Cách chống nóng cho nhà mái tôn hiệu quả, tiết kiệm

Sử dụng mái tôn để lợp mái nhà có ưu điểm là vừa tiết kiệm chi phí vừa dễ sử dụng nên khá phổ biến trong nhiều gia đình hiện nay. Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất của loại mái này lại là việc hấp thụ nhiệt lớn khiến bên trong nhà trở nên nóng bức, khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình. Thông qua bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn cách chống nóng cho nhà mái tôn hiệu quả và đơn giản nhé.

3 nguyên lý chính giúp chống nóng cho nhà mái tôn hiệu quả

  • Nguyên lý 1: Hạn chế ánh nắng mặt trời trực tiếp vào mái và nhà. Càng ít ánh nắng chiếu trực tiếp vào mái đồng nghĩa với việc nhiệt lượng sẽ giảm đi. Đây là nguyên tắc rất cơ bản trong việc chống nóng. Cũng giống như bạn ngồi dưới tán cây lúc nào cũng mát và thoải mái hơn là đứng giữa trời nắng.
  • Nguyên lý 2: Trang bị hoặc nâng cấp các vật liệu chống nóng cho mái, làm mát mái. Ứng dụng sự phát triển của công nghệ xử lý vật liệu vào để chống nóng cho mái tôn.
  • Nguyên lý 3: Tăng khả năng thông gió trong nhà và công trình. Dựa trên nguyên lý phong thủy từ ngàn đời của ông cha ta là một trong những cách rất hay để giúp giảm nhiệt độ vào những ngày nắng nóng oi bức. Nguyên lý này không hoàn toàn tác động đến riêng mái tôn mà tổng thể không gian nhà.
cách chống nóng cho nhà mái tôn

Các phương pháp chống nóng cho nhà mái tôn thường được sử dụng

Từ 3 nguyên lý chính ở trên, chúng ta sẽ đi vào những phương pháp chống nóng cho nhà mái tôn phổ biến hiện nay.

Sử dụng vật liệu cách nhiệt cho nhà mái tôn

Cách tốt nhất để giữ cho ngôi nhà của bạn mát mẻ là sử dụng vật liệu cách nhiệt. Bạn càng có nhiều lớp cách nhiệt giữa khu vực sống thực tế và mái nhà thì càng tốt. Nó sẽ hoạt động như một rào cản để giữ nhiệt cho ngôi nhà vào mùa hè trong khi giữ ấm bên trong vào mùa đông. Nếu ngôi nhà của bạn bị nóng trong những tháng mùa hè, hãy xem xét việc bổ sung thêm vật liệu cách nhiệt trên gác mái hoặc trong các giàn mái.

Bên cạnh đó, sử dụng tôn cách nhiệt chính là sự kết hợp của tôn lạnh (hoặc tôn kẽm hoặc tôn lạnh màu) và vật liệu cách nhiệt PU (Polyurethane) cùng lớp lót mặt dưới (thường là lót bạc) vừa tăng tính thẩm mỹ trong nhà vừa tăng hiệu quả cách nhiệt, chống nóng cho mái nhà.

Thêm lỗ thông hơi và sử dụng quạt áp mái

Một trong những lý do khiến mái tôn nóng lên là nhiệt không có nơi nào tỏa ra. Hệ thống mái che khép kín giống như một cái lò nướng. Khi có ánh nắng mặt trời chiếu vào kim loại, nhiệt lượng sẽ được hấp thụ vào nó. Nhiệt này sau đó sẽ được tỏa ra qua lớp gỗ bên dưới và vào tầng áp mái, hoặc trực tiếp vào nhà. Vì thế, giải pháp thông gió thích hợp là chìa khóa để điều chỉnh nhiệt độ của một tòa nhà.

cách chống nóng cho nhà mái tôn

Nếu lắp đặt các lỗ thông hơi trên đỉnh và một quạt áp mái được lắp đặt, nhiệt có thể thoát ra ngoài và có thể thiết lập một cửa gió chéo để giữ nhiệt thoát ra ngoài và gió mát đi vào. Ống thông gió thường được làm bằng inox nên rất bền, không bị oxy hóa, không gỉ, có thể dùng lâu dài mà vẫn giữ được độ sáng.

Dùng sơn chống nóng cho nhà mái tôn

Đây là giải pháp được nhiều người lựa chọn vì giá thành không quá cao mà không cần phải thay nguyên mái. Vì mái tôn trên mái chịu nắng mưa trực tiếp, chịu tác động môi trường làm mái tôn lâu ngày bị rỉ sét, mái tôn cũng chịu mức độ mài mòn rất cao khi mưa lớn. Bạn nên chọn màu sơn sáng sẽ phản chiếu tia nắng mặt trời ra xa mẫu nhà ống của bạn. Tránh màu đen vì nó hấp thụ nhiệt.

cách chống nóng cho nhà mái tôn

Đặc biệt, các nhà khoa học mới đây đã phát hiện ra một cách an toàn và hiệu quả về mặt kinh tế để giữ cho nhà mái tôn uôn mát mẻ vào mùa hè, đó là dùng sơn thủy tinh. Lớp sơn, được làm chủ yếu từ silica (một trong những thành phần chính của thủy tinh), khiến ánh sáng mặt trời chiếu xuống mái nhà, giữ cho nó ở nhiệt độ không khí. Có nhiều lợi ích khác nhau khi sử dụng sơn này, ngoài việc giá thành rẻ mà còn giúp kéo dài tuổi thọ của mái nhà. Là một vật liệu vô cơ, sơn thủy tinh không nhạy cảm với tia cực tím và do đó có tuổi thọ lâu hơn so với hầu hết các loại sơn mái gốc polyme khác.

Trồng cây, giàn leo trên nhà mái tôn để chống nóng tự nhiên

Một cách khá độc đáo để giữ cho mái tôn nhà bạn không bị quá nóng là trồng cây trên mái nhà. Phương pháp này khá phổ biến và thân thiện với môi trường, đặc biệt ở những nơi mặt trời chiếu sáng và nóng. Một lợi ích khác khi sử dụng phương pháp này là màu xanh tươi tốt của cây sẽ tạo thêm ấn tượng cho thiết kế nhà của bạn.

cách chống nóng cho nhà mái tôn

Giải pháp này có nhược điểm là bạn cần lên mái chăm sóc cây thường xuyên trong giai đoạn đầu. Do đó, nếu độ dốc mái tôn quá lớn sẽ gây trở ngại cho việc trồng cây và nếu ngôi nhà không được thiết kế tối ưu cho việc chăm sóc cây trên mái thì đây sẽ là trở ngại lớn. Bên cạnh đó, khi trồng bạn cần làm khung đan lưới cách mái tôn khoảng 20cm để tránh cho cành lá tiếp xúc với mái tôn.

Lắp đặt hệ thống phun sương trên mái tôn

Đây cũng là một giải pháp đơn giản và phổ biến. Tuy nhiên, giải pháp này thì khá tốn kém bởi mỗi bộ phun nước có giá khá đắt. Bên cạnh đó các bạn còn phải trả thêm tiền điện và nước. Cần lưu ý chống dột mái tôn kỹ bởi nước có thể tràn vào nhà bạn làm hư hỏng đồ vật trong nhà. Vì thế phương pháp này sẽ phù hợp cho những gia đình có tài chính dư dả hoặc có nguồn nước giếng khoan.

Mong rằng qua bài viết này, bạn đã biết được những cách nào có thể giúp bạn các cách chống nóng cho nhà mái tôn một cách hiệu quả nhất.