Sử dụng thảm chống trượt nhà tắm – An toàn cho gia đình

Chống trơn trượt nhà tắm là khâu vô cùng quan trọng mà bạn không thể bỏ qua khi thiết kế không gian chức năng này. Bởi lẽ, sàn phòng tắm là nơi thường xuyên tiếp xúc với nước, ẩm ướt dễ gây trơn trượt – mối nguy hiểm khó lường cho các thành viên gia đình, đặc biệt là với người già và trẻ nhỏ. Một trong những giải pháp được nhiều gia đình sử dụng chính là thảm chống trượt nhà tắm. Nếu bạn vẫn chưa biết chọn mẫu thảm chống trượt nhà tắm nào thì dưới đây là những gợi ý của chúng tôi.

Ưu, nhược điểm của thảm chống trượt nhà tắm

Thảm trải sàn nhà tắm là loại thảm được thiết kế chuyên dụng cho những không gian chức năng thường xuyên bị ẩm ướt hay có độ ẩm cao. Đặc biệt, loại thảm này có khả năng chống trơn trượt rất tốt. Đế thảm có gai hoặc ma sát để bám chặt vào mặt sàn phòng tắm, phần trên của thảm cũng được thiết kế để nếu sàn bị ướt thì người sử dụng cũng không bị trơn ngã.

thảm chống trượt nhà tắm

Thảm trải chống trơn trượt nhà tắm có những ưu, nhược điểm nhất định như sau:

Ưu điểm

  • Không thấm nước, thoát nước nhanh, khả năng chống trơn trượt tốt.
  • Chất liệu đa dạng, thường làm bằng nhựa dẻo, cao su, đảm bảo độ bền nhưng không quá cứng với người dùng, nhất là trẻ nhỏ.
  • Đa dạng về kích cỡ, có thể phủ kín toàn bộ sàn phòng tắm hoặc một số vị trí nhất định như xung quanh bồn tắm, bồn cầu…
  • Thay thế cho dép đi nhà tắm, giúp chân tiếp âm sàn tốt, lưu thông khí huyết.
  • Tháo lắp dễ dàng, linh hoạt sử dụng cho nhiều không gian khác của ngôi nhà đẹp như nhà bếp, sàn bể bơi…
  • Mẫu mã, màu sắc đa dạng, tạo điểm nhấn trang trí đẹp mắt cho phòng tắm.
  • Giá thành phù hợp với khả năng chi trả của nhiều người.
  • Thi công đơn giản, nhanh chóng, dễ thay thế khi hư hỏng.
thảm chống trượt nhà tắm

Nhược điểm

Nhược điểm của thảm lót sàn chống trơn trượt nhà tắm là dễ bị đọng cặn bẩn dưới lớp lót. Do đó, bạn cần biết cách vệ sinh và làm sạch thường xuyên để không gian phòng tắm luôn tươi mới và an toàn.

Cách chọn thảm nhà tắm chống trơn trượt

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại thảm chống trượt nhà tắm với màu sắc, kiểu dáng, kích thước đa dạng. Để chọn được loại thảm phù hợp cho phòng tắm, bạn có thể tham khảo một số tiêu chí sau đây:

Độ bám dính, ma sát tốt

Bạn nên chọn thảm có độ ma sát, bám dính tốt. Bề mặt trên của thảm nên có vân, gai, lỗ hoặc nút tròn để khi người dùng giẫm chân ướt lên đó không bị trơn trượt. Mặt dưới thảm cần có các nút ma sát, giúp thảm không bị xê dịch khi có tác động lực từ mặt sàn phòng tắm. Những loại thảm có bề mặt nhám và thô ráp thường có khả năng chống trơn trượt tốt hơn.

thảm chống trượt nhà tắm

Kích thước phù hợp

Kích thước thảm lót sàn phòng tắm rất đa dạng. Trước khi mua thảm, bạn nên đo đạc diện tích cần chống trơn trượt để tính toán kích thước thảm cho phù hợp, không phải cắt gọt nhằm đảm bảo độ bền cũng như tính thẩm mỹ tổng thể.

Nếu kích thước nhỏ thì có thể lựa chọn các loại thảm tấm, tấm ghép, thảm cao su. Đây là các mẫu thảm kích thước nhỏ dùng rất tốt mà tính thẩm mỹ cũng cực kỳ đẹp. Sàn phòng tắm sẽ có thêm những trang trí tránh sự đơn điệu và một màu nói chung. Ngược lại nếu kích thước phòng tắm lớn thì có thể sử dụng các loại thảm ghép hoặc thảm lưới nhựa. Chúng được tạo thành từng cuộn với chiều ngang từ 1m-1,5m nên tiện lợi hơn.

