Văn khấn sửa nhà

Văn khấn sửa nhà và những điều cần lưu ý

Nhiều gia đình thắc mắc rằng sửa nhà có cần phải cúng không? Nghi thức cúng động thổ như thế nào mới chuẩn? Sắm lễ cúng sửa nhà bao gồm những gì? Hay văn khấn sửa nhà ra sao? Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn những thông tin hữu ích về cách sắm lễ và bài văn khấn sửa nhà.

Sửa nhà có cần cúng không? 

Người xưa có câu “ Có thờ có thiêng, có kiêng có lành“ ý muốn nói khi làm một việc gì đó liên quan đến việc tâm linh thì chúng ta nên thờ cúng để đem lại an lành, may mắn,… Trong đó, việc sửa nhà ở, biệt thự, sửa bếp, chung cư, nhà trọ, cũng không ngoại lệ. Vì sửa nhà tức là khi mọi thứ đang yên lành, không có gì xảy ra thì bạn lại muốn động chạm, sửa sang. Cũng ít nhiều ảnh hưởng tới phần âm – động đến chủ đất và thổ địa theo quan niệm xưa, có thể tác động tới đời sống của gia chủ.

Vì vậy, bất kể bạn làm nhà đẹp mới hay sửa chữa nhà cũ đều cần phải làm lễ cho thần linh thổ địa và tổ tiên. Trước là cáo lễ sau là để cầu mong phù hộ, che chở trong quá trình làm để mọi việc suôn sẽ, may mắn.

Văn khấn sửa nhà

Nếu bạn không xem trọng vấn đề này, có thể bạn sẽ gặp phải những điều xui xẻo hoặc làm ăn thất bại Ngược lại, nếu bạn xem trọng yếu tố phong thủy thì có thể gặp nhiều may mắn, đón nhiều tài lộc, thăng quan tiến chức và gia đình bình an.

Lễ cúng sửa nhà cần những gì?

Cúng khấn sửa nhà là một trong những nghi lễ tâm linh vì vậy đồ lễ cúng sửa nhà cần được chuẩn bị một cách chu đáo, đầy đủ, tận tâm. Khi sắm mâm lễ cúng sửa nhà, nhà bếp,… gồm những gì sẽ phụ thuộc vào phong tục tập quán của từng vùng. Tuy nhiên, lễ vật cơ bản sẽ có những thứ như sau:

  • Bộ 3 tam sinh: trứng luộc sẵn, gà luộc nguyên con và thịt lợn luộc.
  • 1 đĩa xôi, có thể là xôi trắng, xôi đậu, xôi gấc và bánh Chưng.
  • Thêm 1 bát nước lọc.
  • 1 cút rượu nhưng phải là rượu trắng.
  • Đơm 1 bát gạo tẻ.
  • 1 bao thuốc lá.
  • 1 gói chè khô khoảng 1 lạng
  • 1 đinh vàng hoa.
  • Muối trắng hạt to 1 đĩa.
  • Oản đỏ 5 cái.
  • 5 lễ tiền vàng.
  • 1 mâm ngũ quả tươi (nên chọn loại quả có hình tròn và màu sắc tươi tắn).
  • 1 đĩa 3 miếng trầu cau têm sẵn hoặc có thể dùng 5 lá trầu cùng với 5 quả cau .
  • 9 bông hồng đỏ (dùng trong lễ Nhập Trạch thờ Táo Quân).
Văn khấn sửa nhà

Những lưu ý quan trọng cần phải biết 

Khi làm đồ lễ khấn cúng sửa nhà

–       Không mặc cả về giá khi mua đồ vật làm lễ cúng ngoài chợ.

–       Chọn mua những đồ vật tươi, ngon nhất về làm lễ.

–       Nên dùng những sản vật quê hương để làm lễ cúng theo lệ.

–       Mua trái cây cúng sửa nhà và sắm lễ cúng sửa chữa nhà cũng không được mặc cả.

Khi cúng sửa nhà, cải tạo nhà

–       Đầu tiên phải chuẩn bị một bài văn khấn sửa nhà thật hoàn chỉnh.

–      Chọn ngày khấn thật kỹ càng, chọn ngày đẹp và giờ đẹp hợp với gia chủ để đem lại may mắn, người xưa có câu “ đầu xuôi thì đuôi mới lọt “ nên bước đầu gia chủ phải thật tỉ mỉ.

–       Khi cúng thì gia chủ hoặc người được mượn tuổi cần có trang phục lịch sự, thành tâm cúng.

–       Khi cúng thì gia chủ cần đọc rõ, mạch lạc văn khấn phá dỡ nhà, không cần phải đọc quá to.

–       Khấn xong cần phải để hương cháy hết mới lạy, vái tạ lễ. Gia chủ đốt vàng mã và rải gạo, muối xung quanh nhà, trái cây và lễ mặn mọi người trong nhà cùng thưởng thức để hưởng lộc.

Ngay sau đó có thể động thổ.

Văn khấn sửa nhà

Mẫu văn khấn sửa nhà được sử dụng phổ biến hiện nay

Sau khi chuẩn bị đầy đủ mâm lễ cúng thần linh và ông bà tổ tiên, đợi đến giờ tốt thì tiến hành thắp hương, báo cáo lên trên và đọc văn khấn sửa chữa nhà.

KÍNH LẠY:

Hoàng thiên hậu thổ chư vị tôn thần.

Quan đương niên hành kiến năm…..

Ngài bản cảnh Thành Hoàng chư vị Đại Vương

Ngũ phương ngũ thổ Long mạch Tôn thần, các ngài Tôn thần cai quản khu vực này.

Hôm nay, ngày … tháng … năm … (âm lịch)

Tín chủ con tên là:………………………… Tuổi…………………………

Hiện đang ngụ tại địa chỉ:………………………………………………..

Hôm nay, tín chủ con thành tâm sắm lễ, hoa quả, thuốc trà, hương hoa thắp nén hương xin dâng lên trước án. Ví tín chủ con đang muốn sửa chữa căn nhà mình đang ở, cũng là căn nhà cơ trụ trạch là nơi thờ cúng ông bà tổ tiên và nơi cư ngụ của con cháu trong nhà. Nay con xem được ngày lành tháng tố, kính cáo lên chư vị thần linh, tổ tiên cúi xuống soi xét và cho phép con được tiến hành sửa chữa.

Con một lòng thành kính mời Kim Niên Đường Thái tuế chí đức Tôn thần, ngài Bản cảnh Thành hoàng Chư vị Đại Vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, ngài Định phúc Táo quân, các ngài Địa chúa Long Mạch Tôn thần và tất cả các vị Thần cai quản khu vực này. Thanh tâm con xin cúi xin các ngài nghe thấu lời mời, chứng giám cho lòng thành, chấp nhận lễ vật, phù hộ độ trì cho chúng con mọi chuyện thuận lợi, mọi việc hanh thông, chủ thợ bình an, phù hộ trợ dương, sở nguyện tòng tâm.

Tín chủ con lại xin phổ cáo với các vị Tiền chủ, Hậu chủ và các vị Hương linh, cô hồn y thảo phụ mộc quanh quất khu vực này, xin mời các vị tới đây thụ hưởng lễ vật, phù trì cho tín chủ con, vạn sự bình an, công việc mau chóng hoàn thành.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Mong rằng bài viết này của chúng tôi đã mang đến các thông tin hữu ích cho quý vị và các bạn về những thông tin hữu ích nhất khi thực hiện sửa nhà. Mọi thắc mắc cần tư vấn thêm, mời bạn liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua số Hotline.