Các bước xin giấy phép sửa chữa

Thủ tục xin giấy phép sửa chữa nhà cấp 4

Hiện nay, nhiều người có nhu cầu sửa chữa, tư vấn sửa nhà cấp 4 để có không gian sống tốt hơn. Tuy nhiên, nhiều người còn lăn tăn về vấn đề hồ sơ, thủ tục khi tiến hành sửa chữa nhà. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn chi tiết về việc làm thủ tục xin giấy phép sửa chữa nhà cấp 4.

Thủ tục xin giấy phép sửa chữa nhà cấp 4 theo quy định mới nhất hiện nay
Thủ tục xin giấy phép sửa chữa nhà cấp 4 theo quy định mới nhất hiện nay

1. Sửa chữa nhà cấp 4 có cần làm thủ tục xin giấy phép không?

Phụ thuộc vào khu vực sống và quy mô sửa chữa nhà cấp 4, sẽ có nhà bắt buộc phải xin giấy phép sửa chữa, có nhà không cần phải xin giấy phép sửa chữa.

Xin giấy phép sửa chữa nhà cấp 4 đối với khu vực nông thôn

Xin giấy phép sửa chữa nhà cấp 4 đối với khu vực nông thôn
Xin giấy phép sửa chữa nhà cấp 4 đối với khu vực nông thôn

Trường hợp công trình xây dựng nhà ở thuộc địa bàn khu vực nông thôn, nếu công trình này không được tiến hành xây dựng trên khu di tích lịch sử, văn hóa hoặc khu bảo tồn không cần phải xin giấy phép sửa chữa nhà.

Nhà ở chưa thuộc vào diện quy hoạch chi tiết xây dựng, nhà ở chưa thuộc vào diện quy hoạch đô thị, nhà ở riêng lẻ cũng không cần phải xin giấy phép sửa chữa nhà cấp 4. Những trường hợp thuộc diện phải xin giấy phép sửa chữa nhà khu vực nông thôn bao gồm như sau:

– Trường hợp công trình nhà ở thuộc vào diện quy hoạch chi tiết xây dựng, nhà ở thuộc vào diện quy hoạch đô thị.

– Trường hợp công trình nhà ở được tiến hành xây dựng trên khu di tích lịch sử, văn hóa hoặc khu bảo tồn.

Những trường hợp nêu trên khi muốn sửa chữa nhà ở cần phải tiến hành xin giấy phép sửa chữa nhà ở theo quy định của pháp luật và phải được phê duyệt.

Xin giấy phép sửa chữa nhà cấp 4 đối với khu vực đô thị

Xin giấy phép sửa chữa nhà đối với khu vực đô thị
Xin giấy phép sửa chữa nhà đối với khu vực đô thị

Trường hợp công trình xây dựng nhà ở thuộc địa bàn khu vực đô thị, nhà ở không tiếp giáp với khu vực mặt đường không cần phải xin giấy phép sửa chữa.

Trường hợp công trình nhà ở thuộc địa bàn khu vực đô thị mà không nằm trong diện yêu cầu quản lý kiến trúc cũng không cần phải xin giấy phép khi tiến hành sửa chữa, cải tạo nhà. Những trường hợp thuộc diện phải xin giấy phép sửa chữa nhà khu vực thành thị bao gồm như sau:

– Trường hợp công trình xây dựng nhà ở thuộc địa bàn khu vực đô thị, nhà ở tiếp giáp với khu vực mặt đường.

– Trường hợp công trình nhà ở thuộc địa bàn khu vực đô thị nằm trong diện yêu cầu quản lý kiến trúc.

Những trường hợp nêu trên khi muốn sửa chữa nhà ở cần phải tiến hành làm thủ tục xin giấy phép sửa chữa nhà cấp 4 theo quy định của pháp luật và phải được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Cải tạo nhà cấp 4 được cho, tặng

Cải tạo nhà cấp 4 được cho, tặng
Cải tạo nhà cấp 4 được cho, tặng

Nhiều trường hợp được cho, tặng nhà đất và muốn cải tạo, sửa chữa lại. Vậy, trước khi tiến hành sửa chữa nhà cấp 4 cần phải hoàn thành thủ tục cho tặng quyền sử dụng đất. Việc hoàn thành thủ tục này sẽ giúp tránh trường hợp xảy ra những tranh chấp về sau.

Thủ tục sẽ bao gồm:

– Công chứng hợp đồng tặng cho đất đai. Khi tiến hành công chứng cần chuẩn bị phiếu yêu cầu công chứng, bản sao giấy tờ tùy thân, bản sao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và bản sao những giấy tờ có liên quan đến hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất.

Ngoài ra cần phải có văn bản cam kết của các bên tặng cho xác nhận đối tượng tặng cho là có thật.

