Kinh nghiệm cải tạo nhà cấp 4 thành nhà 2 tầng đẹp và tiện nghi

Nhà cấp 4 là kiểu nhà khá quen thuộc ở Việt Nam. Kiểu nhà này vừa dễ xây dựng, vừa tiện lợi và tiết kiệm chi phí. Do đời sống ngày càng cao, nhu cầu sử dụng và thẩm mỹ của con người cũng tăng lên, vì thế nhiều gia đình lựa chọn cải tạo nhà cấp 4 thành nhà 2 tầng khi đã có dư dả về tài chính.

Nếu bạn đang băn khoăn, lo lắng việc này do chưa có kinh nghiệm nhiều về việc cải tạo nhà. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ đưa ra những kinh nghiệm giúp bạn chuẩn bị công tác cải tạo nhà hiệu quả.

cải tạo nhà cấp 4

3 điều cần làm trước khi cải tạo nhà cấp 4

Trước khi lên kế hoạch cải tạo, bạn cần khảo sát, đánh giá hiện trạng của nhà cấp 4. Đánh giá hiện trạng của nhà sẽ giúp bạn thấy rõ được đặc điểm kết cấu của nhà cấp 4, khả năng chịu lực của của móng hay tường… Những yếu tố này sẽ rất quan trọng. Chúng ảnh hưởng đến hướng cải tạo nâng tầng của nhà cấp 4.

Kiểm tra lại mặt bằng, cấu trúc kết cấu, nền móng

Nhằm xác định lại tình trạng của ngôi nhà. Đây là việc đầu tiên và quan trọng nhất vì nắm được thực trạng của ngôi nhà. Rồi mới ra quyết định là cải tạo nhà cấp 4 thành nhà 2 tầng được không? Đặc biệt với kế hoạch cải tạo nhà cấp 4 nông thôn.

Và việc này thì bạn nên nhờ các đơn vị sửa chữa cải tạo họ sẽ thực hiện kiểm tra giúp bạn. Khi đó phía công ty sửa chữa sẽ đến khảo sát, nắm bắt toàn bộ tình trạng ngôi nhà và lên phương án cải tạo, phá dỡ.

Lên phương án cải tạo nhà cấp 4 thành nhà 2 tầng

Sau khi đã đánh giá hiện trạng và đưa ra phương án cải tạo tối ưu nhất thì bạn cần xây dựng bản vẽ nhà cấp 4 thành nhà 2 tầng chi tiết. Bản vẽ này là vô cùng cần thiết. Bởi chúng sẽ giúp quá trình thi công diễn ra nhanh chóng, thuận tiện. Đồng thời, bản vẽ thiết kế nhà này cũng là một yêu cầu bắt buộc phải có khi bạn xin giấy phép cải tạo. Để xây dựng bản vẽ cải tạo chi tiết, bạn nên thuê đơn vị thiết kế chuyên nghiệp. Một đơn vị chuyên nghiệp sẽ tư vấn và đưa ra cho bạn bản vẽ thiết kế cải tạo hợp lý nhất.

Kiến trúc sư sẽ lên phương án phá dỡ nhưng vẫn đảm bảo sử dụng tối đa toàn bộ cấu trúc ban đầu, giảm tác động đến cấu trúc nhà. Lúc này sẽ xảy tra 2 trường hợp:

  • Trường hợp 1: kết cấu cơ sở hạn tầng tốt có thể tiến thành cải tạo bình thường.
  • Trường hợp 2: Nền đất yếu, kết cấu cột thép tầng 1 yếu không thể chịu được tải trọng của tầng 2 lúc này sẽ phải gia cố cho tầng 1 chịu lực cho tầng 2

Sau đó sẽ lên phương án cải tạo theo ý muốn của chủ nhà về công năng sử dụng kết hợp với phong thuỷ trạch mệnh của bạn.

cải tạo nhà cấp 4

Xin giấy phép sửa chữa cải tạo nhà cấp 4

Cùng với bản thiết kế đã đề ra. Nếu chính quyền địa phương nơi bạn đang sinh sống không yêu cầu thì bạn không cần phải xin phép. Còn không bạn phải bắt buộc xin phép thì mới có thể tiến hành cải tạo sửa chữa nhà.

Ở các khu đô thị, thành phố lớn, việc sửa chữa, cải tạo thay đổi kết cấu của mẫu nhà ống đều phải làm đơn xin phép các cơ quan chức năng. Khi được xét duyệt đồng ý, bạn mới có thể thực hiện công việc sửa chữa, cải tạo. Trong trường hợp, bạn thay đổi kết cấu của nhà so với đăng ký ban đầu mà không xin phép có thể sẽ gặp nhiều rắc rối khi cơ quan chức năng đi kiểm tra.

Đối với việc sửa chữa nhà cấp 4 thành nhà 2 tầng, hạng mục này làm thay đổi kết cấu của ngôi nhà. Vì vậy, bạn phải tiến hành làm đơn và chuẩn bị hồ sơ xin cải tạo nhà nộp cho UBND quận để xét duyệt. Hồ sơ xin cải tạo bao gồm đơn xin sửa chữa, cải tạo (theo mẫu), bản vẽ hiện trạng của nhà cùng ảnh và bản vẽ thiết kế chi tiết các hạng mục cải tạo.

Lưu ý khi cải tảo nhà cấp 4 thành nhà 2 tầng

Khi đã có giấy phép sửa chữa, cải tạo, bạn sẽ tiến hành chuẩn bị nguyên vật liệu và thi công, bởi việc thi công cải tạo nâng tầng nhà cấp 4 không hề đơn giản.

Lựa chọn vật liệu nhẹ cho tầng 2

Khi cải tạo nâng tầng cho nhà cấp 4, bạn nên lựa chọn những vật liệu nhẹ cho khu vực tầng 2 để tránh tạo áp lực lớn nên hệ thống tường và móng cũ. Mái nhà tầng 2 lên lựa chọn vật liệu tôn, phần tường nên chọn gạch trọng lượng nhẹ và hệ thống vách nên làm bằng thạch cao. Những vật liệu nhẹ vừa tốt cho công trình, vừa giúp tiết kiệm chi phí.

Lựa chọn dịch vụ thi công cải tạo nhà trọn gói

Bạn không nên lựa chọn đơn vị thiết kế và thi công riêng rẽ mà nên thuê dịch vụ trọn gói. Bởi khi bạn sử dụng trọn gói thường sẽ nhận được nhiều ưu đãi giúp tiết kiệm chi phí. Đồng thời, dịch vụ trọn gói cũng tiện lợi hơn cho bạn trong quá trình giám sát, quản lý.

Một đơn vị chuyên nghiệp sẽ giúp thực hiện việc cải tạo nhanh chóng đúng các tiêu chuẩn kỹ thuật. Bạn sẽ không nhiều thời gian, công sức để kiểm tra, giám sát mà chỉ cần nhận bàn giao và nghiệm thu công trình.

Trên đây là những chia sẻ chi tiết về quy trình thực hiện cải tạo nhà cấp 4 thành nhà 2 tầng. Hy vọng với những chia sẻ này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về quy trình cải tạo để lên phương án thay đổi phù hợp nhất cho ngôi nhà cấp 4 của mình.