“Thần dược” từ chanh tươi cho nhà tắm sáng bóng

Những loại quả thuộc họ nhà cam, quýt không chỉ có vị chua chua thơm ngon nổi tiếng mà còn chứa trong mình một hàm lượng acid giàu có là “thần dược” tẩy rửa hiệu quả trong gia đình. Nước cốt chanh là nỗi “kinh hoàng” với các loại vết bám và bụi bẩn trong nhà, đặc biệt là nhà tắm.

Thực tế, không ai muốn phải động tay hay quỳ gối xuống sàn nhà để cọ bồn tắm, bồn cầu và phải hít thở mùi hóa chất độc hại có trong các loại chất tẩy rửa vệ sinh. Thay vào đó, hãy lấy một chai nước cốt chanh trong tủ lạnh ra và thử  những công thức sau đây để vệ sinh phòng tắm sạch sẽ một cách dễ dàng, nhanh chóng và hiệu quả.

1. Làm sạch vết gỉ sắt

Gỉ sắt xuất hiện khi sắt bắt đầu bị ăn mòn và tạo thành một bề mặt có màu nâu sậm xấu xí trên các vật dụng phòng tắm như vòi nước, vòi sen, móc treo quần áo… Ngoài ra, chúng cũng rất dễ bám vào quần áo, các loại khăn… nếu bạn vô tình treo đồ lên một chiếc móc áo bị gỉ. Do đó, ngay khi nhìn thấy dấu vết của gỉ sắt, bạn nên làm sạch chúng tức thì. Chỉ cần chà xát một nửa quả chanh tươi lên vết gỉ sắt và chúng sẽ dần dần biến mắt ngay trước mắt bạn.

2. Làm sạch cặn xà phòng

Cặn xà phòng chính là một lớp phim màu trắng hoặc xám bao phủ trên bề mặt gạch ốp tường, bồn cầu, rèm tắm, các vật dụng phòng tắm và sàn nhà. Các khoáng chất trong nước máy kết hợp với bụi bẩn và cặn xà phòng trong bồn tắm, vòi hoa sen hoặc chậu rửa lâu ngày sẽ tạo thành một lớp kết tủa cứng khắp bề mặt.

Để loại bỏ cặn xà phòng khỏi bồn tắm và các loại gạch, chà xát các bề mặt bẩn với những lát chanh tươi. Acid có trong chanh sẽ phân hủy vi khuẩn và bụi bẩn tìm thấy trong cặn xà phòng. Muốn giữ cho những khu vực này không bám cặn xà phòng, rửa sạch chúng thật kỹ lưỡng sau mỗi lần sử dụng. Như vậy, vi khuẩn sẽ không có chỗ để trú ngụ và sinh sôi nảy nở.

Chanh tươi

 

3. Nước cốt chanh và muối giặt quần áo

Một lớp sơn chống gỉ bên ngoài các vật dụng nhà tắm bằng vật liệu sắt sẽ ngăn chặn quá trình gỉ sắt này bởi vì nó không có được tiếp xúc với oxy bên ngoài. Tuy nhiên, cách này không phải lúc nào cũng là lựa chọn hay.

Đối với những vết gỉ sét cứng đầu bạn nên sử dụng hỗn hợp nước cốt chanh và muối giặt. Đổ hỗn hợp vừa trộn lên một chiếc giẻ/bọt biển sạch, chà xát lên các bề mặt bị gỉ, sau đó rửa lại với nước nhiều lần.

Các vết bẩn bồn cầu có thể được làm sạch bằng hỗn hợp này. Muối giặt không chỉ có tác dụng làm sạch mà còn khôi phục lại vẻ ngoài sáng bóng như mới cho bồn rửa mặt, bồn tắm…

4. Làm sạch cặn vôi và nấm mốc

Nấm mốc yêu thích làm tổ trong môi trường tối, ấm áp và ẩm ướt. Đây là lý do vì sao vòi sen và bồn tắm rất dễ xuất hiện nấm mốc. Tiếp xúc quá nhiều với nấm mốc có thể gây hại tới sức khỏe của các thành viên trong gia đình, đặc biệt là đường hô hấp.

Để loại bỏ hoàn toàn cặn vôi và nấm mốc đang trú ngụ trong tấm rèm tắm, đầu tiên, ngâm nó trong nước muối từ 15 – 20 phút. Rồi treo lên cho thoát nước. Tiếp đến, chà xát các vết bẩn bằng nước chanh khi tấm rèm vẫn đang ẩm. Cuối cùng, giặt sạch lại như bình thường.

5. Làm sạch bề mặt kính

Dù cho ngôi nhà của bạn được thiết kế theo phong cách nào thì chắc hẳn cũng có sử dụng vật liệu kính, đó có thể là bộ khung, đồ nội thất hoặc phụ kiện trang trí. Và nếu bạn chạm tay hay làm rớt đồ ăn, đồ uống… lên chúng thì bề mặt kính sẽ nhanh chóng bẩn thỉu và xấu xí đi gấp nhiều lần

Bạn có thể tự pha chế hỗn hợp vệ sinh kính ngay tại nhà. Cho 3 thìa nước cốt chanh, 1/2 cốc cồn và ¼ thìa nước rửa bát vào một bình xịt, đổ đầy nước vào phần còn lại, lắc đều. Khi sử dụng, chỉ cần xịt lên bề mặt kính bị bẩn, dùng dụng cụ lau sạch là được.