Kinh nghiệm sửa nhà chung cư đáng tham khảo dành cho các gia chủ

Sửa chữa là công việc tất yếu trước khi bạn dọn tới sống ở căn hộ chung cư, cho dù đó là nhà mới hay cũ. Vì nhà chung cư thường có thiết kế sẵn từ trước, việc sửa chữa để phù hợp hơn với nhu cầu sử dụng của từng gia đình, hoặc nhằm nâng cấp công trình. Chính vì thế, chúng tôi chia sẻ tới các bạn kinh nghiệm sửa nhà chung cư để bạn có những kiến thức hữu ích nhất trước khi thực hiện trang trí ngôi nhà của mình.

Sửa nhà chung cư có phải xin phép?

Khi bạn sửa chữa căn hộ của mình, bạn phải tiến hành làm thủ tục xin phép chủ đầu tư, bởi tổng thể chung cư có thể bị ảnh hưởng rất lớn chỉ với một sự sửa chữa nhỏ của gia đình bạn. Bạn phải nộp hồ sơ “Thỏa thuận phương án sửa chữa căn hộ” cho chủ đầu tư và sẽ chỉ tiến hành thi công khi đã được sự chấp thuận của chủ đầu tư trả lời trong văn bản này.

Khi sửa chữa căn hộ chung cư, điều quan trọng là bạn cần phải tiến hành thi công, cải tạo đúng với những gì đã thỏa thuận trong hợp đồng, không được thay đổi những thiết kế không gian mặc định của chung cư như thiết kế cửa ra vào, cửa sổ, màu sơn bên ngoài căn hộ, vật liệu ban công… Không chỉ vậy, bạn còn tuyệt đối không được cơi nới, sửa chữa căn hộ mà gây ảnh hưởng tới căn hộ khác hay kết cấu của căn hộ của mình.

kinh nghiệm sửa nhà chung cư

Bạn không được tự ý thực tiến hành sửa chữa nhà chung cư khi chưa được chủ đầu tư đồng ý về phương án sửa chữa cải tạo. Bạn không được tiến hành cải tạo hoặc thi công những phần diện tích không được chủ đầu tư chấp thuận, không được thay đổi thiết kế những phần không gian mặc định của chung cư (màu sơn bên ngoài căn hộ, thiết kế cửa ra vào căn hộ, cửa sổ, vật liệu ban công…).

Đặc biệt, bạn cần phải tuân thủ thời gian làm việc để tránh ảnh hưởng tới cuộc sống, sinh hoạt của những gia đình khác. Trong quá trình thi công, nếu xảy ra thiệt hại, hư hỏng tài sản của chủ đầu tư, bạn phải có trách nhiệm bồi thường và khôi phục lại nguyên trạng.

Hồ sơ thỏa thuận phương án cải tạo sửa chữa căn hộ chung cư gửi cho chủ đầu tư sẽ bao gồm:

1.Đơn đề nghị được cải tạo và sửa chữa nhà (theo mẫu của chủ đầu tư)

2.Bản thiết kế, sửa đổi chi tiết theo nhu cầu của chủ nhà và tuân theo quy định về hình thức thể hiện của chủ đầu tư

Bên cạnh đó, trong quá trình xin phép sửa chữa, cải tạo nhà chung cư, bạn cũng nên trao đổi với chủ đầu tư về thiết kế cũ của tòa nhà, các đường dây điện, đường nước chạy ngầm trong tường để thuận tiện hơn trong quá trình thi công cũng như tìm ra phương án sửa chữa nhà tốt nhất.

kinh nghiệm sửa nhà chung cư

Làm thủ tục xin cấp phép xây dựng khi sửa nhà chung cư

Điều bạn cần làm là đến các trụ sở cơ quan hành chính nhà nước để nộp và hoàn chỉnh hồ sơ theo đúng quy định của luật pháp như : Phòng quản lý đô thị thành phố, Phòng kinh tế và hạ tầng các huyện, Ủy ban nhân dân cấp huyện.

Thủ tục giấy tờ bạn cần mang tới:

01 bộ hồ sơ gồm: Đơn xin phép cải tạo, sửa chữa nhà hiện có; Bản cam kết tập kết thu gom, vận chuyển chất thải rắn xây dựng; Bản sao giấy tờ về quyền sử dụng đất; Ảnh chụp mặt đứng hiện trạng.

Lưu ý: thời gian giải quyết hồ sơ sẽ là 15 ngày (tính từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ theo quy định). Lệ phí cấp giấy phép xây dựng là 50 000 đồng.

kinh nghiệm sửa nhà chung cư

Những kinh nghiệm sửa nhà chung cư cho các gia chủ

Nghiên cứu trước khi cải tạo, sửa chữa

Nghiên cứu kĩ trước khi sửa chữa là việc làm cần thiết và nhất định không nên làm qua loa trước khi sửa chữa nhà chung cư

Hãy tham khảo ý kiến của chuyên gia hoặc chủ nhà ở trước đó (nếu bạn mua lại chung cư) đều này giúp bạn tìm ra đúng hướng sửa chữa cho căn hộ của mình.

