Dịch vụ sơn nhà trọn gói

Nắm vững quy trình sơn tường không bả

Bả tường là quá trình làm cho bề mặt được mịn đẹp và sáng bóng hơn. Tuy nhiên, hiện nay kỹ thuật này ít được áp dụng do tuổi thọ bề mặt tường không cao, dễ sứt mẻ nếu như sơn bả. Vì thế, người ta thường áp dụng quy trình sơn tường không bả. Ở bài viết sau, sơn suachuanha.com sẽ bật mí kỹ thuật sơn tường không bả cho lớp sơn luôn bền đẹp.

1. Có nên sơn tường không bả không?

Sơn tường trực tiếp không bả giúp bạn ít tốn chi phí hơn do không sử dụng bả
Sơn tường trực tiếp không bả giúp bạn ít tốn chi phí hơn do không sử dụng bả

Đây là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Việc sơn tường trực tiếp không bả giúp bạn ít tốn chi phí hơn do không sử dụng bả. Tuy nhiên nếu không bả thì bạn phải dùng sơn lót bởi nó tác dụng chống thấm cao, giúp ngăn cản rêu mốc bám trên tường vào những ẩm ướt (đặc biệt đối với mẫu nhà ống, nhà phố,…).

Theo đó, với quy trình sơn tường không bả thì công đoạn sơn sẽ đỡ vất vả hơn và nhanh hơn. Bên cạnh đó, việc sơn nhà không bả có độ bền cao hơn giúp bạn có thể thoải mái treo vật dụng lên bề mặt tường mà không sợ bị ẩm mốc hoặc không lo tường bị bong tróc và đặc biệt là màu sắc tươi hơn, lâu phai hơn.

Có thể thấy, khi chọn sơn nhà có bả thì tường nhà, biệt thự đẹp sẽ mịn và đẹp hơn từ đó làm tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà. Bên cạnh đó, bề mặt sơn tường nhà đẹp đồng thời sẽ có độ bền cao hơn bởi khả năng chống thấm tốt.

Tùy vào nhu cầu mà bạn có thể đưa ra sự lựa chọn sao cho phù hợp nhất. Sơn tường không bả thì tường cần phải được làm sạch, mịn trước khi sơn. Bên cạnh đó, về tính thẩm mỹ, sơn bả tường giúp bề mặt tường phẳng mịn, màu sơn lên đẹp, bóng hơn. Tuy nhiên, không phải vì thế mà sơn tường không bả kém đi tính thẩm mỹ. Bạn chỉ cần thực hiện đúng kỹ thuật, lựa chọn loại sơn tốt thì bề mặt tường sẽ bền đẹp.

2. Quy trình sơn tường không bả

Bước 1: Xử lý bề mặt

Xử lý bề mặt tường trước khi sơn
Xử lý bề mặt tường trước khi sơn

+ Chất dơ, bụi: Lau, chùi bằng khăn ướt và làm sạch bụi.

+ Màng sơn cũ / Vữa xi-măng / Bột trét: Các màng sơn cũ / Bề mặt không ổn định phải được tẩy sạch bằng đục, cạo, máy chà xát hoặc dụng cụ thích hợp. Bề mặt không bằng phẳng nên được trét lại bằng loại bột trét thích hợp.

+ Rêu/Nấm: Tẩy sạch bằng dụng cụ đục hoặc cạo và xử lý bằng dung dịch chống rêu, nấm. Rửa lại bề mặt bằng nước sạch và để khô.

+ Dầu/ mỡ: Làm sạch bằng chất tẩy nhẹ và một ít dung môi nếu cần thiết. Rửa lại thật kỹ để loại bỏ mọi vết bẩn.

Tiếp đó, bạn cần sử dụng dụng cụ đo độ ẩm để xác định độ ẩm cần thiết để tiến hành sơn:

< 6% bằng máy đo độ ẩm Sovereign 1150;

< 16% bằng máy đo độ ẩm Protimeter Mini BLD 2000 ;

< 60% bằng máy đo độ ẩm Lutron MS-7003.

Mọi sự thấm nước phải được kiểm tra kỹ lưỡng và xử lý. Nếu tường quá khô, hãy dùng con lăn nhúng qua nước và lăn nhẹ lên bề mặt để tạo độ ẩm.

Bước 2: Tiến hành sơn

Quy trình sơn tường không bả được tiến hành nhanh chóng
Quy trình sơn tường không bả được tiến hành nhanh chóng

Một quy trình sơn tường không bả đạt chuẩn được các nhà sản xuất khuyến nghị là 1 lớp sơn lót và 2 lớp sơn phủ.

+ Sơn lót cho bề mặt tường: bạn có thể sử dụng cọ quét, con lăn hoặc súng phun không có khí. Đối với sản phẩm sơn lót, cần pha loãng với nước sạch để đảm bảo sơn có độ bám dính và khả năng chống kiềm hóa cao. Tỉ lệ pha sơn với nước tùy thuộc vào từng sản phẩm, nhưng hầu hết là dưới 10%.

+ Sơn phủ bề mặt: Chờ tối thiểu 2 giờ để lớp sơn lót được khô. Đối với sơn phủ thì tùy vào loại sơn mà có định mức pha loãng khác nhau. Bạn có thể dùng cọ quét, con lăn hoặc súng phun không có khí để tiến hành sơn phủ. Chú ý, sơn đều tay để sơn được lên màu đẹp. Xong lớp sơn thứ nhất, để khô hai tiếng và tiến hành sơn lớp thứ hai là hoàn thành.

3. Lưu ý về quy trình sơn tường không bả

Dịch vụ sơn nhà trọn gói
Dịch vụ sơn nhà trọn gói

+ Lựa chọn thợ sơn có tay nghề, kinh nghiệm: Dù quy trình sơn tường không bả khá đơn giản, nhưng nên chọn lựa thợ sơn có kinh nghiệm và tay nghề tốt. Họ sẽ biết cách xử lý bề mặt thật sạch sẽ, lăn cọ đều tay để lớp sơn lên được đều màu và phẳng mịn nhất.

+ Lựa chọn sản phẩm sơn chất lượng: Những sản phẩm sơn kém chất lượng sẽ khiến cho lớp màng sơn của bạn không đều màu, dễ xuống cấp và thậm chí là nguy hiểm đến sức khỏe người sử dụng. Chính vì thế, bạn nên lựa chọn những sản phẩm sơn có chất lượng tốt, uy tín trên thị trường.

Hy vọng với những lưu ý về quy trình sơn không bả trên đây sẽ giúp bạn có những sự lựa chọn phù hợp nhất cho ngôi nhà của mình. Nếu bạn muốn ngôi nhà của mình được bền lâu thì sơn tường trực tiếp không bả sẽ là lựa chọn phù hợp còn nếu bạn muốn màu sơn đẹp, tường láng mịn thì nên sơn nhà có bả. Hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp thắc mắc và tư vấn sửa nhà thêm nhé.