Tư vấn nên dùng sàn gỗ tự nhiên hay công nghiệp?

Sàn nhà là một trong những yếu tố quan trọng trong thiết kế nội thất, bởi có tể làm tăng tính thẩm mỹ nhưng cũng có thể phá vỡ diện mạo của căn phòng nếu không phù hợp. Hiện nay thiết kế sàn khá linh hoạt, phụ thuộc vào các vật liệu sử dụng cũng như phong cách của căn phòng. Trong đó, sàn gỗ là một trong những vật liệu phổ biến thường được sử dụng nhất, phù hợp với nhiều phong cách thiết kế từ trẻ trung đến cổ điển. Có nhiều loại sàn gỗ khác nhau nhưng nhìn chung thì có thể chia ra hai loại sàn gỗ chính đó là sàn gỗ tự nhiên và sàn gỗ công nghiệp. Giữa 2 loại sàn này có gì khác biệt, nên dùng sàn gỗ tự nhiên hay công nghiệp là những thắc mắc mà nhiều gia chủ quan tâm. Nếu bạn cũng đang tìm hiểu câu trả lời cho những vấn đề này thì hãy tham khảo ngay bài viết của chúng tôi.

Ưu nhược điểm của sàn gỗ công nghiệp

Sàn gỗ công nghiệp là dòng ván sàn được làm từ bột gỗ tự nhiên (các phần gỗ thừa khi khai thác được đưa vào nghiền nhỏ như cành cây, ngọn cây,…) trộn với một số loại phụ gia và được ép thành tấm ở điều kiện đặc thù. Sàn gỗ tự nhiên không đòi hỏi khắt khe về nguyên liệu chế biến như sàn gỗ tự nhiên nên nó vẫn được xem là giải pháp tối ưu cho bài toán khan hiếm nguồn cung trong dây chuyền sản xuất.

Trên thị trường hiện nay ghi lại dấu ấn của rất nhiều thương hiệu sản xuất sàn gỗ công nghiệp. Đó có thể là doanh nghiệp trong nước hoặc cũng có thể là tên tuổi đến từ các nước châu Âu hoặc châu Á khác. Tuy nhiên, dù chúng có sự khác biệt trong mẫu mã, chất lượng hay công nghệ thì vẫn mang một số đặc điểm chung như thành phần cấu tạo.

nên dùng sàn gỗ tự nhiên hay công nghiệp

Ưu điểm sàn gỗ công nghiệp

Vận chuyển dễ dàng, thuận tiện

Sàn gỗ công nghiệp thường được sản xuất ở dạng ván dài khoảng 1,2m nên không quá cồng kềnh. Trọng lượng của chúng cũng không nặng nề như gỗ tự nhiên hay gạch, đá. Bởi vậy nên chúng có thể đóng gói vận chuyển khá thuận tiện.

Đa dạng mẫu mã

Với công nghệ in ấn vô cùng tiên tiến, các nhà sản xuất có thể mô phỏng giao diện hoa văn vân gỗ của hàng chục loại nguyên liệu gỗ tự nhiên khác nhau. Nhờ vậy nên không khó để chúng ta lựa chọn một thiết kế hài hòa với phong cách chủ đạo trong không gian nội thất của mẫu nhà đẹp.

Vệ sinh dễ dàng
Bề mặt được bao phủ bởi 1 lớp màng trong suốt có thể hạn chế bám bụi. Thêm vào đó, nhờ bề mặt trơn bóng nên việc lau chùi vết bẩn cũng dễ dàng hơn nhiều.

Thi công lắp đặt đơn giản

nên dùng sàn gỗ tự nhiên hay công nghiệp

Khâu lắp đặt sàn gỗ vô cùng dễ dàng và không đòi hỏi bất cứ kỹ thuật phức tạp nào. Thậm chí chính chủ nhà cũng có thể tự thi công và hoàn tất trong thời gian ngắn.

Tính ứng dụng cao

Sàn gỗ công nghiệp có thể lắp đặt được hầu hết trên các loại nền hiện có trong nhà và ở nhiều hạng mục công trình khác nhau.

Chống chịu được nhiều yếu tố khắc nghiệt

  • Chống bay màu dưới tác động của ánh nắng mặt trời
  • Chống bám bẩn, nấm mốc
  • Chống tia cực tím
  • Chịu được một số loại hóa chất tẩy rửa thông thường

An toàn và thân thiện

Được làm từ chất liệu chọn lọc nên ván sàn công nghiệp được đánh giá cao về độ an toàn. Đặc biệt, dòng sản phẩm này còn có thể chống lại sự phát triển của nấm mốc, vi khuẩn. Nhờ đó môi trường sống cũng được bảo vệ tốt hơn.

