chong-nong-cho-nha-mai-bang-5

Mách bạn 6 cách chống nóng cho nhà mái bằng hiệu quả

Nhà mái bằng thường hấp thụ nhiệt nhiều hơn do thiết kế bằng phẳng, không có lối thoát để đón nhiệt trực tiếp từ mặt trời. Những cách chống nóng cho nhà mái bằng hiệu quả, tiết kiệm chi phí nhất là điều cần thiết để tạo ra không gian sống thoải mái cho cả nhà.

Tại sao cần chống nóng cho nhà mái bằng?

Những ngôi nhà mái bằng có diện tích khá rộng, phần mái là nơi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, và là nơi nhận được một lượng lớn bức xạ nhiệt. Trong khi nhiệt độ ngoài trời chỉ khoảng 35 – 37 độ C thì mặt sân bê tông mái bằng có thể lên đến hơn chục độ.

Nhược điểm của mái bê tông cốt thép là khả năng hấp thụ nhiệt và giữ nhiệt lâu. Vì khó thoát nhiệt nên vào mùa hè, nhiệt độ trong nhà tăng cao sẽ gây nên cảm giác ngột ngạt và khó chịu.

Dùng tấm nhựa Polycarbonate chống nóng
Những ngôi nhà mái bằng có diện tích khá rộng

>> Có thể bạn quan tâm: Giải pháp chống nóng cho thiết kế nhà ống hướng Tây

Dùng tấm nhựa Polycarbonate chống nóng

Tấm nhựa Polycarbonate thực chất là polymer nhưng có chữa các nhóm cabonat, loại vật liệu này có khả năng chịu nhiệt, chịu lực cao, dễ uốn nóng, chế tác.

Tấm nhựa Polycarbonate có 3 dạng: Dạng đặc, dạng bản rộng và dạng sóng. Các màu phổ biến như: Trong suốt, trắng sữa, xanh ngọc, nâu. Độ dày trung bình từ 2mm – 30m, đáp ứng nhu cầu sử dụng rộng rãi.

Với những kiến trúc mái bằng hiện đại, bạn có thể sử dụng tấm Polycarbonate để lấy sáng, cách nhiệt và cách âm. Lớp phủ UV-Coated có khả năng ngăn chặn lượng nhiệt bên ngoài. Chịu được nhiệt độ từ âm 40 đến 120 độ C, sẽ biến dạng ở nhiệt độ cao. Vì vậy tuổi thọ của sản phẩm cực kỳ lâu bền.

Bạn có thể sử dụng tấm nhựa này để thi công mái bằng của các công trình nhà ở, vừa nhẹ vừa cách nhiệt hiệu quả. Sau tấm ni lông nếu có lối đi ra sân có thể làm nơi phơi quần áo, bố trí sân vườn, tiểu cảnh,…

Lát gạch chống nóng cho nhà mái bằng

Gạch chữ U, gạch 8 lỗ, gạch hourdis là những loại gạch chống nóng cho nhà mái bằng hiệu quả. Chi phí thi công phải chăng, phù hợp với nhiều phân khúc khách hàng.

Những viên gạch này có lỗ ở bên trong để lưu trữ không khí. Nhờ đó, việc tản nhiệt hiệu quả hơn, tăng khả năng làm mát và tản nhiệt. Giảm lượng nhiệt hấp thụ vào nhà.

Lát gạch chống nóng cho nhà mái bằng
Những viên gạch này có lỗ ở bên trong để lưu trữ không khí

Ngoài ra, loại gạch này còn được dùng để lát sân thượng bằng bê tông, giảm nhiệt vào mùa hè. Đây được coi là phương pháp chống nóng hiệu quả cho sân thượng bằng bê tông. Bạn có thể cân nhắc áp dụng.

