sua-nha-xay-them-gac-lung-1

Kinh nghiệm hay cho bạn muốn sửa nhà xây thêm gác lửng

Đối với những ngôi nhà nhỏ, kinh phí xây dựng của gia chủ hạn chế thì việc sửa nhà xây thêm gác lửng là giải pháp lý tưởng để nới rộng không gian sống và tiết kiệm diện tích.

Vì vậy, nếu bạn có nhu cầu sửa nhà xây thêm gác lửng cho ngôi nhà của mình thì đừng bỏ qua những kinh nghiệm sửa chữa sau mà chúng tôi sẽ chia sẻ qua bài viết dưới đây.

Đăng ký tư vấn sửa nhà, cải tạo nội thất ngay: HOTLINE 0898886767

Đặc điểm của nhà gác lửng

Gác xép hay còn gọi là gác lửng là phần nằm giữa sàn nhà và trần nhà, thường không được tính là sàn nhà. Gác xép là một cách hiệu quả để tăng diện tích có thể sử dụng trong nhà của bạn.

Vậy nên, sửa nhà xây thêm gác lửng là xu hướng tất yếu đối với những ngôi nhà phố, những mảnh đất chật hẹp, đặc biệt là ở thành thị. Quả thật đây là biện pháp hữu hiệu giúp gia chủ có thêm nhiều công năng tiện ích, phục vụ nhiều mục đích khác nhau. Điều quan trọng là tìm được một địa chỉ thi công sửa chữa nhà đáng tin cậy.

sửa nhà xây thêm gác lửng

Sửa nhà xây thêm gác lửng có phải xin phép?

Nếu thay đổi kết cấu nhà: thêm tầng, thêm gác lửng,… Việc này chắc chắn phải xin giấy phép sửa nhà. Giấy phép xây dựng này được cấp bởi Ủy ban nhân dân quận nơi nhà bạn đang sửa chữa.

Trường hợp của dự tính sửa chữa lại nhà, đồng thời tính xây thêm 1 gác lửng, bạn cần chuẩn bị hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng thực hiện theo Điều 8 Nghị định số 64/2012/NĐ-CP ngày 04/9/2012 của Chính phủ về Cấp giấy phép xây dựng, cụ thể:

+ Đơn đề nghị cấp phép xây dựng.

+ Bản sao có chứng thực giấy tờ về chủ quyền (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất).

+ Hai bộ bản vẽ thiết kế do tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện năng lực thực hiện:

* Bản vẽ kiến trúc: các mặt bằng, các mặt đứng, mặt cắt chủ yếu của công trình.

* Bản vẽ kết cấu: mặt bằng móng, mắt móng, các bản vẽ kết cấu chịu lực chính được đơn vị tư vấn có chức năng thẩm định đảm bảo an toàn cho công trình vá các công trình lân cận.

+ Báo cáo kết quả khảo sát, đánh giá chất lượng kết cấu cũ liên quan đến các hạng mục cải tạo và các biện pháp gia cố xác định đủ điều kiện để sửa chữa, cải tạo…

sửa nhà xây thêm gác lửng

Kinh nghiệm sửa chữa, cải tạo nhà để xây thêm gác lửng

Đối với những công trình có diện tích nhà ở nhỏ, nhà ống 2 tầng mặt tiền hẹp, quy mô sử dụng nhỏ và chi phí xây dựng hạn chế thì gác lửng là giải pháp nới rộng không gian sống rất hữu ích.

Khảo sát hiện trạng nhà ở và xác định nhu cầu sử dụng

Thường thì gác lửng được dùng làm chỗ ngủ, phòng sinh hoạt riêng hoặc không gian thờ cúng. Tầng trệt dưới gác lửng thường là không gian sinh hoạt chung như phòng khách, bếp, phòng ăn. Cấu trúc nhà có gác lửng phù hợp với người độc thân hoặc nhà phố nhỏ cho vợ chồng mới cưới. Ngoài ra, đối với những căn nhà quay mặt phố, gia chủ có thể sử dụng không gian bên dưới để kinh doanh gia đình, còn tầng lửng là không gian liên thông thuận tiện cho việc quản lý địa điểm bán hàng và khách hàng sinh sống ở các tầng trên. Để đảm bảo an toàn cho ngôi nhà và hợp với kế hoạch sửa nhà, bạn nên tư vấn kỹ sư kiến trúc.

sửa nhà xây thêm gác lửng

Chiều cao và diện tích của gác lửng nên như thế nào?