Có thể giãn nở

Trong một nền nhiệt nhất định, ván sàn công nghiệp có thể co giãn mà không lo biến dạng.

Khả năng thích nghi tốt

Không cần thời gian tiếp xúc để thích nghi, sàn gỗ công nghiệp có thể lắp đặt ngay trong mọi điều kiện môi trường.

Độ bền cao

So với sàn gỗ tự nhiên, có thể độ bền của sàn gỗ công nghiệp không tốt bằng. Tuy nhiên, nếu yêu cầu sử dụng của bạn đặt ra chỉ khoảng 15 – 20 năm thì nó hoàn toàn có thể đáp ứng tốt.

nên dùng sàn gỗ tự nhiên hay công nghiệp
thi công sàn gỗ shop

Nhược điểm sàn gỗ công nghiệp

Sàn gỗ công nghiệp không thể sửa khi bị hỏng bề mặt

Trên bề mặt sàn gỗ luôn có một lớp màng phủ bóng trong suốt bảo vệ chống mài mòn, trầy xước. Chúng ta có thể đánh bóng định kỳ để gia cố lớp màng giúp kéo dài tuổi thọ cho sàn. Tuy nhiên trong trường hợp bề mặt hư hỏng, bạn chỉ có thể thay mới chứ không thể sửa chữa.

Cảm giác không được thật như sàn gỗ tự nhiên

Mặc dù màu sắc, hoa văn được mô phỏng giống của gỗ tự nhiên song khi quan sát chúng ta vẫn nhận ra sự khác biệt. Các sản phẩm ván sàn công nghiệp thường có màu sắc họa tiết đồng nhất nên thiếu đi một phần chân thật so với sự độc đáo trong đường nét đặc trưng của gỗ tự nhiên.

Không thể chịu nước tốt như gạch men

Mặc dù là sản phẩm chịu nước nhưng chúng chỉ giới hạn trong phạm vi nước rơi rớt ra sàn hoặc độ ẩm trong không khí. Còn nếu rơi vào tình huống bị ngâm nước thì chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng. Thậm chí là hư hỏng, biến dạng không thể khắc phục.

Ưu nhược điểm của sàn gỗ tự nhiên

Sàn gỗ tự nhiên là sàn gỗ được khai thác từ thiên nhiên và được con người gia công xữ lý trở thành vật dụng sàn gỗ trong nhà nên gọi sàn gỗ tự nhiên , sàn gỗ tự nhiên hay còn có tên gọi phổ thông khác ván sàn gỗ tự nhiên , gỗ sàn tự nhiên , sàn gỗ nguyên thanh , sàn gỗ FJ , sàn gỗ ghép thanh…..

nên dùng sàn gỗ tự nhiên hay công nghiệp
  • Sàn gỗ tự nhiên gồm nhiều loại: gỗ sồi trắng sồi mỹ, giáng hương, pơ mu, căm xe, cà chít vàng, căm xe lào, rẽ gai, gỗ đỏ, chò tri ……. đây là những loại gỗ tự nhiên được con người khai thác và sử dụng hằng trăm năm nay.
  • Sàn gỗ tự nhiên đa số sử dụng là những loại gỗ có bề mặt cứng , chịu lực tốt , chống ma sát , mài mòn cao… trước đây để sử dụng sàn gỗ người ta thường sử dụng những loại gỗ quý như gỗ gõ, cẩm lai, đinh hương, giáng hương…

Ưu điểm sàn gỗ tự nhiên

Sàn gỗ tự nhiên đa dạng về chủng loại gỗ

Từ gỗ châu Á như Căm Xe, Teak, Gõ Đỏ.. tới gỗ Châu Âu như gỗ Sồi, gỗ Ash hay Walnut tới một số dòng sản phẩm Châu Phi như gõ đỏ nam phi, gỗ trắc, cẩm lai. Sàn gỗ tự nhiên đa dạng về quy cách, bạn có thể tuỳ chỉnh quy cách một cách dễ dàng. Chả hạn, chuẩn chung về độ dày là 15mm, bạn ưa thích sàn gỗ nhà ống dày hơn bạn có thể đặt lên tới 18mm, thậm chí là 30mm hoặc 50mm.