– Khai thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ.

– Làm thủ tục sang tên giấy chứng nhận.

– Cần chuẩn bị những hồ sơ sau: hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất, bản gốc giấy chứng nhận đã cấp và đơn đăng ký biến động. Ngoài ra cần có văn bản đồng ý cho tặng đất của tất cả thành viên trong gia đình người cho đất. 

Sau khi hoàn thành thủ tục cho tặng quyền sử dụng đất, có thể yên tâm tiến hành cải tạo, thiết kế nhà được cho tặng.

2. Các bước xin giấy phép sửa chữa nhà cấp 4

Các bước xin giấy phép sửa chữa
Các bước xin giấy phép sửa chữa

Căn cứ Luật nhà ở 2014, Luật xây dựng 2014, các bước xin phép sửa nhà cấp 4 như sau:

Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định

Bước 2: Nộp hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ tại quận, huyện. Thời gian nhận hồ sơ: từ thứ Hai đến thứ Năm (buổi sáng từ 7 giờ 30 đến 11 giờ 30, buổi chiều từ 13 giờ 00 đến 16 giờ 30); thứ Sáu (buổi sáng từ 7 giờ 30 đến 11 giờ 30); thứ Bảy (buổi sáng từ 7 giờ 30 đến 11 giờ 30).

    Khi nhận hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng, Sở Xây dựng kiểm tra đầy đủ thành hần hồ sơ theo quy định:

     – Trường hợp thành phần hồ sơ đã đầy đủ và hợp lệ thì viết biên nhận, ghi rõ ngày hẹn trả kết quả cho người nộp.

     – Trường hợp thành phần hồ sơ chưa đầy đủ hoặc chưa hợp lệ thì hướng dẫn cho người nộp hoàn thiện hồ sơ theo quy định.

Bước 3: Thụ lý, giải quyết hồ sơ, cấp giấy phép xây dựng (thời hạn giải quyết tối đa 20 ngày làm việc). Trường hợp hồ sơ chưa đủ điều kiện để xin giấy phép sửa chữa nhà cấp 4 theo quy định thì phải có văn bản hướng dẫn đầy đủ, một lần cho chủ đầu tư biết để thực hiện.

Bước 4: Nhận kết quả (Giấy phép xây dựng hoặc văn bản hướng dẫn) tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của Sở Xây dựng. Thời gian trả kết quả: từ thứ Hai đến thứ Năm (buổi sáng từ 7 giờ 30 đến 11 giờ 30, buổi chiều từ 13 giờ 00 đến 16 giờ 30); thứ Sáu (buổi sáng từ 7 giờ 30 đến 11 giờ 30); thứ Bảy (buổi sáng từ 7 giờ 30 đến 11 giờ 30).

3. Hồ sơ đề nghị cấp phép sửa chữa nhà cấp 4

Đơn đề nghị cấp giấy cải tạo sửa chữa nhà ở
Đơn đề nghị cấp giấy cải tạo sửa chữa nhà ở
  1. Đơn đề nghị xin giấy phép sửa chữa nhà cấp 4, cải tạo công trình, nhà ở (theo mẫu).
  2. Giấy tờ về quyền sử dụng đất.
  3. Các bản vẽ hiện trạng của bộ phận, hạng mục công trình được cải tạo có tỷ lệ tư­ơng ứng với tỷ lệ các bản vẽ của hồ sơ đề nghị cấp phép sửa chữa, cải tạo và ảnh chụp (10×15 cm) hiện trạng công trình và công trình lân cận trước khi sửa chữa, cải tạo. Trường hợp có ảnh hưởng đến kết cấu công trình thì phải có báo cáo kết quả khảo sát. Đánh giá chất lượng kết cấu cũ liên quan đến các hạng mục cải tạo và các biện pháp gia cố xác định đủ điều kiện để sửa chữa, cải tạo.
  4. Đối với các công trình di tích lịch sử, văn hoá và danh lam, thắng cảnh đã được xếp hạng, phải có văn bản chấp thuận của cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền theo phân cấp.
  5. Các tài liệu khác của hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng.

4. Thẩm quyền cấp giấy phép sửa chữa nhà cấp 4

Theo quy định tại Luật xây dựng 2014, Luật xây dựng sửa đổi bổ sung, đối với các công trình xây dựng cấp III, cấp IV và nhà ở riêng lẻ thì cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng là Ủy ban nhân dân cấp huyện.

Trên đây là toàn bộ hướng dẫn làm thủ tục xin giấy phép sửa chữa nhà cấp 4. Cần chú ý trong khâu chuẩn bị hồ sơ để có thể tiến hành sửa chữa, cải tạo nhà một cách thuận lợi. Từ đó nâng cấp không gian sống được tiện nghi, thoải mái.