Cân nhắc về chất liệu thảm chống trơn trượt nhà tắm

Thảm chống trượt nhà tắm được làm từ nhiều chất liệu khác nhau như nhựa, cao su, xốp, vải bông… Trong đó, thảm nhựa có độ bền cao hơn nhưng lại không mềm mại bằng thảm cao su.

Màu sắc, kiểu dáng hài hòa với tổng thể

Thảm chống trơn trượt nhà tắm hiện rất đa dạng, phong phú về màu sắc lẫn kiểu dáng. Bạn có thể chọn thảm dạng cuộn để trải toàn bộ mặt sàn phòng tắm hoặc sử dụng thảm miếng với kích thước, hình dáng, màu sắc khác nhau. Màu sắc của thảm nên hài hòa với tổng thể căn phòng hoặc sử dụng màu nổi bật hơn để tạo điểm nhấn trang trí tinh tế.

thảm chống trượt nhà tắm

Khả năng thoát nước

Với những khu vực nhiều chất bẩn và lượng nước nhiều thì ưu tiên các mẫu thảm có khả năng giữ chất bẩn, rác trên bề mặt. Chúng ta có thể xử lý đơn giản hơn thay vì để chúng lọt qua và chui vào cống gây tắc cống. Ngược lại những khu vực sạch sẽ hơn, ít rác, ít chất bẩn hơn có thể lựa chọn các loại thảm chống trượt nhà tắm với mắt lưới to hơn như thảm ghép vuông hoặc các loại thảm lưới nhựa mắt đa dạng.

Các loại thảm chống trơn trượt nhà tắm phổ biến

Mỗi loại thảm đều có những ưu nhược điểm khác nhau, tùy theo nhu cầu sử dụng của gia chủ. Bạn có thể chọn một trong số các loại thảm chống trơn trượt nhà tắm phổ biến, hiệu quả, tiết kiệm chi phí dưới đây:

Thảm nhựa

Đây là loại thảm trải chống trơn trượt nhà tắm phổ biến với nhiều ưu điểm như độ bền cao, thoát nước nhanh chóng, mẫu mã đa dạng, đẹp mắt, bao gồm các loại như sau:

  • Thảm tấm chống trơn trượt: có kích thước nhỏ, dạng tấm lắp ghép lại tạo thành mảng lớn. Thảm làm từ nhựa hoặc silicon với nhiều rãnh và hoa văn bề mặt lồi lõm nhằm gia tăng khả năng chống trơn trượt. Gia chủ có thể trải thảm kín sàn hoặc tại các khu vực chức năng như quanh bồn cầu, bồn tắm.
  • Thảm dạng lưới trải kín sàn: Đây là kiểu thảm nhựa chống trơn trượt phòng tắm dạng lưới trải kín toàn bộ mặt sàn. Với thảm lưới, bạn có thể tự thi công lắp đặt nhanh chóng, dễ dàng. Làm từ nhựa dẻo, mềm nên thảm thoát nước tốt, chống trơn trượt hiệu quả.
thảm chống trượt nhà tắm
  • Thảm nhựa chống trơn nhà tắm dạng cỏ: Bề mặt thảm được thiết kế giống những lá cỏ bằng nhựa, mang lại cảm giác mềm mại, dễ chịu khi sử dụng. Phần đế của thảm thoát nước tốt, giúp phòng tắm khô ráo hơn, hạn chế nguy cơ gây trơn trượt.
thảm chống trượt nhà tắm

Thảm cao su

Thảm cao su có nhiều ưu điểm như độ bền cao, khả năng chịu nước, ẩm tốt, chống trơn trượt hiệu quả. Bề mặt thảm mềm mại, tạo cảm giác dễ chịu cho người dùng. Mặt khác, việc thi công lắp đặt thảm cũng dễ dàng, chi phí thấp hơn so với gạch lát nền chống trơn trượt. Tuy nhiên, nhược điểm của thảm cao su là không tạo cảm giác thông thoáng, dễ bị ẩm hơn.

thảm chống trượt nhà tắm

Ngoài ra, thảm chống trượt nhà tắm còn có nhiều loại làm bằng xốp lắp ghép, vải bông mềm, họa tiết hoa lá, động vật ngộ nghĩnh, hút nước tốt, giúp chân luôn khô ráo. Thế nhưng, loại thảm này chủ yếu để trang trí phòng tắm, hiệu quả chống trơn trượt không cao bằng thảm nhựa hoặc thảm cao su, dễ tích tụ nước, gây ẩm mốc.

Với những chia sẻ của chúng tôi, hy vọng bạn đọc đã tìm được mẫu thảm chống trượt nhà tắm hiệu quả, đảm bảo an toàn cho người thân khi sử dụng không gian chức năng này. Nếu bạn có nhu cầu sửa chữa nhà, thiết kế nhà ống hay xây dựng công trình hãy liên hệ với chúng tôi.