Độ bền cao

Sàn gỗ tự nhiên có độ bền cao, lên tới hàng trăm năm, đã được kiểm chứng trong thực tế. Nhiều công trình cung điện, lâu đài ở các nước châu Âu hay Trung Quốc, sàn gỗ tự nhiên đã trải qua hàng trăm năm và vẫn tồn tại tới ngày nay. Trong quá trình sử dụng, sàn gỗ tự nhiên bị mài mòn lớp sơn, bị cũ, bị trầy xước để khôi phục lại hiện trang ban đầu, đơn giản bạn chỉ cần xử lý và sơn lại với chi phí vô cùng hợp lý.

Hoàn toàn tự nhiên

Sàn gỗ tự nhiên được chế biến từ 100% gỗ đặc, nguyên khối nên mang vẻ đẹp tự nhiên. Tuỳ vào việc xử lý bề mặt, giá trị đẹp tự nhiên của gỗ sẽ thay đổi. Thông thường, hiện nay sàn gỗ tự nhiên được sơn UV – điều này giúp tránh trầy xước, tăng độ cứng và duy trì vẻ đẹp lâu dài hơn nhưng đổi ngược bạn sẽ không có cảm giác thật chân đi trên gỗ như cách thức lau dầu cho sàn gỗ tự nhiên.

nên dùng sàn gỗ tự nhiên hay công nghiệp

Nhược điểm sàn gỗ tự nhiên

Vì là nguyên khối, là đặc 100% nên cong vênh, co ngót là hạn chế lớn nhất của sàn gỗ tự nhiên. Dưới sự phát triển của công nghệ sấy, xử lý, việc cong vênh, co ngót đã được giảm thiểu đáng kể nhưng để loại bỏ hoàn toàn 100% là điều không thể. Tuỳ thuộc loại gỗ, tuỳ thuộc quy cách cũng như không gian lắp đặt, sàn gỗ tự nhiên vẫn có thể bị co ngót, cong vênh.

Chi phí cao

Giá sàn gỗ tự nhiên thông thường cao hơn 20% – 30% so với sàn gỗ Engineer và sàn tre, từ 200 – 300% so với sàn gỗ công nghiệp và sàn nhựa. Tuy vâỵ, chi phí đầu tư ban đầu của bạn sẽ cao nhưng chi phí khấu hao dành cho hằng năm của sàn gỗ tự nhiên vô cùng thấp do độ bền cao.

nên dùng sàn gỗ tự nhiên hay công nghiệp

Nên dùng sàn gỗ tự nhiên hay công nghiệp?

Giữa thực trạng nguồn cung ngày càng khan hiếm, sàn gỗ tự nhiên ngày một đắt đỏ thì sự xuất hiện của dòng sản phẩm sàn gỗ công nghiệp được xem như một giải pháp thay thế lý tưởng. Tuy nhiên, với những ai đã quen thuộc với những loại vật liệu truyền thống thì rõ ràng, sàn gỗ công nghiệp vẫn còn mang lại không ít băn khoăn.

Không phủ nhận rằng sản phẩm công nghiệp này luôn thể hiện những ưu điểm về mẫu mã sang trọng, hiện đại cùng nhiều tính năng nổi trội. Nếu so sánh với sàn gỗ tự nhiên, có thể không hoàn toàn tương đồng. Song nếu bàn trên các yêu cầu về sản phẩm lát sàn thông thường, có thể khẳng định rằng nó hoàn toàn là lựa chọn đáng cân nhắc. Bởi thế nên trừ khi bạn đặt ra các điều kiện khắt khe đặc thù, còn nếu không thì việc thi công dòng ván sàn này rõ ràng là một giải pháp đáng tin cậy.

Hơn nữa dựa vào những ưu điểm nhược điểm của 2 loại sàn trên, có thể nhận xét rằng mỗi một sản phẩm lại có những điểm mạnh riêng và vẫn còn tồn tại những hạn chế nhất định. Xét theo những khía cạnh khác nhau như tính thẩm mỹ, độ bền, tính chịu nước, giá cả,… chúng ta lại có câu trả lời khác nhau cho câu hỏi loại nào tốt hơn. Bởi vậy mà đáp án cho câu hỏi này cũng chỉ mang tính tương đối.

Với những thông tin đánh giá này, hẳn là bạn đã biết được độ bền cũng như một số kiến thức liên quan khác về dòng ván sàn này rồi đúng không? Vậy đáp án cho băn khoăn nên dùng sàn gỗ tự nhiên hay công nghiệp bạn đã tìm ra rồi chứ?