau:
  • Đơn đề nghị cấp giấy phép sửa chữa, cải tạo công trình, nhà ở riêng lẻ (Mẫu số 01 Phụ lục II ban hành kèm theo nghị định số 15/2021/NĐ-CP);
  • Các giấy tờ chứng minh về quyền sở hữu, quản lý, sử dụng công trình nhà ở riêng lẻ theo quy định của pháp luật;
  • Bản vẽ hiện trạng của các bộ phận công trình dự kiến sửa chữa, cải tạo đã được phê duyệt theo quy định có tỷ lệ tương ứng với tỷ lệ các bản vẽ của hồ sơ đề nghị cấp giấy phép sữa chữa, cải tạo và ảnh chụp hiện trạng các công trình và các công trình lân cận trước khi sữa chữa và cải tạo;
  • Hồ sơ thiết kế sữa chữa, cải tạo tương ứng với mỗi loại công trình được quy định cụ thể theo Nghị định số 15/2022/NĐ-CP;
  • Đối với những công trình là công trình di tích lịch sử – văn hóa và danh lam thắng cảnh đã được xếp hạng thì phải có văn bản chấp thuận về sự cần thiết xây dựng và quy mô công trình của cơ quan quản lý nhà nước về văn hóa.
sửa nhà cấp 4 có cần xin giấy phép

Thủ tục xin giấy phép sửa nhà cấp 4

Đối với trường hợp sửa nhà có thay đổi kết cấu chịu lực. Thì thủ tục sửa nhà khá phức tạp. Các Bạn nộp hồ sơ Xin phép sửa chữa tại của Uỷ ban nhân dân cấp Quận/Huyện. Bạn cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ bao gồm các loại giấy tờ sau đây:

  • Hồ sơ kiểm định;
  • Bản vẽ xin phép sửa chữa;
  • Chủ quyền ngôi nhà;
  • Lệ phí trước bạ;
  • Biên bản cam kết không ảnh hưởng đến các hộ xung quanh;
  • Biên bản xác nhận chữ ký.

Thời gian giải quyết thủ tục xin giấy phép sửa nhà có thay đổi kết cấu chịu lực của căn nhà là 20 ngày làm việc kể từ khi bạn nộp hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Sau khi có giấy phép: Các bạn nộp bản vẽ xin phép và hồ sơ pháp lý của nhà thầu cho cán bộ phụ trách về xây dựng phường/xã địa phương căn nhà bạn muốn sửa (Giấy phép dăng ký kinh doanh của công ty sửa nhà, chứng chỉ chỉ huy trưởng của cán bộ phụ trách thi công, bảo hiểm tai nạn cho công nhân)

Chuẩn bị thi công: Treo bảng thông tin công trình, giấy phép xây dựng ép Plastic trước cửa công trình.

Đối với trường hợp sửa nhà không thay đổi kết cấu chịu lực: Thủ tục sửa nhà khá đơn giản về hồ sơ gồm: Đơn xin sửa chữa nhà nộp cho cán bộ phụ trách xây dựng của Phường. Thời gian thực hiện: tùy theo quy định của từng địa phương.

Lưu ý đối với vấn đề giấy phép xây dựng nhà cấp 4: Nhà cấp 4, là từ ngữ quen thuộc của người dân. Mẫu nhà cấp 4 nông thôn là nhà chỉ có tầng trệt mái lợp ngói, hoặc lợp tôn chúng ta khi nói về ngôi nhà không có lầu, lợp mái tôn, mái ngói. Vậy khi sửa nhà cấp 4 mà không nâng tầng, các Bạn xếp vào trường hợp thứ 2. Sửa nhà cấp 4, cấp 3, cấp 2, cấp 1 đều phải xin phép xây dựng. Vậy khi sửa nhà cấp 4 mà không nâng tầng, không thay đổi các Bạn xếp vào trường hợp thứ 2.

sửa nhà cấp 4 có cần xin giấy phép

Sửa nhà cấp 4 không xin giấy phép bị phạt tiền bao nhiêu?

Theo quy định tại Khoàn 5 Điều 15 Nghị định 139/2017/NĐ-CP , nhà bạn đang nằm trong khu khu đô thị nếu muốn sửa nhà phải bắt buộc có giấy phép xây dưng. Trường hợp không giấy phép bạn sẽ bị phạt như sau:

Trường hợp 1: Khi chủ nhà sửa chữa nhỏ bên trong

Sửa chữa nhỏ ở bên trong như sửa lại phần tường, thay lại gạch lát nền … thì chủ nhà vẫn phải xin giấy phép xây dựng ở cấp phường. Nếu như không có giấy phép thì có thể gia chủ sẽ phải chịu phạt với số tiền rất lớn, thậm chí bị đình công sửa chữa. Phạt tối đa theo mức có thể lên tới 40 triệu đồng khi không có giấy phép.

Trường hợp 2: Khi chủ nhà sửa chữa bên ngoài ngôi nhà

Với công trình sửa chữa nhà có liên quan tới kết cấu, diện mạo của ngôi nhà như thêm diện tích, cơi nới, nâng thêm tầng thì phải có giấy phép tại quận sinh sống, nếu không sẽ bị phạt ở mức hơn 100 triệu đồng.

Trường hợp 3: Tự ý sửa chữa nhà mà không có giấy phép xây dựng nơi mình sống

Đây được coi là hành vi vi phạm pháp luật theo căn cứ Điều 15 Nghị định 139/2017/NĐ-CP thì chủ nhà sẽ phải xử phạt theo mức hành chính theo quy định gồm:

  • Phạt từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 khi xây dựng nhà ở riêng lẻ trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử – văn hóa hoặc xây dựng công trình khác không thuộc các trường hợp quy định tại điểm b, điểm c khoản này;
  • Phạt từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ tại đô thị;
  • Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với xây dựng công trình có yêu cầu phải lập báo cáo kinh tế – kỹ thuật đầu tư xây dựng hoặc lập dự án đầu tư xây dựng.

Thậm chí sẽ bị cơ quan có thẩm quyền tạm ngưng thi công vì vậy sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới chất lượng và tiến độ công trình.

Trên đây là câu trả lời đầy đủ cho vấn đề: sửa nhà cấp 4 có cần xin giấy phép? Hy vọng những điều trên đây sẽ mang đến cho bạn đọc các thông tin hữu ích. Nếu bạn có nhu cầu thiết kế, thi công công trình, sửa chữa nhà, hãy liên hệ với chúng tôi. Chúng tôi có các dịch vụ trọn gói, thiết kế nhà, thi công nội thất, chìa khóa trao tay với mức giá phù hợp cho gia đình bạn.