Gác lửng thường không cao bằng sàn nhà nhưng để đảm bảo thuận tiện trong sinh hoạt thì chiều cao tối thiểu của gác lửng nên là 2,5m và chiều cao tối đa không quá 3m. Nếu gác lửng quá thấp sẽ mang đến sự bí bách cho ngôi nhà, nếu cao quá ngôi nhà sẽ thiếu sự cân đối, mất mỹ quan.

Ngoài ra, diện tích tầng lửng nên tương đương với tầng 1 để đảm bảo đủ diện tích sinh hoạt cho tầng trên và tạo khoảng giếng trời, giúp đảm bảo sự thông thoáng cho không gian tầng 1.

Cầu thang dẫn lên gác lửng nên sử dụng loại cầu thang có kích thước nhỏ gọn, thiết kế đơn giản. Cầu thang nên sử dụng cầu thang sát tường, cầu thang xương cá, thang bay để hạn chế diện tích chiếm dụng của cầu thang.

Cầu thang bay là thiết kế phổ biến trong xu hướng hiện đại bởi khả năng tăng độ thoáng cho ngôi nhà

sửa nhà xây thêm gác lửng

Vật liệu làm gác lửng nên được làm bằng gì?

Chọn chất liệu tốt cho gác lửng và các vật liệu khác sẽ giúp cho việc sửa nhà an toàn và bền. Với nhiều loại vật liệu xây dựng hiện có trên thị trường, ngày nay các gia chủ có nhiều lựa chọn khi làm như: bê tông, gỗ tự nhiên, panel, xi măng… Trong đó, bê tông là vật liệu đảm bảo độ bền và khả năng chịu tải tốt nhất.

Tùy theo nhu cầu và phong cách thiết kế mà gia chủ có thể lựa chọn chất liệu phù hợp. Với phong cách công nghiệp, bê tông là sự lựa chọn phù hợp cho một vật liệu tự do và tự nhiên. Tuy nhiên, trong các phong cách như Scandinavia hoặc chủ nghĩa tối giản, gác xép bằng gỗ tạo cảm giác ấm cúng.

sửa nhà xây thêm gác lửng

Tư vấn thiết kế nội thất nhà gác lửng

Gác lửng có diện tích vừa phải so với mặt sàn. Vì vậy, thiết kế nội thất gác lửng đáng được quan tâm nhằm loại bỏ cảm giác chật chội, tù túng. Giải pháp hữu ích để đảm bảo công năng của gác lửng là sử dụng nội thất đa chức năng và thông minh. Với những món đồ này, gia chủ có thể tiết kiệm không gian đồng thời đáp ứng nhu cầu thiết yếu.

Gia chủ cũng nên lựa chọn phong cách thiết kế thống nhất giữa tầng lửng và tầng trệt để ngôi nhà không bị rơi vào tình trạng chắp vá. Màu sắc sử dụng cho gác lửng nên là tông màu sáng cho trần, tường và sàn nhà. Gia chủ có thể chọn tối đa 2 gam màu chủ đạo để trang trí không gian sống. Ngoài ra, có thể sử dụng một số vật dụng trang trí như khung ảnh, cây cảnh nhưng hạn chế chọn những đồ vật có kích thước lớn, quá nhiều màu sắc, chi tiết.

Qua những thông tin trong bài viết trên, chúng tôi đã chia sẻ đến bạn đọc một số kinh nghiệm sửa nhà xây thêm gác lửng. Hy vọng rằng những điều này sẽ giúp bạn sửa chữa và cải tạo ngôi nhà của mình tốt hơn, sử dụng thời gian và tiền bạc hiệu quả hơn. Để đảm bảo chất lượng và an toàn cho việc sửa nhà, nên chọn đội xây dựng chuyên nghiệp với kinh nghiệm và uy tín. Hãy liên hệ với chúng tôi khi bạn có nhu cầu.