[Góc giải đáp] Nên lựa chọn cải tạo hay xây mới nhà cũ? 

Qua thời gian dài sử dụng, ngôi nhà sẽ có dấu hiệu xuống cấp và không đảm bảo thẩm mỹ. Khi đã có chút dư giả, nhiều gia đình sẽ suy nghĩ và tính toán kế hoạch thay đổi cho ngôi nhà của mình. Thế nhưng nên cải tạo hay xây mới nhà cũ khiến nhiều gia chủ băn khoăn. 

Chất lượng ngôi nhà ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt của các thành viên sống trong căn nhà đó. Căn cứ vào tình trạng hiện tại, chi phí, thiết kế mà gia chủ mong muốn,…để đưa ra quyết định nên sửa nhà hay xây mới. Mời bạn đọc cùng theo dõi bài viết để có lời giải đáp chính xác nhất.

cải tạo hay xây mới nhà cũ
Nên sửa nhà hay xây mới là vấn đề nhiều gia chủ trăn trở bấy lâu nay

Nên xây nhà mới hoàn toàn khi nào?

Căn nhà cũ mục nát và xuống cấp nghiêm trọng

Chắc chắn gia chủ cần nghĩ ngay đến việc đập nhà xây lại khi mức độ xuống cấp đã nghiêm trọng. Các kết cấu ngôi nhà đã quá cũ kỹ và mục nát hoàn toàn. Căn nhà xuất hiện các tình trạng thấm dột nhiều nơi, bung vữa tường, sàn nhà sụt lún, nứt tường trông thấy cả thép chịu lực,…

cải tạo hay xây mới nhà cũ

Trong trường hợp này, gia chủ không cần phải suy nghĩ có nên sửa nhà hay không. Hãy quyết định phá dỡ, đập nhà xây lại để đảm bảo an toàn cho mọi thành viên trong gia đình.

Hướng nhà không hợp phong thủy 

Theo quan niệm của người Á Đông, xem phong thủy nhà ở là việc làm quan trọng. Hướng nhà tốt sẽ giúp cuộc sống gia đình hạnh phúc, vận may dồi dào, tiền đồ xán lạn. Ngược lại, hướng phong thủy không tốt sẽ khiến gia chủ gặp điều không may. 

cải tạo hay xây mới nhà cũ
Hướng nhà xấu khiến gia chủ luôn cảm thấy lo lắng và bất an

Song, giải pháp cải tạo chỉ có thể hạn chế bớt phần nào phong thủy sửa nhà không tốt. Do đó, cách duy nhất để gia đình lựa chọn được hướng nhà phong thủy tốt hơn, đồng thời tạo dựng diện mạo mới cho ngôi nhà của mình đó là xây mới lại hoàn toàn.

Thay đổi mặt tiền và ngoại thất

Trả lời cho câu hỏi nên sửa hay xây nhà đó là khi gia chủ có nhu cầu thay đổi ngoại thất và mặt tiền căn nhà. Đây là các hạng mục phải hứng chịu những tác động từ môi trường bên ngoài như nắng, mưa, bão, bụi bẩn,…Do đó, đây luôn là phần xuống cấp nhanh nhất so với toàn bộ ngôi nhà. 

Ý tưởng cải tạo lại các hạng mục này sẽ không khả thi và tốn kém nhiều chi phí. Nếu chỉ sửa sơ sài thì chẳng mấy chốc tình trạng xuống cấp quay trở lại. Còn nếu sửa quá nhiều sẽ tác động nhiều đến kết cấu của toàn bộ ngôi nhà. Vì vậy, gia chủ nên lựa chọn xây mới để đảm bảo tính thẩm mỹ và độ bền lâu dài. 

Trường hợp chỉ cần cải tạo lại nhà cũ

Không phải gia đình nào cũng có đủ tiềm lực tài chính để đập nhà xây lại mới hoàn toàn. Nhiều gia chủ có nhu cầu vừa muốn nhà mình đẹp hơn, vừa muốn tiết kiệm chi phí. Vậy trong trường hợp nào thì nên cải tạo nhà? 

Điều kiện sử dụng nhà vẫn tốt

Gia đình bạn đang sở hữu ngôi nhà có tuổi đời chưa cao, vẫn đảm bảo tốt an toàn khi tái sử dụng. Có thể cải tạo không gian sống bằng cách: sơn chống thấm, ốp lát gạch nhà, lắp đặt nội thất mới,…Tuy nhiên bạn cũng cần xem xét kỹ lưỡng về độ chắc nền, phần khung và kết cấu chịu lực của căn nhà nếu có ý định xây thêm tầng hoặc gác.

cải tạo hay xây mới nhà cũ
Phần kết cấu khung xương của căn nhà vẫn còn chắc chắn nên chỉ cần cải tạo lại 

Vị trí ngôi nhà không thuận lợi để xây mới

Nếu căn nhà của bạn nằm liền kề hoặc bị kẹt giữa các ngôi nhà xung quanh thì đáp án cho câu hỏi nên cải tạo hay xây mới nhà cũ sẽ là nên cải tạo. Việc đập phá, tháo dỡ nhà cũ sẽ gặp nhiều khó khăn và ảnh hưởng đến kết cấu của các ngôi nhà bên cạnh. 

Gia chủ cần cân nhắc kỹ bởi các chi phí phải bỏ ra là rất nhiều. Cần phải thuê đội ngũ thợ giỏi để có phương án thi công phù hợp. 

Điều kiện kinh tế của gia đình

Nên sửa hay xây nhà phụ thuộc phần lớn vào khả năng tài chính của gia đình. Xây nhà mới mang đến nhiều ưu điểm nhưng đôi khi lại không phù hợp với những hộ gia đình có kinh tế hạn hẹp. 

cải tạo hay xây mới nhà cũ
Kết cấu ngôi nhà vẫn còn tốt nhưng phong cách thiết kế nội thất đã lỗi thời

Đối với một số ngôi nhà vẫn còn sử dụng tốt, nhu cầu của gia chủ chỉ cần sửa mới phần bên trong. Do đó, không cần tính toán đến việc đập phá và xây lại hoàn toàn nhà mới.

Gia chủ cải tạo không gian sống mới hoàn toàn dựa trên khung nhà cũ

Tùy thuộc vào hiện trạng, điều kiện kinh tế, nhu cầu và thẩm mỹ của gia chủ để đưa ra quyết định nên cải tạo hay xây mới nhà. Với đội ngũ kiến trúc sư giàu kinh nghiệm và nhiệt tình, hãy nhấc máy và liên hệ đến WEDO để được tư vấn phương án tốt nhất cho căn nhà hiện tại. Chúng tôi hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn một tổ ấm đẹp như mơ, bền như mới.