Những lưu ý khi xây nhà ống

Chúng ta thường quan niệm rằng khi xây nhà ống thì càn phải tận dụng triệt để mặt bằng. Tuy nhiên, quan niệm này không phải lúc nào cũng mang lại những hiệu quả như ý mà với nhà ống, vấn đề đặt lên hàng đầu là sự thông thoáng và ánh sáng. Việc dành một diện tích phù hợp cho thông gió và đưa ánh sáng vào nhà, dù phòng ở có bị thu hẹp, là rất cần thiết. Điều này sẽ tạo ra một không gian sống thoải mái hơn. Dưới đây là những lưu ý khi xây nhà ống để có một không gian sống như mơ ước.

Đăng ký tư vấn sửa nhà, cải tạo nội thất ngay: HOTLINE 0898886767

xây nhà ống

1. Tạo giếng trời

Thông thường để thuyết phục gia chủ tốn vài m2 “khoét” giếng trời là việc vô cùng khó. Họ thường không hiểu rằng chính vài m2 đó mang lại lợi ích cho những m2 còn lại.

Hầu hết kiến trúc sư đều phải nhấn mạnh rằng có giếng trời sẽ tạo sự thông thoáng. Dù thể hiện nhà lệch hướng cầu thang, nhà lệch tầng, tạo những không gian vay mượn… nếu không có giếng trời thì không khí trong nhà vẫn ấm ức, hậm hực khó chịu. Nhiều nhà tạo hai giếng để mưa rơi tự nhiên hoặc dựng nhà chia thành hai khối để khắc phục sự  đơn điệu của “cái lỗ” và tạo không gian thoáng đãng cho cả căn nhà.

2. Cần xác định rõ các khu chức năng trong nhà

Không thể cấm các gia chủ đi xem hướng. Nhưng đôi khi việc này lại làm khổ các kiến trúc sư. 70% người thiết kế “đụng đầu” với thầy địa lý trong việc bố trí bếp núc, phòng ngủ, nhà vệ sinh và đặc biệt là cửa. Nhà ống một mặt thoáng thường không có nhiều sự lựa chọn trong việc bố trí và thay đổi vị trí một số phần của ngôi nhà.

Ví dụ với một căn nhà có bề ngang chỉ khoảng 3 m2, “thầy” bắt bốn cánh cửa panô choán hết bề ngang sẽ là không khả thi vì khi đó, tường sẽ mỏng và không đảm bảo về kỹ, mỹ thuật. Có các mẫu nhà đẹp, toilet đã để ở nơi rất hợp lý nhưng bị chủ nhà gạt phăng vì “thầy” nói nếu làm ở đó là vị trí sinh tiền tài, khi dội nước, tiền sẽ chảy đi hết.

Nhà ống thường hẹp chiều ngang nên phải cắt ngang, cách ly giữa các phòng thành những cái hộp nhỏ chồng khít lên nhau trông đơn điệu. Đó là chưa kể sự ngăn cách này không hợp không khí sinh hoạt gia đình Việt Nam thường quây quần trong một không gian chung. Kiến trúc lệch tầng là một trong những giải pháp hợp lý. Nhà lệch tầng sẽ có nhiều ánh sáng và thông thoáng hơn nhưng vẫn tận dụng được các không gian.

xây nhà ống

3. Tạo sự hoà bình với hàng xóm

Trong một dãy phố với các ngôi nhà sát nhau, việc bạn chuẩn bị xây nhà chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến những người “láng giềng”. Vì vậy, điều trước tiên nên làm là nói chuyện và thương lượng với các nhà lân cận trước khi khởi công. Công việc này không bao giờ thừa vì chắc chắn sẽ va chạm trong quá trình xây dựng.

4. Chủ nhà can thiệp sâu vào thiết kế

Đây không chỉ là việc riêng trong xây dựng nhà ống. Sự can thiệp quá sâu của gia chủ có thể dẫn tới nhà không hợp lý vì khó bao quát tổng thể. Một số chủ nhà khi có bản ví dụ như bản vẽ nhà ống 1 tầng 3 phòng ngủ bắt đầu thêm bớt, thay đổi phòng, tận dụng đất… rồi tự họ nhốt mình vào cái hộp kín bưng. Chủ nhà đòi sao chép lại một mặt tiền nhà đã trông thấy mà quên đi sự kết hợp giữa bên trong và ngoài, dẫn đến sự khập khiễng. Có nhà nằm ở hướng tây nhưng chủ lại đòi hỏi phải bao toàn bộ mặt tiền bằng cửa kính.