Trả lời câu hỏi xây nhà cần giấy tờ gì

Xây nhà cần giấy tờ gì: Hồ sơ và thủ tục thực hiện

Khi muốn xây nhà thì cần phải có những thủ tục giấy tờ cấp phép đã được Ủy ban nhân dân cấp quận, huyện, thành phố xét duyệt. Vậy cụ thể xây nhà cần giấy tờ gì? Cùng chúng tôi xem hết bài viết này để biết thêm thông tin về các thủ tục giấy tờ xin phép xây dựng và những lưu ý về tư vấn sửa nhà cần thiết nhé!

1. Xây nhà cần giấy tờ gì?

Các giấy tờ cần có khi chuẩn bị xây nhà
Các giấy tờ cần có khi chuẩn bị xây nhà

Để công việc xây nhà được thực hiện tốt và giảm thiểu rủi ro, thì việc chuẩn bị giấy tờ là điều cần thiết. Theo điều 95 bộ luật xây dựng năm 2014, hồ sơ đề nghị cấp phép xây dựng mới đối với nhà ở riêng lẻ gồm:

+ Đơn đề nghị cấp phép xây dựng

+ Bản sao một trong những giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về quản lý đất đai

+ Bản vẽ xin phép xây dựng

+ Đối với công trình xây dựng có công trình liền kề phải có bản cam kết đảm bảo an toán đối với công trình liền kề

+ Đối với bản vẻ xin phép xây dựng gồm có:

Bản vẽ về mặt bằng công trình trên lô đất với tỷ lệ 1/50 – 1/500, kèm theo đó là sơ đồ vị trí công trình.

Bản vẽ của mặt bằng các tầng, các mặt đứng và mặt cắt chính của công trình theo tỷ lệ 1/50 – 1/200.

Bản vẽ mặt bằng móng với tỷ lệ 1/50 – 1/200 và mặt cắt móng theo tỷ lệ 1/50, được đi kèm sơ đồ đấu nối các hệ thống thoát nước mưa, xử lý nước thải, cấp nước, cấp điện, thông tin tỷ lệ 1/50 – 1/200.

2. Điều kiện chung cần biết của xây nhà cần giấy tờ gì

Trả lời câu hỏi xây nhà cần giấy tờ gì
Trả lời câu hỏi xây nhà cần giấy tờ gì

Ở phần trên, chúng tôi đã trả lời cho quý khách hàng câu hỏi xây nhà cần giấy tờ gì. Tuy nhiên, anh chị cũng cần lưu ý đến điều kiện để được cấp giấy phép xây dựng nhà ở:

+ Xây dựng nhà ở phù hợp với mục đích sử dụng đất theo quy hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt.

+ Bảo đảm an toàn cho quá trình xây dựng nhà ở và những ngôi nhà xung quanh.

+ Yêu cầu phải bảo vệ môi trường, phòng, chống xảy ra cháy, nổ.

+ Bảo đảm an toàn về kỹ thuật hạ tầng.

+ Đảm bảo khoảng cách đến công trình dễ cháy, nổ, độc hại là an toàn.

+ Xây nhà cách xa những chỗ có liên quan đến quốc phòng, an ninh.

3. Trình tự đề nghị cấp phép xây dựng nhà ở

Xin giấy phép xây dựng thường mất thời gian từ hai đến ba tuần
Xin giấy phép xây dựng thường mất thời gian từ hai đến ba tuần

Hiện nay, trình tự – thủ tục đề nghị cấp giấy phép xây dựng nhà ở được quy định tại khoản 1 Điều 102 Luật xây dựng 2014 như sau:

– Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ và nộp hồ sơ

Hộ gia đình, cá nhân chuẩn bị 02 bộ hồ sơ nộp cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân cấp huyện;

– Bước 2: Tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ

Ủy ban nhân dân quận, huyện tiếp nhận kiểm tra hồ sơ nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ thì cấp biên nhận hồ sơ trong đó có ngày hẹn trả kết quả trao cho người nộp. Nếu hồ sơ chưa đầy đủ hoặc chưa hợp lệ thì hướng dẫn để người nộp hoàn thiện hồ sơ.

