Ngoại thất và những kinh nghiệm trong thiết kế

Thông qua những phân tích của các chuyên gia dưới đây về các mẫu thiết kế ngoại thất phổ biến, các bạn sẽ tích lũy được nhiều kinh nghiệm bổ ích cho việc thiết kế ngoại thất căn nhà yêu quí của mình.

Ngoại thất ngôi nhà này được thiết kế theo phong cách hiện đại là sự kết hợp hài hòa giữa hình khối, đường nét và màu sắc.

Thiết kế này thống nhất từ từng chi tiết nhỏ. Các mái ngói to, nhỏ, dài, ngắn có các chiều khác nhau cùng các mảng tường với sự thay đổi về chất liệu tạo nên sự vui mắt. Cây xanh bao bọc xung quanh ngôi nhà, vươn lên tận các tầng trên tạo nên sự hòa hợp với thiên nhiên. Các đường chỉ chạy ngang nhà khiến ngôi nhà thêm duyên dáng. Mái ngói bên phải ngôi nhà được thiết kế “ngậm” vào tường khối nhà giữa rất điệu đà. Hai ô kính hình tứ giác đầu hồi khối nhà giữa, có thiết kế hiện đại rất đẹp với những nan nhỏ duyên dáng, tạo ra những góc hài hòa với mái ngói phía trên.

Ô văng ngói trên tầng 2 là sự nhắc lại của mái ngói phải ngôi nhà và vì có nó nên mái ngói ngôi nhà trở lên gần gũi hơn với khối nhà bên dưới. Nhưng nếu ngôi nhà có thêm một ô-văng như thế nữa thì không gian ngoại thất ngôi nhà sẽ rất lộn xộn.

ngoai-that-dep-1

Tuy có nhiều ưu điểm, nhưng ngôi nhà vẫn có một số điều chưa hoàn thiện:

Điều chưa hợp lý lớn nhất của ngôi nhà là ở các mảng, khối của ngôi nhà có sự tranh chấp nhau quá lớn. Nhìn ngôi nhà hiện nay, cảm giác lộn xộn là khá rõ. Chủ nhà đã không tinh tế khi cho ốp đá nhiều mảng tường lớn và cho nó “rải đều” khắp ngôi nhà. Nếu biết bớt đi những mảng tường ốp gạch và bố trí chúng hợp lý hơn, ngôi nhà sẽ đẹp hơn.

Ngôi nhà nên có một vài nét cong lớn với độ cong vừa phải để tạo lên sự mềm mại cần thiết. Ngôi nhà hiện tại dù khá đẹp, nhưng vẫn đang rơi vào tình trạng khô cứng.

Một thiết kế ngoại thất đẹp, có phong cách trang trí độc đáo với màu trắng chủ đạo được điểm thêm bởi những mảng ốp gạch nâu vàng với các sắc độ khác nhau.

Mái ngói màu xanh là màu trung gian giữa màu sắc của ngôi nhà và màu xanh của không gian cây cối góp phần tạo lên một hòa sắc êm dịu. Những khung cửa thiết kế điệu đà với màu nâu đậm của gỗ khiến màu sắc ngôi nhà trong trẻo hơn và màu trắng của ngôi nhà cũng trở lên tinh khôi, ngọc ngà hơn. Để ý kỹ ta còn thấy những mảng màu nâu trang trí được thiết kế khá điệu. Chúng tập trung ở mảng chính gần mái và lan tỏa xuống không gian bên dưới qua những mảng nhỏ chữ nhật tạo lên một mảng trang trí hài hòa, rất đẹp.

ngoai-that-dep-2

Tuy nhiên, ngôi nhà vẫn có một số điều chưa thật hoàn thiện:

Sự có mặt của những hình tròn, hình cong, khối trụ trong một thiết kế hiện đại như thế này không hòa hợp. Tất cả những chi tiết đó đang phá hỏng kiến trúc hiện đại, độc đáo của ngôi nhà. Nên thay chúng bằng những hình khối hiện đại cho phù hợp hơn với phong cách ngôi nhà thì ngôi nhà sẽ đẹp hơn nhiều.

Sự tồn tại của ban công tầng 3 không hợp lý trong tổng thể kiến trúc ngôi nhà. Sự “tiếp giáp lửng lơ” để lại một khe hẹp nhỏ giữa chúng và 2 hàng cột cho ta cảm giác rất khó chịu! Hoặc cho chúng nhỏ hơn, hoặc cho chúng liên kết thành một khối thống nhất với 2 hàng cột thì ngôi nhà sẽ đẹp hơn.

Ngôi nhà có thiết kế theo phong cách hiện đại trang nhã, khá đẹp với nhiều chi tiết nhỏ vui mắt. Tuy nhiên, ta có thể thấy rõ cho dù có nhiều chi tiết nhỏ nhưng ngôi nhà vẫn không rơi vào tình trạng lộn xộn bởi sự có mặt của hàng rào ban công với những chi tiết mảnh, nhỏ. Những nét cong của cột trụ tầng 1, tầng 2 cùng độ cong hợp lý của hệ thống cửa kính phía sát mái khiến ngôi nhà có được sự mềm mại cần thiết.

Tuy nhiên, 3 mảng “quý” màu vàng phía trên tầng thượng có màu sặc sỡ lại khiến ngôi nhà trở nên xấu đi. Nếu thay nó bằng một chất liệu khác độc đáo, giá trị hơn thì sẽ tránh được tình trạng đơn điệu như hiện nay.

Trần tầng 3 nhô ra một khoảng và được thiết kế lượn tròn bên trái tạo ra một nét cong không hòa nhập với ngôi nhà. Sự nhô ra quá mạnh mẽ còn tạo lên sự tranh chấp với mái ngói phía trên nó. Nên thiết kế thành khối vuông (hoặc có thể bắt góc tròn với bán kính góc nhỏ) đồng thời được bố trí thụt vào một khoảng hợp lý. Hiện tại, khối trần với nét cong đó đang phá hỏng không gian ngoại thất ngôi nhà.