Lát gạch mát chống nóng

Gạch mát là vật liệu cách nhiệt tuyệt vời có thể dùng để chống nóng cho sân bê tông sân thượng, hoặc lót trần nhà cho các công trình nhà dân dụng, biệt thự, chung cư, nhà liền kề, nhà phố,…

Gạch mát có cấu tạo 3 lớp. Bao gồm lớp PIR ở giữa vad 2 lớp xi măng ở 2 bên. Nhờ vậy mà vật liệu có khả năng chống nóng hiệu quả, ngăn lượng nhiệt từ ngoài trời đi vào trong nhà.

Loại gạch mát này có hệ số dẫn nhiệt thấp, chỉ từ 0,019 – 0,023w/mk. Độ dầy tấm gạch tối thiểu là 20mm. Gạch mát thi công nhanh gọn, tiết kiệm chi phí, tuổi thọ sử dụng lâu dài.

Lát gạch mát chống nóng
ạch mát là vật liệu cách nhiệt tuyệt vời có thể dùng để chống nóng cho sân bê tông sân thượng

Dùng cao su EPDM phủ mái chống nóng cho nhà mái bằng

Cao su EPDM (cao su ethylene propylene diene monomer (M-class)) hoạt động hiệu quả ở nhiệt độ tối đa 150 độ C. Đây là một vật liệu cách nhiệt tuyệt vời cho mái bằng vì sản phẩm đã được sử dụng trong quá trình sản xuất. phủ một lớp phim cách nhiệt.

Cao su EPDM được tổng hợp từ ethylene với các monome propylene, có tính đàn hồi, tuổi thọ sử dụng lâu dài. Phương án sử dụng cao su EPDM được các nước phương Tây ứng dụng phổ biến.

Dùng cao su EPDM phủ mái chống nóng cho nhà mái bằng
Đây là một vật liệu cách nhiệt tuyệt vời cho mái bằng

Dùng bê tông bọt chống nóng

Bê tông bọt là loại bê tông nhẹ được sản xuất bằng cách trộn bọt khí đặc biệt vào giữa xi măng. Công nghệ sản xuất bê tông bọt hiện đại. Sản phẩm này vô cùng thân thiện với môi trường và có độ bền cao.

Dùng bê tông bọt để lát mái bằng bê tông có những ưu điểm: Không bị sụt lún, không co ngót, khả năng cách âm, cách nhiệt cao.

Trong quá trình thi công cần đảm bảo cốt pha được kín. Bề mặt thi công sạch sẽ. Đồng thời xác định được cốt giới hạn của lớp bê tông bọt để đổ phù hợp.

Bê tông bọt dùng để đổ trực tiếp lên bề mặt mái bằng. Sau khi thi công, bê tông bọt cần được bảo dưỡng liên tục 7 ngày để xi măng tiến hành thủy hóa tốt nhất.

Dùng bê tông bọt chống nóng
Dùng bê tông bọt chống nóng

Trồng nhiều cây xanh chống nóng cho nhà mái bằng

Nhà mái bằng trên tầng cao nhất khó thực hiện phương án trồng rau xanh, cây xanh. Nhưng phương án phủ cây xanh vẫn là một lựa chọn không thể bỏ qua. Trồng cây cảnh lấy bóng mát, điều hòa không khí, giúp giảm nhiệt độ trên mái bằng.

Tuy nhiên, nếu muốn trồng cây xanh trên đó, bạn cần thiết kế lối lên xuống để tiện chăm sóc. Setup giống như một sân vườn mini. Có thể thêm giàn hoa, cây cảnh, bố trí cây trồng hợp phong thủy, hợp thẩm mỹ.

Trong trường hợp nhà ở, biệt thự hiện đại thiết kế các tầng mái bằng. Gia chủ có thể xem xét phương án làm sân vườn tiểu cảnh, giàn hoa.

Trồng nhiều cây xanh chống nóng cho nhà mái bằng
Trồng nhiều cây xanh chống nóng

Trên đây là 6 cách chống nóng cho nhà mái bằng tối ưu nhất hiện nay. Hy vọng qua đây bạn có thể áp dụng những phương pháp tốt nhất cho ngôi nhà của mình. Để nhận tư vấn chi tiết hơn về vấn đề này, hãy liên hệ chúng tôi theo Hotline 09 38 89 6767.