– Bước 3: Thẩm định hồ sơ

Ủy ban nhân dân cấp huyện phải tổ chức thẩm định hồ sơ, kiểm tra thực địa trong thời hạn 07 ngày làm việc. 

Nếu hồ sơ chưa hợp lệ trong 05 ngày làm việc, Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm thông báo bằng văn bản hướng dẫn cho hộ gia đình, cá nhân xây dựng tiếp tục hoàn thiện hồ sơ. Nếu hồ sơ vẫn không đáp ứng được các điều kiện nêu trong văn bản thông báo thì trong 03 ngày làm việc, Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm thông báo đến chủ đầu tư về lý do không cấp giấy phép;

– Bước 4: Lấy ý kiến

Ủy ban nhân dân cấp huyện căn cứ quy mô, tính chất, loại công trình và địa điểm xây dựng công trình đối chiếu các điều kiện theo quy định, gửi văn bản lấy ý kiến của các cơ quan quản lý nhà nước về những lĩnh vực liên quan đến công trình xây dựng trả lời bằng văn bản trong thời hạn 12 ngày. Nếu hết thời hạn này mà cơ quan không có ý kiến thì được coi là đã đồng ý và vẫn phải chịu trách nhiệm về những nội dung thuộc chức năng quản lý của cơ quan.

– Bước 5: Cấp giấy phép

Trong thời gian 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Ủy ban nhân dân cấp huyện phải xem xét, kiểm tra hồ sơ để cấp giấy phép. Nếu đến thời hạn cấp giấy phép nhưng cần phải xem xét thêm thì phải thông báo bằng văn bản nêu rõ lý do, đồng thời báo cáo cấp có thẩm quyền quản lý trực tiếp xem xét, chỉ đạo thực hiện. Tuy nhiên không được quá 10 ngày kể từ ngày hết hạn theo quy định của pháp luật.

– Bước 6: Nhận kết quả

Đến ngày hẹn trong giấy biên nhận chủ đầu tư nhận kết quả tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân cấp huyện.

4. Nếu xây nhà mà không có giấy tờ cấp phép của chính quyền thì thế nào?

Đối với những trường hợp xây nhà mà không có giấy phép xây dựng theo quy định thì sẽ bị phạt tiền.

Nếu xây dựng nhà ở trái phép trong các khu bảo tồn, khu di tích lịch sử – văn hóa thì sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

Nếu xây dựng nhà ở tại đô thị mà không có giấy phép thì phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng.

5. Dự trù kinh phí trước khi chuẩn bị xây nhà

Dự trù chi phí trước khi chuẩn bị xây nhà
Dự trù chi phí trước khi chuẩn bị xây nhà

Ngoài việc nắm rõ về xây nhà cần giấy tờ gì, gia chủ cần lên dự trù chi phí, nhắm đến suất đầu tư phù hợp với khả năng chi trả của mình để đưa ra quyết định về quy mô căn nhà muốn xây dựng.

Việc phát sinh chi phí trong xây dựng sẽ xảy ra và khó kiểm soát nếu như bạn không lên được kế hoạch về tiền bạc trước đó. Đừng để rơi vào tình huống “phóng lao phải theo lao” thì khó khăn hơn cho bạn trong những giai đoạn hoàn thiện cuối cùng.

Ngoài ra, bạn đã lên được chi phí xây nhà sẽ giúp bản vẽ thiết kế sát sao hơn, thực tế hơn vì khi thiết kế nhà, kiến trúc sư sẽ áp vật liệu theo chất lượng, mẫu mã. Tức là, người thiết kế sẽ đưa các vật dụng nội thất theo chất lượng tương đương với đơn giá dự toán vào bản vẽ thiết kế. Để tránh các trường hợp khi thiết kế thì đưa các vật dụng sang trọng để thỏa mãn nhu cầu ban đầu, trong khi thực tế thi công bạn chưa chắc đã đủ tiền để đầu tư vật liệu chất lượng như thế.

Trên đây là những nội dung hướng dẫn giúp bạn trả lời câu hỏi xây nhà cần giấy tờ gì. Với các hướng dẫn này, kế hoạch xây nhà của bạn chỉn chu, thứ tự hơn và quan trọng nhất là giúp bạn có đủ thời gian để chuẩn bị tốt trước một công việc quan trọng như xây nhà. Chúc bạn thành công!