vật liệu cách âm cho phòng giải trí

Làm thế nào để cách âm hiệu quả cho phòng giải trí?

Sử dụng tường cách âm, cửa cách âm, vật liệu cách âm... là những cách đơn giản và quan trọng cho việc cách âm phòng giải trí.

Nếu gia chủ dùng đúng giải pháp và vật liệu phù hợp như thạch cao, âm thanh trong phòng giải trí sẽ không lọt ra ngoài hoặc dội ngược lại.

Hiện nay, nhiều gia chủ đầu tư phòng xem phim, nghe nhạc, karaoke… ngay tại nhà, nhằm thỏa mãn đam mê âm thanh bất cứ lúc nào. Bên cạnh việc mua sắm các thiết bị giải trí hiện đại, bạn cũng cần chú ý cách âm để ngăn tiếng ồn ảnh hưởng đến phòng ngủ, nơi làm việc hoặc nhà bên cạnh.

giải pháp cách âm cho phòng giải trí

1. Tường cách âm

Âm thanh truyền đi tốt nhất trong môi trường chất rắn, rồi đến lỏng và khí. Trong môi trường chân không thì hoàn toàn không phát tán được. Theo nguyên tắc cơ bản đó, gia chủ cần tạo khoảng trống ở giữa các lớp vật liệu dạng mềm, nhằm rung động âm thanh không có môi trường thích hợp truyền đi.

tường cách âm cho phòng giải trí

Áp dụng nguyên lý trên, bạn có thể lắp đặt hệ tường chuyên biệt cách âm, ví dụ như tường thạch cao GypWall QUIET DW6 cho phòng giải trí. Hệ tường gồm 2 lớp khung xương kim loại, có một lớp bông thủy tinh ở giữa, xung quanh là 2 lớp tấm thạch cao chống cháy. Theo thông số từ nhà sản xuất, loại tường này có khả năng cách âm 58dB và khả năng chống cháy đến 120 phút.

2. Cửa cách âm

cửa cách âm cho phòng giải trí cửa cách âm cho phòng giải trí

Bạn nên sử dụng đồng bộ cửa cách âm cho căn phòng giải trí của mình, nhằm ngăn tiếng ồn thoát ra các khe vách. Ngoài ra, cần lưu ý không để âm thanh lọt qua kết cấu từ các kẽ hở nhỏ của hệ thống điện, quạt thông gió, ổ cắm,…

3. Vật liệu tiêu âm

Bên cạnh việc cách âm, tiêu âm cũng là yếu tố quan trọng khi thiết kế phòng giải trí. Bạn nên sử dụng các vật liệu có tính chất tiêu âm trên bề mặt trần, sàn và tường nhà, giúp tiếng ồn không lọt ra ngoài hay dội ngược lại, đồng thời hạn chế tiếng vang và nhiễu âm.

vật liệu cách âm cho phòng giải trí

Tấm thạch cao Gyptone với hệ số tiêu âm NRC 0,6 cho trần và tường là một lựa chọn hiệu quả. Bạn cũng có thể dùng thêm các loại vải nỉ, phun sơn sần, sợi đan thưa hoặc thảm lót sàn nhà… nhằm tăng khả năng tiêu âm.