sua-cau-thang-nha-2

Bí kíp sửa cầu thang nhà ống đẹp ai ai cũng trầm trồ

Hiện nay, cầu thang không chỉ đóng vai trò là lối đi liên kết giữa các tầng với nhau mà nó còn là một công trình xây dựng tuyệt vời mang lại tính thẩm mỹ của ngôi nhà. Tuy nhiên, sau một thời gian dài sử dụng, có thể cầu thang thường gặp phải vấn đề xuống cấp và hư hại. Bạn đang muốn sửa cầu thang nhà mình nhưng còn băn khoăn chưa biết làm thế nào? Hãy tham khảo ngay bài viết này để biết thêm thông tin chi tiết.

>> Xem thêm: 5 mẫu cầu thang nhà ống 2 tầng đẹp và cách bố trí cầu thang tối ưu nhất

Nhu cầu sửa cầu thang nhà ống hiện nay

Cầu thang chính là một trong những chiếc cầu nối giao thông cực kỳ quan trọng của ngôi nhà. Bạn cần đảm bảo kích thước phù hợp để giúp di chuyển một cách dễ dàng và thoải mái nhất. Ngoài ra, cầu thang còn chính là bộ phận để lưu thông và điều hòa không khí giữa các tầng. 

Đặc biệt, với nhiều người thì việc thiết kế cầu thang còn mang ý nghĩa về mặt phong thủy. Vì thế nên khi quyết định cải tạo cần phải tính toán thật kỹ lưỡng để mang tới sự may mắn và tài lộc. 

Tuy nhiên nhiều ngôi nhà do đã xây quá lâu và gia chủ không thật sự coi trọng về mặt chất liệu, họa tiết nên bị lỗi mốt. Lúc này theo thời gian thì màu sơn có thể bị bị bong tróc hoặc là bị trầy xước ảnh hưởng đối với thẩm mỹ của toàn bộ ngôi nhà. 

Nhu cầu sửa cầu thang nhà ống hiện nay
Đặc biệt, với nhiều người thì việc thiết kế cầu thang còn mang ý nghĩa về mặt phong thủy

Thêm vào đó có một số ngôi nhà trước đây thiết kế cầu thang không hợp lý ví dụ như là quá dốc hoặc quá hẹp. Chính vì thế nhu cầu cải tạo cầu thang cũ hiện nay khá là lớn. Nó tùy thuộc vào sở thích cũng như là yêu cầu của từng gia chủ. 

Đương nhiên Việc cải tạo cầu thang cũ bao giờ cũng khó khăn hơn so với việc xây mới. Cách cải tạo cầu thang cũ cần phải đảm bảo được công năng phù hợp với ngôi nhà. Đặc biệt việc này còn đụng chạm khá nhiều đến kết cấu và tốn kém về mặt thời gian cũng như là kinh phí. 

Phương pháp sửa cầu thang nhà ống cũ đẹp như mới

Cải tạo cầu thang cũ chuẩn phong thủy

Theo như các kiến trúc sư thì kiểu thiết kế hay là cải tạo cầu thang cũ cần phải tránh một số những điểm sau đây. Đầu tiên đó là cầu thang không được đặt ở phía sau nhà đi lên và không được đâm thẳng vào nhà vệ sinh và nhà bếp.

Một chi tiết cũng khá là quan trọng đó chính là là việc xây dựng xà đè lên trên cầu thang. Cầu thang nên được thiết kế vận hành đi lên theo chiều ngược chiều kim đồng hồ. Điều này vừa thuận theo nguyên lý hoạt động mà cũng đảm bảo sinh hoạt của con người. 

Phương pháp sửa cầu thang nhà ống cũ đẹp như mới
Cải tạo cầu thang cũ chuẩn phong thủy

Theo như quan niệm về phong thủy tìm nếu như cầu thang được đặt tại đúng vị trí thì nó sẽ sẽ giúp cho quá trình luân chuyển sinh khí cho ngôi nhà được thuận lợi. Chính vì vậy cầu thang để đối diện cửa nhà cực kỳ khó trong việc thoát khí. Cần lựa chọn cho mình một vị trí đặt cầu thang phù hợp nhất và tránh các yếu tố về mặt phong thủy. 

