cách định lượng và thi công keo dán gạch

Bong tróc gạch sau khi dán – Nguyên nhân & cách khắc phục

Sau khi sử dụng keo dán gạch, nhiều người phản ánh thường gặp tình trạng bong tróc, không mang lại hiệu quả như mong muốn. Cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục.

Mặc dù không quá phổ biến trong các công trình xây dựng hiện nay nhưng keo dán gạch được đánh giá là dòng sản phẩm hữu ích, góp phần tiết kiệm chi phí vật liệu xây dựng, nhân công cũng như thời gian thi công. Tuy nhiên, sau khi sử dụng keo dán gạch, nhiều người phản ánh thường gặp tình trạng bong tróc, không mang lại hiệu quả như mong muốn. Vậy đâu là nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng bong tróc gạch sau khi dán này như thế nào? 

Đăng ký tư vấn sửa nhà, cải tạo nội thất ngay: HOTLINE 0898886767

1. Nguyên nhân gây Bong tróc gạch sau khi dán

Cũng giống như các sự cố cơ bản khác trong xây dựng, hiện tượng bong tróc sau khi sử dụng keo dán gạchxuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể kể đến một vài nguyên nhân cơ bản sau:

– Keo dán gạch kém chất lượng: Một số loại keo dán gạch giá rẻ hiện nay thường kém chất lượng, không tạo được độ bám dính và sự liên kết cần thiết, từ đó những viên gạch bị bong tróc ra khỏi bề mặt sàn và tường chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng.

nguyên nhân gạch bị bong tróc sau khi dán

– Quá trình thi công keo dán gạch, người thợ không sử dụng bay răng cưa chuyên dụng mà dùng bay truyền thống. Trong khi đó, bay truyền thống lại không tạo được sự đồng đều khi trát keo dán gạch lên mặt sau viên gạch cũng như bề mặt cần ốp lát, vô tình tạo nên những lỗ hổng giữa gạch và bề mặt ốp lát. Và đây chính là điều kiện lý tưởng để nước có thể len lỏi và thấm sâu, ảnh hưởng đến độ bám dính và sự liên kết của từng viên gạch lên hệ thống tường, sàn. 

nguyên nhân gạch bị bong tróc sau khi dán

– Keo dán gạch không yêu cầu phải ngâm gạch trong nước hàng giờ trước khi sử dụng như hồ vữa xi măng truyền thống. Nếu người dùng không biết hoặc vô tình ngâm gạch trong nước thì sẽ ảnh hưởng đến độ bám dính của keo dán gạch. Bên cạnh đó, gạch ngâm nước còn dễ gây hiện tượng trượt khi ốp lên mặt tường. 

nguyên nhân gạch bị bong tróc sau khi dán keo

– Với những loại gạch ốp lát có kích thước lớn, nếu người dùng không sử dụng keo dán gạch có thành phần polyme hoặc không trát keo dán gạch lên cả mặt sau của viên gạch mà chỉ trát lên bề mặt ốp lát thì cũng gây nên hiện tượng bong tróc sau này. 

2. Cách khắc phục hiệu quả cho người dùng

Mỗi một nguyên nhân có một cách khắc phục tương ứng, điển hình như sử dụng bay răng cưa chuyên dụng để tăng cường khả năng bám dính lên từng viên gạch, đồng thời thuận tiện và dễ dàng trong quá trình thi công.

xử lý gạch bị bong tróc

Ngoài ra, tuyệt đối không ngâm gạch trong nước trước khi thi công, áp dụng cách thi công 2 lớp cho những loại gạch có kích thước 25 x 25 cm trở lên, sau khi ốp lát gạch 24 giờ thì mới tiến hành chà ron,… cũng là những giải pháp giúp ngăn chặn và khắc phục hiện tượng bong tróc sau khi sử dụng keo dán gạch. 

xu-ly-nen-gach-bi-bong-troc-6

Và đương nhiên, việc lựa chọn keo dán gạch phù hợp với nhu cầu và điều kiện sử dụng cũng tối quan trọng để đảm bảo mang đến một bề mặt ốp lát chất lượng và an toàn. Theo đó, thị trường hiện nay cung cấp đa dạng sản phẩm keo dán gạch, người dùng có thể tham khảo và lựa chọn sử dụng cho phù hợp như:

Keo dán gạch cho các loại gạch thông thường – Keo dán gạch chất lượng cao

– Keo dán gạch với tính năng chống thấm

– Keo dán gạch chất lượng cao, nhẹ, ít bụi khi thi công

– Keo dán gạch với tính năng chống vôi hóa, hoen ố