Những lưu ý khi sửa chữa nhà bị lún nứt nghiêng

Lún nứt nghiêng nhà là 1 trong những “căn bệnh” nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn của bạn và người thân. Không chỉ gây khó khăn trong đi lại, tình trạng này còn ảnh hưởng đến thẩm mỹ của căn nhà, về lâu về dài ảnh hưởng đến toàn bộ kết cấu của ngôi nhà. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nguyên nhân, cách xử lý và phương pháp sửa chữa nhà bị lún nứt nghiêng để giảm thiểu tình trạng nền nhà bị lún ngay nhé.

Dấu hiệu nhà bị lún nghiêng

Ngôi nhà của bạn có những biểu hiện bất thường cả bên trong lẫn ngoài nhưng bạn chưa xác định được tình trạng đó là gì? Đừng vội phán đoán ngay mà hãy kiểm tra một cách chi tiết, xác định vị trí và nếu có những dấu hiệu dưới đây thì khả năng cao nhà của bạn đang bị lún:

  • Xuất hiện các vết nứt trên tường hoặc trần nhà, nền nhà.
  • Sàn nhà bị võng.
  • Tường có dấu hiệu nứt, gãy, thấm nước.
  • Cửa ra vào hoặc cửa sổ bị cong vênh, khó đóng.
sửa chữa nhà bị lún nứt nghiêng

Xác định nguyên nhân nhà bị lún nứt nghiêng để sửa chữa

Xác định được đúng, chính xác tình trạng cũng như gọi được đúng tên “bệnh” mà ngôi nhà của bạn mắc phải thì để dễ dàng sửa chữa nhà, bạn phải tìm ra được nguyên nhân khiến cho nhà bị lún. Các nguyên nhân khiến nhà bị lún thường gặp:

  • Tác động từ yếu tố xung quanh: Nếu gần nhà bạn có công trình đang thi công hoặc trước nhà có trồng những cây cổ thụ lâu năm thì rất có thể đây là những nguyên nhân khiến nhà bạn xuất hiện những vết nứt. Trong đó đa số các trường hợp nhà bị lún là do rễ cây trồi lên hay rễ cây hút hết chất ẩm từ đất.
  • Nhà xuống cấp: Nếu nhà bạn đã xây dựng từ lâu đời, cơ sở hạ tầng bị xuống cấp thì tình trạng nhà lún là điều hoàn toàn có thể xảy ra.
  • Lỗi thiết kế, thi công: Một trong những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tình trạng lún đó là do công ty xây dựng bạn thuê không xác định đúng kích thước dẫn đến thiết kế sai hay đội ngũ thợ của dịch vụ sửa chữa nhà đó thi công kém chất lượng, không đủ kinh nghiệm.
  • Rút bớt vật liệu thi công: Đây có thể trở thành nguyên nhân chính khi thi công sơ sài, rút bớt nguyên vật liệu làm giảm độ chịu đựng của cấu trúc móng, dẫn đến nền móng của ngôi nhà bị yếu, lỏng lẻo.

Phương án sửa chữa nhà bị nứt, lún, nghiêng

Phương án tối ưu sửa chữa nhà bị nứt, lún, nghiêng là gia cố nền và móng cho chắc chắn đủ khả năng chịu tải trọng. Công đoạn tiếp theo là dùng hệ thống kích thủy lực đặt vào hệ thống móng công trình nhằm cố định nhà về vị trí thẳng đứng. Đó là những biện pháp tối ưu mà bạn có thể áp dụng sửa chữa nhà bị lún và nghiêng.

Tuy nhiên nếu lựa chọn sửa nhà, bạn sẽ đối mặt với hai vấn đề:

  • Sửa nhà nghiêng sẽ khá phức tạp bởi yêu cầu thực hiện kỹ thuật đặc biệt, khá tốn thời gian và chi phí cũng không nhỏ. Gia chủ không được ở trong nhà và cần dọn đi.
  • Gia chủ sẽ cần sửa nhà thường xuyên. Bởi dù được gia cố nhưng đó vẫn là nhà cũ, thiếu sức mạnh cần thiết để duy trì độ cân bằng lâu dài. Từ đó, chi phí bỏ ra sửa nhà sẽ tăng theo năm tháng, dễ khiến phát sinh thêm nhiều hơn Vì thế, nếu nhà bị nghiêng, tìm ra được nguyên nhân gì thì bạn cũng cân nhắc nên sửa hay xây mới.
sửa chữa nhà bị lún nứt nghiêng

Để khắc phục triệt để được tình trạng này, bạn cần thuê đơn vị chuyên nghiệp để gia cố, sử dụng các biện pháp kỹ thuật nhằm đảm bảo độ chắc chắn cho nền nhà. Tuy nhiên, cân nhắc kỹ khi thuê công ty xây nhà trọn gói hay đơn vị thiết kế, thi công ban đầu, không nên chỉ giao nhiệm vụ thiết kế, thi công cho họ mà bỏ qua khâu kiểm tra giám sát. Hãy tìm hiểu công ty xây nhà, đội ngũ nhân công uy tín, lành nghề, n

Bài viết trên đây đã chia sẻ một số thông tin liên quan đến việc sửa chữa nhà bị lún nứt nghiêng. Hi vọng qua những thông tin này, bạn có thể tự đánh giá tình trạng của ngôi nhà để đưa ra phương án xử lý phù hợp nhất, tiết kiệm nhất tránh được những nguy hiểm do sự cố.