Cải tạo cầu thang cũ chú ý kỹ thuật và công năng

Đối với cầu thang bộ thì khi thiết kế đòi hỏi phải chú ý đến sự an toàn trong quá trình sử dụng. Quá trình lên xuống rất dễ gặp rủi ro đặc biệt là với người già và trẻ nhỏ. 

+ Bậc cầu thang: Các bậc cầu thang cần phải có kích thước bằng nhau và chỉ trừ một số bậc khúc cua là có kích thước rộng hơn. Thông thường kích thước của dao động ở mức (cao: 160 ÷ 170, rộng 260 ÷ 280, độ dốc: 27o ÷ 30o ). (xem thêm cách tính bậc cầu thang tại đây)

+ Tay vịn: Tay vịn là một trong những yếu tố nhằm tạo nên sự an toàn và an tâm hơn khi di chuyển. Thông thường phần tay vịn sẽ cao khoảng 90 cm để vừa tầm với người lớn và tương đối với trẻ nhỏ. 

+ Chiếu nghỉ: Phản chiếu nghỉ này sẽ được đặt ở giữa cầu thang và tính theo chiều dài. Chứng chỉ là một khoảnh hình vuông và hình chữ nhật có diện tích thích hợp để có thể đứng nghỉ an toàn khi bạn cảm thấy mệt mỏi.  

Cải tạo cầu thang cũ chú ý kỹ thuật và công năng
Cải tạo cầu thang cũ chú ý kỹ thuật và công năng

Sửa cầu thang nhà ống độc đáo

Trong trường hợp cầu thang nhà ống của bạn đã quá cũ và màu sắc bị xỉn thì bạn rất dễ bị ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của toàn bộ ngôi nhà. Lúc này thì cần thực hiện việc cải tạo và thay đổi diện mạo mới.

Bạn hoàn toàn có thể thay đổi màu sắc các bậc thang hoặc là tay vịn lan can cầu thang. Ngoài ta có thể trang trí thêm một số hình ảnh 3D tạo sự mới lạ và mang tính sự sống động. 

Trong trường hợp muốn thực hiện việc thay đổi màu sắc cầu thang nhà ống thì cần phải lựa chọn những gam màu phù hợp với tông màu của ngôi nhà. Bạn hoàn toàn có thể tạo sự độc đáo thông qua việc sơn từng bậc cầu thang hay là phần trụ với các màu sắc khác nhau. 

stair
Bạn hoàn toàn có thể thay đổi màu sắc các bậc thang hoặc là tay vịn lan can cầu thang

Sửa lan can cầu thang nhà ống

Trong trường hợp phần lan can cầu thang nhà bạn đã bị hư hỏng với màu sắc bị phai thì bạn có thể thực hiện việc cải tạo. Ngoài việc sơn lại màu sắc thì bạn hãy nghĩ đến việc thay thế các loại lan can mới. Tùy thuộc vào từng phong cách ngôi nhà và điều kiện kinh tế để lựa chọn loại lan can phù hợp nhất.

Có những ngôi nhà thiết kế theo phong cách cổ điển thì lan can bằng gạch là sự lựa chọn phù hợp nhất. Ngược lại không ra giống nhà bà được thiết kế theo phong cách hiện đại thì có thể lựa chọn lan can bằng kính cường lực hoặc bằng gỗ để tạo thêm sự độc đáo. 

stair
Tùy thuộc vào từng phong cách ngôi nhà và điều kiện kinh tế để lựa chọn loại lan can phù hợp nhất

Sửa chữa các bậc cầu thang nhà ống

Cầu thang không chỉ ảnh hưởng tới thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng tới sự an toàn của các thành viên trong gia đình. Hiện nay vật liệu sử dụng làm bậc cầu thang phổ biến chính là đá và gỗ. 

Khi thực hiện việc cải tạo lại bậc cầu thang thì cần phải thiết kế sao cho phù hợp với phần lan can và tổng thể của ngôi nhà. Chiều cao của mẫu bậc cầu thang cần phải được thiết kế hợp lý và không nên quá cao. Ngược lại chiều rộng của bậc cầu thang bị phụ thuộc vào diện tích của từng khu vực thiết kế khác nhau. 

Như vậy trong bài viết này chúng tôi đã bật mí giúp bạn 1 số bí kíp sửa cầu thang nhà ống đẹp. Chúc bạn thành công với những ý tưởng độc đáo này.