Một lỗi rất hay gặp phải của các bên thiết kế thi công nội thất nhà chung cư đó là không cân bằng giữa thực tế với thiết kế. Nhiều bản vẽ thiết kế nhà của các đơn vị rất đẹp nhưng lại không xác thực và tốn kém hơn so với dự toán chi phí của gia chủ.

Lựa chọn đơn vị sửa nhà chung cư chuyên nghiệp

Tiếp theo, bạn cần lựa chọn một nhà thầu tốt để giúp mình sửa chữa căn hộ chuyên nghiệp. Hãy tham khảo nhiều khách hàng đã sử dụng dịch vụ của nhà thầu đó để biết chất lượng làm việc của họ. Và phải nhớ, tới và làm việc trực tiếp với nhà thầu trước khi kí hợp đồng để xem xét thái độ cũng như độ chuyên nghiệp trong cách làm việc của nhà thầu.

Hãy trao đổi kĩ với nhà thầu, các bên thiết kế và thi công về mục đích và nhu cầu của bạn, về chi phí bạn muốn tri trả để đảm bảo chắc chắn mọi thứ không bị tính toán chênh lệch quá lớn so với dự tính ban đầu của bạn.

Sửa chữa nhà chung cư sẽ phát sinh rất nhiều chi tiết nên nếu bạn không bàn bạc kĩ với đơn vị thi công, nhà thiết kế thì bạn có thể tốn rất nhiều chi phí không đáng phải chi.

Một số lưu ý sửa nhà chung cư đẹp

Đối với việc cải tạo sàn, vách trần nhà chung cư, các bạn nên tham khảo kĩ các dịch vụ để lựa chọn một đơn vị uy tín. Việc này giúp bạn tiết kiệm được tối đa thời gian sửa chữa, tránh việc kéo dài thời gian thi công sẽ ảnh hưởng tới các căn hộ xung quanh, gây khó chịu cho hàng xóm và có thể gây cho bạn cảm giác bất tiện

Bạn nên thêm thắt vào căn hộ chung cư một số tiểu cảnh, hay trang trí ban công, để căn hộ được ấn tượng và thông thoáng hơn.

Khi lựa chọn màu sơn cho căn hộ chung cư, bạn nên lưu ý chọn màu tone sáng, giúp tạo hiệu ứng không gian rộng rãi, thoáng hơn cho ngôi nhà.

Rèm cửa dành cho các căn hộ chung cư là điều không thể thiếu, nó giúp ngăn ánh sáng, giữ nhiệt độ trong phòng khi bật điều hòa… Tuy nhiên, khi dùng rèm cửa trong chung cư chỉ nên dùng loại ít hoa văn, tốt nhất nên dùng loại rèm 2 lớp, sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn trong quá trình sử dụng.

kinh nghiệm sửa nhà chung cư

Nếu cải tạo sửa chữa phòng ngủ, nên sử dụng giấy dán tường, vừa tạo hiệu ứng ấm cúng cho ngôi nhà, vừa tăng tuổi thọ cho các mảng tường. Nếu dán hết phòng, bạn nên chọn giấy dán tường màu trung tính. Còn nếu chỉ dán một mảng tường thì bạn nên dán ở đầu giường để tạo điểm nhấn với gam màu đậm, ấm áp.

Đối với phòng khác, hãy đi theo các thiết kế của những mẫu biệt thự hiện đại, sang trọng, đơn giản mà đầy đủ tiện nghi. Trong trường hợp chung cư nhà bạn đủ rộng thì bạn có thể thoải mái lựa chọn phong cách cho căn phòng của mình. Các căn hộ chung cư diện tích nhỏ hay gộp chung phòng khác và phòng bếp với nhau.

Kinh nghiệm sửa nhà chung cư đáng lưu ý nữa là sửa chữa trần nhà. Chung cư thường rất hay có hiện tượng nhà vệ sinh của căn hộ trên rò rỉ nước xuống căn hộ dưới gây ảnh hưởng tới sinh hoạt hay mất thẩm mỹ. Giải pháp cho trường hợp này là bạn có thể sử dụng sơn chống thấm hoặc các sản phẩm trần thạch cao chống thấm để giữ cho căn hộ đẹp, thẩm mỹ và bền hơn.

Sửa chữa nhà chung cư có rất nhiều vấn đề mà bạn cần lưu ý. Trên đây, chúng tôi đã chia sẻ một số kinh nghiệm sửa chữa nhà chung cư của rất nhiều gia chủ đi trước. Hy vọng quý vị sẽ có thêm nhiều thông tin bổ ích để có được một căn hộ ưng ý nhất. Ngoài ra, nếu bạn có nhu cầu sửa chữa nhà, thiết kế nhà ống hay xây dựng công trình hãy liên hệ với chúng tôi.