Sửa nhà theo phong thủy: Những điều cần lưu ý

Phong thủy nhà ở gắn với vận mệnh của gia chủ nên rất cần được coi trọng khi xây hoặc sửa nhà. Việc cải tạo sửa chữa nhà sẽ thay đổi các yếu tố phong thủy. Do đó, nếu không nắm rõ những nguyên tắc cơ bản về phong thủy khi sửa nhà cũng như những kiêng kỵ nhất định nên tránh thì sẽ làm dòng năng lượng tốt không còn được duy trì trong ngôi nhà. Để tổ ấm của bạn luôn bình an và mang nhiều tài lộc cũng như sức khỏe tốt cho các thành viên trong gia đình, hãy cùng tham khảo những lưu ý và những điều cấm kỵ khi sửa nhà theo phong thủy được chúng tôi tổng hợp ngay sau đây:

Những điều cần lưu ý khi sửa nhà theo phong thủy

Xem tuổi, ngày giờ lành tháng tốt

Với những hạng mục nhỏ không tác động đến kết cấu thì không cần thiết phải xem tuổi. Trường hợp sửa chữa, cải tạo nhà tác động đến cấu trúc nhà thì tốt nhất nên xem phong thủy sửa nhà theo tuổi và ngày giờ tốt để mọi việc diễn ra suôn sẻ và tốt cho gia đạo.

Chọn thời gian có thể giúp bạn biết được lúc nào ngôi nhà có nhiều vượng khí để kích hoạt, và biết được thời điểm có khí xấu để hóa giải. Sửa nhà theo phong thủy hợp tuổi gia chủ sẽ đẩy mạnh các năng lượng tốt, đem lại nhiều vận may. 

Trường hợp buộc phải sửa nhà mà lại không hợp tuổi gia chủ thì có thể mượn tuổi người khác.

sửa nhà theo phong thủy

Thực hiện cúng khấn khi sửa nhà theo phong thủy

Những việc lớn như sửa chữa nhà đều là việc quan trọng, gia chủ cũng nên sắm một lễ cúng để mong mọi sự tốt lành. Lễ vật cho mâm cúng sửa nhà phải được chuẩn bị tươm tất, đầy đủ với tất cả tâm huyết của gia chủ. Tùy vào phong tục từng vùng miền, từng địa phương hay điều kiện kinh tế của mỗi gia đình. Mâm cơm cũng lễ sẽ không giống nhau.

Lựa chọn màu sơn

Màu sơn nhà ngoài dựa theo sở thích cũng nên tuân theo một số nguyên tắc phong thủy trong sửa nhà để có sự hài hòa phong thủy tốt cho ngôi nhà.

Chẳng hạn nếu nhà 2 tầng của bạn hướng về phía có nắng nhiều thì nên chọn màu sơn nhạt đến trung tính, còn hướng ít nắng, nhiều gió thì chọn màu ấm.

Bên cạnh đó, bạn có thể chọn màu sơn tương sinh với hướng nhà. Nhà hướng Bắc thuộc Thủy nên sơn màu vàng nhạt, màu trắng, nhà hướng Nam thuộc Hỏa thì sơn màu xanh nhạt.

Ngoài ra nên chọn màu hợp với mệnh gia chủ. Người mệnh Kim có thể chọn màu trắng, mệnh Mộc chọn màu nâu, xanh lục, người mệnh Thủy chọn lam hoặc xám, mệnh Hỏa chọn màu đỏ. Ngoài ra, cũng có thể chọn theo màu tương sinh mệnh. Dù chọn màu nào bạn cũng cần hướng đến sự cân bằng âm dương trong màu sắc khi phối hợp màu sắc một cách hòa hợp cùng nhau, từ đó tạo ra vượng khí. Nếu dùng quá nhiều màu nóng hay lạnh thì âm dương bị mất cân bằng.

sửa nhà theo phong thủy

Những điều kiêng kỵ khi sửa nhà theo phong thủy

Việc sửa chữa nhà là việc quan trọng nên có kiêng có lành. Hãy cùng xem những điều cấm kỵ khi sửa nhà theo phong thủy sau đây giúp bạn tránh mắc phải những lỗi phong thủy ảnh hưởng đến tài lộc và vận may của ngôi nhà:

  • Trong phonng thủy có một nguyên tắc gọi là: “dương trạch tam yếu”. Nghĩa là ba vị trí quan trọng nhất trong nhà chính là cửa ra vào, phòng ngủ và phòng bếp. Do đó, tránh đặt bếp đối diện cửa ra vào vì tiền tài dễ bị hao hụt. Nếu không thể, sử dụng rèm chen, kệ, hay vách ngăn để che chắn.
  • Cửa trước và cửa sau không thẳng hàng vì sẽ nguồn năng lượng tốt sẽ không bị giữ lại mà đi ra ngoài nhanh chóng.
  • Không để nhà vệ sinh ở trung tâm nhà vì vị trí này là vị trí của Trung cung cần phải sạch sẽ thì tài vận mới tốt được.
  • Không đặt bếp dưới cầu thang hoặc dưới nhà vệ sinh, thẳng cửa nhà vệ sinh.
  • Cầu thang tránh thiết kế dạng xoắn ốc làm thất thoát tiền bạc.
  • Chú ý: Dân gian cho rằng con cái nên để tang 3 năm không động thổ nhà ở để thể hiện sự nhớ thương, vì vậy bạn nên tạm gác lại những việc sửa nhà, nếu buộc phải làm thì tốt nhất nên qua giỗ đầu.
  • Nếu sửa chữa lớn đụng vào kết cấu nhà, không nên làm khi vào tuổi Tam Tai, Kim Lâu, Hoàng Ốc để tránh gặp rủi ro.

Năm Tam Tai theo tuổi:

  • Tuổi Thân, Tí, Thìn: vào năm Dần, Mão, Thìn.
  • Tuổi Dần, Ngọ, Tuất: Tam vào năm Thân, Dậu, Tuất.
  • Tuổi Hợi, Mão, Mùi: vào năm Tỵ, Ngọ, Mùi.
  • Tuổi Tỵ, Dậu, Sửu: vào năm Hợi, Tý, Sửu.
sửa nhà theo phong thủy
  • Không sửa nhà và tháng 7 âm lịch vì vào tháng cô hồn ma quỷ được thả ra trần thế, nên tránh những việc lớn, nhất là sửa sang nhà cửa để tránh mọi chuyện không suôn sẻ.
  • Nên tránh sửa chữa các hạng mục lớn khi nhà đang có người mang thai vì thay đổi môi trường ảnh hưởng đến người mẹ.
  • Không sửa nhà đầu năm vì lúc này là tiết Lập Xuân, thời tiết lạnh, ẩm ướt.

Trên đây là những việc cần chú ý khi sửa nhà theo phong thủy cũng như những kiêng kỵ khi sửa nhà gia chủ nên xem xét. Qua đó, có được ngôi nhà hợp phong thủy, mang lại nhiều vận tài và thịnh vượng cho gia đình. Nếu bạn có nhu cầu thiết kế, thi công công trình, sửa chữa nhà, hãy liên hệ với chúng tôi. Chúng tôi có các dịch vụ trọn gói, thiết kế nhà, thi công nội thất, chìa khóa trao tay với mức giá phù hợp cho gia đình bạn.