Chống nấm mốc tường nhà

Chia tay nấm mốc trong nhà với những mẹo đơn giản

Nếu bờ tường hay ngóc ngách nào đó trong nhà có hiện tưởng mốc, ẩm thì bạn chớ bỏ qua và coi là điều nhỏ nhặt nhé. Đó có thể là dấu hiệu về độ ẩm nơi đó quá thấp hoặc sự xuống cấp của hạ tầng đấy.

Một số điều cần lưu ý dưới đây khi hiện tượng ẩm mốc xảy ra, nhà mình đọc tham khảo để cùng giữa cho ngôi nhà luôn xinh đẹp:

1. Kiểm tra hệ thống nước

Kiểm tra hệ thống nước chống ẩm mốc cho nhà

Khi vết nấm mốc trên tường xuất hiện gần các ống, vòi nước hay khu vực có đường ống nước đi qua thì rất có thể là hệ thống nước nhà bạn đang bị rò rỉ đâu đó. Phần này bạn cần nhờ ông xã kiểm tra và nhờ thợ nước đến lắp đặt lại đường ống thật chắc chắn nhé.

2. Phân biệt bụi bẩn với vết mốc

Phân biệt vết bẩn và nấm mốc
Nhiều mảng mốc trên tường bạn có thể nhầm với vết bẩn mà cho qua không xử lý. Có một “phép thử” giúp bạn là dùng tăm bông hay miếng giẻ nhỏ, nhúng vào dung dịch thuốc tẩy pha loãng rồi thoa lên vết “nghi ngờ” trên tường. Nếu khu vực đó nhanh chóng trở lại màu sắc ban đầu và vẫn còn bám trên tường thì đó là vết mốc.

3. Chống ẩm mốc ngay từ khi xây dựng


– Vữa xây nhà thường được làm bằng vôi, cát, xi măng. Vôi như chất keo kết dính làm cho vữa dẻo, nhuyễn hơn, dễ sử dụng hơn. Dù vậy, khi dùng nhiều vôi sẽ làm mạch tường lâu khô, nếu gặp mưa nước sẽ dễ dàng ngấm vào tường khiến lớp sơn bên trong bị loang mốc. Do đó, lời khuyên của các kiến trúc sư là nên dùng vữa xây bằng cát vàng trộn xi măng và nước vôi chứ không phải vôi đặc, với tỉ lệ: 3 cát x 1 xi măng . Hoặc chỉ trộn 4 phần cát vàng x 1 phần xi măng cũng được.


– Sau khi trát tường được 20 ngày, bạn có thể sơn lót hoặc sơn cùng bột bả (bả matit). Bả matit xong phải lau ướt, làm sạch bụi bẩn rồi mới lăn sơn nước. Như vậy sơn sẽ bám chắc và có độ bền cao.


4. Nên làm gì khi tường bị ẩm mốc?

Xử lý tường bị ẩm mốc

– Loại bỏ chúng bằng bàn chải, chổi nhựa nhỏ… Sau đó, hòa khoảng 0,5ml chất tẩy Javen với 1 lít nước (dùng cho 10m2 tường) rồi dùng cây lăn sơn nhúng dung dịch và lăn đều lên phần tường bị mốc.

– Sử dụng giấy dán tường chống ẩm mốc.

– Hoặc bạn nên sơn chống ẩm cho tường.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm và cùng chia sẻ kinh nghiệm của mình về vấn đề này với các thành viên khác tại đây.